svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"หมอยง" เผย "โควิด-19" ส่งผลให้โรคระบบทางเดินหายใจอื่นๆ ลดลง

28 เมษายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยา คลินิกภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว "Yong Poovorawan" ระบุถึงผลพลอยได้ของ "โควิด-19" ที่ทำให้โรคระบบทางเดินหายใจลดลง

28 เมษายน 2563 ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยา คลินิกภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว "Yong Poovorawan" ระบุถึงผลพลอยได้ของ "โควิด-19" ที่ทำให้โรคระบบทางเดินหายใจลดลง โดยระบุว่า 

"หมอยง" เผย "โควิด-19" ส่งผลให้โรคระบบทางเดินหายใจอื่นๆ ลดลง


"โควิด-19" ผลพลอยได้ กับโรคทางเดินหายใจอื่น ๆ ลดลงมากกว่าครึ่งหนึ่ง
ในปีนี้ โรคทางเดินหายใจต่าง ๆ โรคทางเดินอาหาร และโรคติดเชื้ออื่น ๆ จะลดลงอย่างมากด้วย"หมอยง" อ้างถึงผลการศึกษาที่ตีพิมพ์ลงในวารสาร EID ที่ระบุว่า ในไต้หวันและสิงคโปร์ มีตัวเลขที่ชัดเจน ว่าโรคทางเดินหายใจลดลงไปกว่าครึ่งหนึ่งเมื่อเปรียบเทียบกับ 3 ปีที่ผ่านมา ทั้งโรคไข้หวัดใหญ่ที่แทบจะไม่พบเลย อาการแทรกซ้อนอย่างรุนแรงของโรคทางเดินหายใจก็แทบจะไม่มีเลย ทั้งหมดเป็นมาตรการในการป้องกัน "โควิด-19"
เช่นเดียวกันกับประเทศไทย ผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลด้วยอาการโรคทางเดินหายใจ โรคทางเดินอาหาร ลดน้อยลงอย่างมาก เหมือนกับประเทศสิงคโปร์และไต้หวันก็คือลดลงกว่า 50%  ยิ่งเลื่อนการเปิดเทอม โรคมือเท้าปากก็จะน้อยลงอย่างมาก หรือจะแทบไม่มีเลย
จะเป็นการลดค่ารักษาพยาบาล ของทั้งภาครัฐและประชาชน รวมทั้งบริษัทประกัน ที่ประชาชนทำประกันสุขภาพ จะเข้าหาหมอน้อยลง การเบิกจ่ายค่ารักษาพยาบาลทางด้านนี้จะลดลงอย่างมาก คงจะไม่มีข้ออ้างว่าค่ารักษาพยาบาลไม่พอ สสส. แทบไม่ต้องทำงานเลย ดีกว่าทุกปีที่ลงทุนเป็นพันล้าน ถ้ามีกฎเกณฑ์แบบนี้ จำนวนผู้บริโภคสุราลดลงอย่างแน่นอน เพราะมีการปิดผับ ปิดบาร์ ผลพลอยได้ดังกล่าว  น่าจะผันงบประมาณไปช่วยผู้ที่ตกงานหรือไม่มีจะกิน  ช่วงนี้ ควรสลับกันอยู่บ้าน กับไปทำงาน ให้เหลื่อมกัน จะได้มีระยะห่างของบุคคลได้ดีกว่าอ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :"หมอยง" ร่ายยาว สูตรยาต่างๆ รักษาโควิด-19"หมอยง" ชี้ !! หากคุมโควิดได้ อาจทำให้โรคติดต่ออื่นลดลง"หมอยง" โพสต์ สั้น ๆ กับการกำหนด "เขตปลอดโรค"

"หมอยง" เผย "โควิด-19" ส่งผลให้โรคระบบทางเดินหายใจอื่นๆ ลดลง

logoline