svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เปิดผลสอบ คอป. ใครฆ่าประชาชน-เผาเมือง

13 พฤษภาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รายงานของคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ หรือ คอป. สรุปผลเหตุการณ์สลายการชุมนุมและเผาเมือง เมื่อ 17-20 พฤษภาคมปี 53 พบมีหลักฐานชี้ชัดว่าผู้เสียชีวิตทั้งหมดในเหตุการณ์ เสียชีวิตเพราะการกระทำของ "ชายชุดดำ"

สำหรับเหตุการณ์สลายการชุมนุมและเผาเมือง เมื่อ 17-20 พฤษภาคมปี 53 หลังจากการชุมนุมยืดเยื้อของกลุ่มคนเสื้อแดง รัฐบาลในสมัยนั้น คือ รัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ มีการตั้งคณะกรรมการอิสระขึ้นมาไต่สวนหาความจริงชื่อว่า คณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ หรือ คอป. ซึ่งมี นายคณิต ณ นคร อดีตอัยการสูงสุด เป็นประธาน
บทสรุปของ คอป. ที่จัดทำเป็นรายงานเสนอรัฐบาล ชี้ว่าผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์มีทั้งสิ้น 92 ราย เป็นทหาร8 นาย ตำรวจ 2 นาย และพลเรือน 82 ราย ในจำนวนผู้เสียชีวิตทั้งหมด มีหลักฐานชี้ชัดว่าเสียชีวิตเพราะการกระทำของ "ชายชุดดำ" จำนวน 9 คน มีทั้งทหาร ตำรวจ และพลเรือน
โดยในรายงานของ คอป.ระบุว่า "ชายชุดดำ" มีจริงมีพฤติการณ์ใช้อาวุธสงครามโจมตีเจ้าหน้าที่ทหารและประชาชน รวมถึงก่อวินาศกรรมทั้งก่อนและระหว่างการชุมนุมหลายสิบจุด โดยชายชุดดำมีความเชื่อมโยงกับ "การ์ด นปช."หรือ แนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ

ส่วนการเผาอาคารเซ็นทรัลเวิลด์นั้น ไฟไหม้จากห้างเซนและลุกลามเข้าไปในเซ็นทรัล เวิล์ด โดยขณะเกิดเหตุยังไม่ปรากฏว่ามีเจ้าหน้าที่ทหารไปถึง แต่มีผู้ชุมนุมอยู่บริเวณนั้นจำนวนมาก หลังจากที่แกนนำได้ประกาศมอบตัวแต่เมื่อ คอป.สรุปรายงานออกมาแบบนี้ ปรากฏว่าฝ่าย นปช.กลับรับไม่ได้ และออกมาวิจารณ์อย่างกว้างขวาง โดยเฉพาะการที่รายงานของ คอป.ยืนยันว่ามี "ชายชุดดำ" ใช้อาวุธสงครามโจมตีทั้งทหารและพลเรือนจริงๆ ทั้งๆ ที่องค์ประกอบของ คอป. เต็มไปด้วยนักสิทธิมนุษยชนและนักกฎหมายที่สังคมยอมรับเช่น นายสมชาย หอมลออ, ดร.กิตติพงษ์ กิตยารักษ์ ขณะที่ นายคณิต ณ นคร เองก็เคยร่วมงานกับพรรคไทยรักไทย ช่วงที่ นายทักษิณ ชินวัตร ตั้งพรรคใหม่ๆ เมื่อราวปี 2541 ด้วย

logoline