svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"สุชาติ ตระกูลเกษมสุข" คือใคร ทำไม "บิ๊กโจ๊ก" ถึงยื่นคัดค้าน แฉพฤติกรรมเดือด

22 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทำความรู้จัก "สุชาติ ตระกูลเกษมสุข" คือใคร ทำไม "บิ๊กโจ๊ก" ถึงยื่นร้องคัดค้านการปฏิบัติหน้าที่ พร้อมเปิดพฤติกรรมเดือด

22 เมษายน 2567 จากกรณีมีการเผยแพร่เอกสาร อ้างว่า พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ทำหนังสือขอคัดค้านการปฏิบัติหน้าที่ของนายสุชาติ ตระกูลเกษมสุข กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)เกี่ยวกับการพิจารณาหรือวินิจฉัยเรื่องกล่าวหาหรือ คดีที่เกี่ยวข้องกับพล.ต.อ.สุรเชษฐ์และคณะตำรวจที่ถูกกล่าวหาที่เกี่ยวพันกับพล.ต.อ.สุรเชษฐ์ทุกเรื่อง เนื่องจากนายสุชาติ มีสาเหตุโกรธเคืองกับพล.ต.อ.สุรเชษฐ์

นอกจากนี้ ได้มีการขอให้ตรวจสอบพฤติกรรมของนายสุชาติ ตั้งแต่ก่อนเข้ามาดำรงตำแหน่ง และขณะดำรงตำแหน่ง กรรมการ ป.ป.ช. เป็นบุคคลที่มีประวัติและพฤติกรรมที่เหมาะสมในการปฏิบัติหน้าที่ กรรมการ ป.ป.ช. หรือไม่ 

โดยพล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ได้อ้าง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ และนางรัตนา บุรพรัตน์ เป็นพยานบุคคลในเรื่องดังกล่าว

“สุชาติ ตระกูลเกษมสุข” จากอธิบดีศาล สู่เก้าอี้ ป.ป.ช.

สำหรับนายสุชาติ กรรมการป.ป.ช.ได้รับโปรดเกล้าฯแต่งตั้งเป็นกรรมการป.ป.ช.เมื่อวันที่ 10 ก.ค.2563 โดยผ่านความเห็นชอบจากที่ประชุมวุฒิสภา เมื่อวันที่ 26 พ.ค.2563 ที่ลงคะแนนให้ความเห็นชอบด้วยคะแนนเสียงไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่งของจำนวนสมาชิกทั้งหมด ทำให้นายสุชาติ เป็นผู้ได้รับความเห็นชอบให้ดำรงตำแหน่งกรรมการป.ป.ช.

ก่อนทำหน้าที่กรรมการ ป.ป.ช.นายสุชาติ เคยดำรงตำแหน่งผู้พิพากษามาก่อน ผ่านตำแหน่งสำคัญมากมาย อาทิ ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดสุโขทัย รองอธิบดีผู้พิพากษาแรงงาน ตำแหน่งล่าสุดก่อนไปเป็นกรรมการป.ป.ช.คืออธิบดีผู้พิพากษาศาลแพ่งมีนบุรี

ฝ่าด่านถูกยื่นตรวจสอบคุณสมบัติ ก่อนนั่ง กรรมการ ป.ป.ช.

ทั้งนี้ก่อนที่นายสุชาติ จะมาเป็นกรรมการป.ป.ช.นายสุชาติ ถูกตรวจสอบคุณสมบัติอย่างเข้มข้น มีการตั้งตั้งข้อสงสัยว่านายสุชาติ สามารถดำรงตำแหน่งได้หรือไม่ เพราะเคยดำตำแหน่งสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)มาก่อนซึ่งตาม พ.ร.บ.ป.ป.ช. มาตรา 11 (18) ห้าม ส.สและส.ว.ที่พ้นตำแหน่งไม่ถึง 10 ปี มาดำรงตำแหน่งองค์กรอิสระ  กระทั่งนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ต้องชะลอทูลเกล้าฯนายสุชาติเป็นกรรมการป.ป.ช.

ต่อมา วันที่ 9 มิ.ย.2563 นายนัฑ ผาสุข เลขาธิการวุฒิสภา ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการสรรหากรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริต (ป.ป.ช.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการสรรหา ป.ป.ช.ยืนยันตามมติเดิมคือ กระบวนการสรรหานายสุชาติมีความถูกต้องตามรัฐธรรมนูญและกฎหมาย ตำแหน่งสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ที่นายสุชาติดำรงตำแหน่งมาก่อนหน้านี้ไม่ถือเป็นตำแหน่ง ส.ส. หรือ ส.ว. ไม่มีการทบทวนหรือเปลี่ยนแปลงมติใดๆทั้งสิ้น

 

อย่างไรก็ตามแม้ประเด็นเรื่องเอกสาร ทั้ง นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการ ป.ป.ช.จะออกมายอมรับว่ามีการส่งเอกสารมาจริง  และ "บิ๊กโจ๊ก" พล.ต.อ.สุรเชษฐ์  ปฏิเสธที่จะพูดถึงรายละเอียดของเอกสาร ว่าเป็นอย่างไร แต่ในขั้นตอนต่อไปคงต้องจับตาจะมีการตรวจสอบอย่างไร ก่อนที่จะสรุปประเด็นดังกล่าว 
 

 

logoline