svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

แน่จริงไหม! พท.ท้ารัฐจ่ายเกษตรกร3.9ล้านรายแบบไร้เงื่อนไข

15 พฤษภาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"รองประธานวิปฝ่านค้าน"ท้ารัฐบาลแน่จริงจ่ายเยียวยาเกษตรกร 3.9 ล้านครัวเรือน ที่ได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 โดยไม่ต้องมีเงื่อนไข แนะใช้ข้อมูล"กำนัน-ผญบ.-ธกส."ดำเนินการได้ตรงจุด และไม่ต้องลงทะเบียนใหม่

(15 พฤษภาคม 2563) นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือ วิปฝ่ายค้าน เปิดเผยว่าส่วนตัวไม่เห็นด้วยกับรัฐบาลกรณีตั้งเงื่อนไขในการเยียวยาภาคเกษตร เพราะหากประชาชนคนไหนเป็นเกษตรกรต้องได้รับการเยียวยาจากรัฐบาล และกรณีกระแสข่าวว่า ข้าราชการที่เป็นเกษตรกรอาจจะได้รับเงินเยียวยาจากรัฐบาลนั้น มองว่าไม่ควร เพราะเป็นการรับเงินซ้ำซ้อน เนื่องจากข้าราชการมีเงินบำเหน็จ บำนาญ ไม่ได้เดือดร้อน แต่เกษตรกรเมื่อเจอปัญหาเช่นนี้ ไม่มีรายได้มาจุนเจือครอบครัวจนเกิดปัญหาการใช้ชีวิต"การเยียวยาเกษตรกรนั้น หากต้องการข้อมูลข้อเท็จจริงควรให้ผู้ใหญ่บ้าน กำนัน นำเสนอข้อมูล วันเดียวก็เรียบร้อย รวมทั้งข้อมูลจากธนาคารเพื่อการเกษตรละสหกรณ์การเกษตร หรือ ธกส. ที่มีข้อมูลเกษตรกรทุกคนทั่วประเทศ ไม่ต้องไปลงทะเบียนใหม่ เพราะข้อมูลเดิมมีอยู่แล้ว แค่สำรวจและยึดข้อเท็จจริง ผมเชื่อว่าไม่เกิดปัญหาและไม่มั่วอย่างแน่นอน"นายสมคิด กล่าว

แน่จริงไหม! พท.ท้ารัฐจ่ายเกษตรกร3.9ล้านรายแบบไร้เงื่อนไข

นายสมคิด กล่าวด้วยว่า การเยียวยาเกษตรกรนั้น รัฐบาลไม่ควรแบ่งจ่ายเป็นงวดๆ แต่ควรให้ทุกครัวเรือน หากรัฐไม่มีเงินก็ให้ยืมจาก ธกส. จ่ายไปก่อน เพื่อไม่ให้เป็นเบี้ยหัวแตก อีกทั้ง เกษตรกรจะได้ประโยชน์จากเงินที่รัฐบาลเยียวยาการช่วยเหลือเกษตรกร ไม่ควรมีปัญหา หากเกิดปัญหาก็แสดงให้เห็นว่า มาจากการบริหารจัดการที่ไม่มีประสิทธิภาพของรัฐบาล
"ชาวนา 3.9 ล้านครอบครัว ถ้ารัฐบาลแน่จริงจ่ายให้เลย อย่ามาตั้งเงื่อนไข เพราะปัจจุบันเกษตรกรเริ่มไถหว่านแล้ว เกษตรกรต้องไปกู้หนี้ยืมสินเพื่อนำเงินมาไถที่นา เพราะปัจจุบันต้องใช้รถไถนา เกษตรกรหลายคนเป็นหนี้ไปแล้ว รอเงินจากรัฐบาลเพื่อนำเงินมาใช้หนี้ ดังนั้น เวลานี้รัฐบาลจะทำอะไรต้องรีบทำ อย่าดึงเวลาจนสร้างปัญหาให้ประชาชนอย่างหลายโครงการที่ผ่านมาของรัฐบาล"นายสมคิด กล่าว

logoline