svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

งดประเพณี"บุญบั้งไฟ"ทางอีสาน ลดการรวมตัว สกัดโควิด-19

07 พฤษภาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลายจังหวัดในภาคอีสาน ออกประกาศ งดจัด"งานประเพณีบุญบั้งไฟ"เดือน 6-เดือน 7 เพื่อลดการรวมตัวของคนหมู่มาก และป้องกันรวมถึงสกัดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ด้วย

นายวีระชัยโชค มงคลภูมิรัตน์รองนายกเทศมนตรีเมืองหนองคาย กล่าวว่า ในปีนี้เนื่องจากมีการระบาดของไวรัสโควิด-19จึงได้ขอความร่วมมือกับทุกฝ่าย งดการจัดงานบุญประเพณีเดือน 6และเดือน 7 งดการจุดบั้งไฟทุกกรณีซึ่งทางเทศบาลเมืองหนองคายจะจัดเป็นประจำทุกปีเพื่อลดการแพร่ระบาดของเชื้อในการนำคนหมู่มากมารวมตัวกัน ในการจุดบั้งไฟและอาจจะมีพนันบั้งไฟ เพื่อดำเนินการตามมาตรการภาวะฉุกเฉิน มีมาตรการควบคุมทั้งการระดมคน การประชุม การอบรม สัมมนา รวมทั้งกิจกรรมทางศาสนา ประเพณีที่อาจจะทำให้คนหมู่มากมาพบมาเจอกัน ทำให้ระยะห่างของผู้คนแคบเข้าและอาจจะก่อให้เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อโรคโควิด-19กลับมาได้ จึงต้องงดทุกกิจกรรมทั้งหมด


งดประเพณี"บุญบั้งไฟ"ทางอีสาน ลดการรวมตัว สกัดโควิด-19


ซึ่งหลายจังหวัดก็งดทุกประเพณี โดยในช่วงนี้จังหวัดหนองคาย ก็อยู่ในช่วงเฝ้าระวังสถานการณ์โควิด-19 ซึ่งมีกฎหมายมี พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ รองรับให้งดเว้นในเรื่องนี้ โดยประกาศดังกล่าวยาวไปจนถึง 31พฤษภาคม 2563.

ขณะเดียวกัน นายวัฒนา พุฒิชาติผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ เปิดเผยว่าเดิมในการกำหนดของงานบุญเดือนหกของจังหวัดศรีสะเกษ ซึ่งจะได้มีประกาศของจังหวัดราวๆ20 เมษายน มาจนถึง 20 พฤษภาคม ของทุกปี ก็ถือว่าสิ้นสุดบุญเดือนหก


ซึ่งในปีนี้ก็ด้วยมีการระบาดของโรคภัยไข้เจ็บ ประกอบกับมาตรการของสภาวะฉุกเฉินมีมาตรการในการห้าม เช่น การระดมคน การประชุม การอบรม สัมมนาอะไรต่างๆ รวมทั้งกิจกรรมทางศาสนา ประเพณี ที่อาจจะทำให้คนหมู่มากมาพบมาเจอกันทำให้ระยะห่างของผู้คนแคบเข้าและอาจจะก่อให้เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อโรคโควิดมันกลับมาได้ ซึ่งหลายจังหวัดก็งดทุกประเพณี ดังนั้นในช่วงนี้ จังหวัดศรีสะเกษเองก็อยู่ในช่วงเฝ้าระวังสถานการณ์โควิด ซึ่งมีกฎหมาย มี พ.ร.ก.รองรับให้งดเว้นในเรื่องเช่นนี้โดยประกาศดังกล่าวยาวไปจนถึง 31 พฤษภาคม 2563 จังหวัดศรีสะเกษจึงขอประกาศงดประเพณีบุญบั้งไฟ เอาไว้ปีหน้าค่อยว่ากันหรือจนกว่าสภาวะโรคโควิดจะหายไป จึงของดจุดบั้งไฟทุกชนิดก่อนในปีนี้


งดประเพณี"บุญบั้งไฟ"ทางอีสาน ลดการรวมตัว สกัดโควิด-19


โดยในช่วงเดือนเมษายน - พฤษภาคม ของทุกๆ ปีจะเป็นบุญเดือนหก โดยเฉพาะการจุดบั้งไฟเพื่อขอฝนฟ้าให้ตกต้องตามฤดูกาล เพื่อที่ชาวนาชาวบ้านจะได้มีน้ำในการทำนาข้าวโดยทุกปีที่ผ่านมาจะได้เริ่มการจุดบั้งไฟขอฝนตามประเพณีกันตั้งแต่ราว 20 เมษายนยาวไป 1 เดือนถึง 20 พฤษภาคมของทุกกๆ ปี

logoline