svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

โฆษก ศบค. เเถลงไทยพบติดโควิด-19 เพิ่ม 9 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม

29 เมษายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โฆษก ศบค. เผยยอดผู้ติดเชื้อโควิด -19 วันนี้ 9 คน เสียชีวิตเป็น ศูนย์ ชี้ ยังไม่มีประกาศผ่อนปรณมาตรการ - ขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ขอผู้ว่าราชการจังหวัด ยึดคำสั่งประกาศนายกรัฐมนตรีเป็นหลัก หากมีการเปลี่ยนแปลง ศบค. จะเป็นผู้แถลง

นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. เปิดเผยยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่ประจำวันพุธที่ 29 เมษายน 2563 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 9 คน ยอดจำนวนผู้ป่วยสะสม 2947 คน หายแล้ว 2665 คน รักษาอยู่ในโรงพยาบาล 228 คน และ ไม่พบผู้เสียชีวิตเพิ่มรวมเสียชีวิต 54 คน ซึ่งผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่อยู่ในวัยทำงานกลุ่ม 20-29 ปี

โฆษก ศบค. เเถลงไทยพบติดโควิด-19 เพิ่ม 9 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม

โฆษก ศบค. เเถลงไทยพบติดโควิด-19 เพิ่ม 9 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม

ซึ่งผู้ติดเชื้อรายใหม่ 9 ราย มีประวัติสัมผัสกับผู้ป่วยยืนยันก่อนหน้านี้ 6 ราย และไม่มีประวัติสัมผัสกับผู้ป่วยก่อนหน้านี้ 2 คน โดยเป็นบุคลากรทางการแพทย์ และอยู่ระหว่างสอบสวนโรคอีก 1 คน แบ่งเป็นพื้นที่ กรุงเทพฯ 3 คน สมุทรปราการ 2 คน และภูเก็ต 4 คน
จากการวิเคราะห์กลุ่มผู้ป่วยอายุตั้งแต่ 0 ถึง 14 ปี ตั้งแต่เดือนมกราคมถึง 26 เมษายน พบผู้ติดเชื้อจำนวน 88 คน คิดเป็นร้อยละ 3 ของผู้ป่วยทั้งหมด โดยไม่พบผู้เสียชีวิตแม้แต่รายเดียว โดยมีปัจจัยเสี่ยงคือสัมผัส ผู้ป่วยยืนยันรายก่อนหน้านี้ 76 คน  มีประวัติเดินทางกลับจากต่างประเทศ 3 คน  มีประวัติเดินทางไปยังสถานที่อัด 3 คน และไม่พบข้อมูล 6 คน 
ผลการวิเคราะห์ยังพบอีกว่า เด็กส่วนใหญ่ติดจากพ่อแม่กว่าร้อยละ 45  บุคคลอาศัยร่วมว่าร้อยละ 24 อื่นๆ ร้อยละ 8 และไม่ได้ระบุอีกร้อยละ 24 ซึ่งศูนย์นมแม่แห่งประเทศไทยระบุว่า การติดเชื้อจะไม่แพร่กระจายผ่านน้ำนมหากแม่ป่วย สามารถให้นมได้แต่ต้องป้องกัน 
ส่วนการนำคนไทยกลับจากต่างประเทศ ในวันพรุ่งนี้พบเป็น คนไทยเดินทางกลับจากประเทศรัสเซีย 15 คนเที่ยวบิน SU 272 ลงที่สนามบินสุวรรณภูมิเวลา 10.30 น เป็นคนไทยเดินทางกลับจากประเทศศรีลังกาและมัลดีฟส์ จำนวน 40 คนเที่ยวบิน Q29350 ลงที่สนามบินสุวรรณภูมิเวลา 11.45 น แล้วเป็นคนไทยเดินทางกลับจากประเทศอินเดียรักเจนในและบางเที่ยวบิน FD 9138 เวลา 23.10 น ลงที่สนามบินดอนเมือง

โฆษก ศบค. เเถลงไทยพบติดโควิด-19 เพิ่ม 9 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม

โฆษก ศบค. เเถลงไทยพบติดโควิด-19 เพิ่ม 9 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม

โฆษก ศบค. เเถลงไทยพบติดโควิด-19 เพิ่ม 9 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม

ทั้งนี้ จากการประกาศห้ามออกนอกเคหสถานในเวลา 22.00 - 4.00 น. พบผู้กระทำความผิดออกนอกเคหสถาน 589 คน แบ่งเป็นตักเตือน 79 คน และดำเนินคดี 510 คน ความผิดฐานมั่วสุม 79 คน โดยเป็นการดำเนินคดีทั้งหมด พบ 12 จังหวัดไม่พบผู้กระทำความผิด ได้แก่ สมุทรสงคราม  ฉะเชิงเทรา สระแก้ว หนองบัวลำภู พะเยา ยโสธร นครพนม มหาสารคาม ลำปาง พิจิตร สุโขทัย อุทัยธานี


ส่วนกรณีการขยายเวลางดจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในวันที่ 3 พฤษภาคม หมายความว่าวันที่ 1 และวันที่ 2 จะอนุญาตให้ขายแอลกอฮอล์ได้หรือไม่ว่า ขณะนี้ยังไม่มีข้อสรุปเป็นอย่างนั้น ตนได้ตรวจสอบกับการกระทรวงมหาดไทยซึ่งขณะนี้ยังมีการพูดคุยหารือกันอยู่ ซึ่งประกาศงดการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นของแต่ละพื้นที่จังหวัด คำสั่งดังกล่าวโดยกระทรวงมหาดไทยคงเป็นคำสั่งของท้องถิ่น ตนได้รับทราบว่ามีเอกสารที่ทำปลัดกระทรวงมหาดไทยได้แจ้งไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดทุกแห่ง มีเนื้อความประมาณว่า คำสั่งที่นายกรัฐมนตรีประกาศให้มีการบังคับใช้กฎหมายและข้อกำหนดคำสั่งที่นายกรัฐมนตรีกำหนดการประกาศตามพ.ร.ก. ฉุกเฉิน ให้มีผลบังคับใช้ จนกว่านายกรัฐมนตรีจะมีประกาศเป็นอย่างอื่น และให้จังหวัดรอการจัดการเชิงนโยบาย จากศูนย์บริหาร สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ โควิด - 19 ก่อนเพื่อให้เกิดเอกภาพพร้อมกันทั่วประเทศและมีข้อกฎหมายรองรับผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการปฏิบัติต่อไป
ทั้งนี้นายแพทย์ทวีศิลป์ ระบุว่า ขอให้ประชาชนรอฟังคำชี้แจงในประเด็นต่างๆ จากทางศูนย์ศบค.เท่านั้น ซึ่งไม่ว่าจะเป็นกิจการใครปฏิบัติตามหลักกระทรวงสาธารณสุข ส่วนผู้ที่จะมาใช้บริการก็มีการปรับให้เข้ากับผู้ที่จะให้บริการเช่นเดียวกัน เพราะไม่เช่นนั้นสิ่งที่ผู้บริการเตรียมไว้ให้ จะไม่ประสบความสำเร็จ การปรับตัวตามวิถีชีวิตแบบใหม่จึงทำให้ห่างไกลจากการแพร่ระบาดของเชื้อ
ส่วนจะสามารถวัดไข้จากบริเวณข้อมือ เหมือนในต่างประเทศได้หรือไม่ นายแพทย์ทวีศิลป์ได้อธิบายว่าในส่วนปลายมือนั้นมีเส้นเลือดขนาดเล็ก เมื่ออยู่ในที่เย็นจะพบว่าบริเวณปลายมือจะมีความเย็น การตรวจดังกล่าวจึงทำให้ไม่เจอผู้ป่วยที่มีอุณหภูมิเป็นไข้ การตรวจที่บริเวณลำตัวหรือศีรษะจึงจะทราบข้อมูลที่ดีที่สุด
โดยนายแพทย์ทวีศิลป์ กล่าวถึงกรณีที่นักท่องเที่ยวชาวจีนจะเดินทางมาเที่ยวในประเทศไทยว่า คงเป็นไปได้ยาก เนื่องจากมีการท่าอากาศยานห้ามบินเข้าประเทศไทยเป็นการชั่วคราว มีการขยายเวลาออกไปจากสำนักการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย ถึง 31 พฤษภาคม

logoline