svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

คลายล็อกเฟสสอง 17 พ.ค. ห้าง-วัสดุก่อสร้าง-เฟอร์นิเจอร์ เตรียมเฮ !

07 พฤษภาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน"โฆษก ศบค. เผย ไทม์ไลน์ "17 พ.ค." เตรียมคลายล็อกดาวน์ระยะ 2 หากไม่มีติดเชื้อพุ่ง ย้ำมาตรการ Work from home หรือการทำงานอยู่บ้านยังจำเป็น

7 พ.ค. 2563 นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) กล่าวว่า การประชุมศบค.ชุดใหญ่วันนี้ ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี-รมว.กลาโหม ในฐานะผู้อำนวยการศบค.กล่าวที่ในที่ประชุม ว่า ขอให้ทุกภาคส่วนให้ความสำคัญในช่วงเปลี่ยนผ่านอย่างเข้มงวด และให้กำลังใจ แม้จะอยู่ในสถาการณ์ที่น่าพอใจแต่ยังต้องเข้มงวด และไม่ให้มีเชื้อเข้ามาในประเทศ และห้ามละเลยมาตรการ และให้หน่วยงานความมั่นคงเข้าไปตรวจและดำเนินการให้เป็นไปตามมาตรการอย่างใกล้ชิด รวมถึงมาตการด้านต่างประเทศ และการช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับผกระทบและเก็บตกผู้ที่ต้องได้รับการช่วยเหลือเยียวยา รวมถึงเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานให้ได้เบี้ยเลี้ยงตามสิทธิ์ที่ได้รับ
นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า นายกฯมีข้อชี้แนะว่า ให้มีมาตรการแนวทางเฉพาะกิจการหรือกิจกรรมต่างๆ เช่น รถไฟฟ้า เป็นต้น ทั้งนี้ที่ประชุมศบค.เห็นตรงกันว่า การเหลื่อมเวลาทำงาน 30 นาที อาจไม่พอ ต้องมีการเหลื่อมหลายช่วงเวลา โดยมอบให้ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีไปดูในรายละเอียด

สำหรับการWork from home หรือการทำงานอยู่บ้าน เป็นนโยบายของคณะรัฐมนตรี(ครม.)ว่าต้องเกิดขึ้นมากที่สุด 50%ขึ้นไป มีการพูดคุยว่าจะเกิดมาตรการนี้อย่างไร เพื่อช่วยลดการเคลื่อนย้ายของคน เข้ากระแสNew normal ทั้งนี้นายกฯได้สั่งให้หน่วยราชการและรัฐวิสาหกิจรายงานการทำWork from homeและการเหลื่อมเวลาการทำงาน
นอกจากนี้ ทางเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ได้เปิดเผยในที่ประชุมถึง การผ่อนปรนในการเปิดกิจการระยะที่สอง โดยคร่าวๆมีการเตรียมการ ระหว่างวันที่ 8-12 พค. จะเป็นการรับฟังความคิดเห็นหลังประกาศผ่อนปรนมาตรการ 3 พ.ค. จะฟังความคิดเห็นประกอบกับ ดูข้อมูลเชิงสถิติ สถานการณ์
จากนั้นวันที่ 13 พ.ค. จะซักซ้อมทำความเข้าใจ วันที่ 14 พ.ค. จะมีการยกร่างมาตรการผ่อนปรนเพื่อนำเสนอนายกรัฐมนตรี หากไม่มีเหตุการณ์ที่ยอดคนติดเชื้อพุ่งขึ้น วันที่ 17 พ.ค. จะมีการประกาศและเริ่มมาตรการผ่อนปรนในระยะที่สอง

logoline