svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

นายกฯ กำชับ กอ.รมน. ภาค4 สน. ดูแลคนไทยกลับจากมาเลย์

25 เมษายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกรัฐมนตรี กำชับ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ร่วมกันดูแลป้องกันคนไทยกลับจากมาเลเซีย และพี่น้อง 3 จังหวัดชายแดนใต้ ให้ปลอดภัยจากเชื้อโควิด-19 ขณะที่ยอดกลับจากมาเลเซียล่าสุด 2,681 ราย โดยมีถึง 920 ราย ที่ลักลอบเข้าเมือง

พลเอก ชัยชาญ ช้างมงคล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม ประชุมร่วมกับ หน่วยขึ้นตรงกลาโหม และเหล่าทัพ เพื่อติดตามการบริหารจัดการมาตรการกักตัวควบคุมโรคของรัฐ (State Quarantine) ที่ศาลาว่าการกลาโหม โดยภาพรวม ณ วันที่ 19 เมษายน 2563 คนไทยที่เดินทางกลับจากต่างประเทศผ่านท่าอากาศยานนานาชาติ เข้าสู่กระบวนการคัดกรองและยังคงพักอยู่ในสถานที่ควบคุมโรคแห่งรัฐที่กำหนด จำนวน 1,848 ราย และยังคงอยู่ในการดูแลเฝ้าระวังกักตัวเองที่บ้านพัก 174,846 ราย โดยสาธารณสุขในพื้นที่

นายกฯ กำชับ กอ.รมน. ภาค4 สน. ดูแลคนไทยกลับจากมาเลย์


ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 18 - 24 เมษายน 2563 มีคนไทยเดินทางผ่านแดนกลับจากมาเลเซีย 2,681 ราย เดินทางโดยถูกกฎหมาย 1,761 ราย และลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมาย 920 ราย โดยทั้งหมดต้องเข้าตรวจคัดกรองในทุกด่านชายแดน และส่งต่อกลับภูมิลำเนาเข้ากักตัวควบคุมโรคในสถานที่ที่แต่ละจังหวัดกำหนดนอกจากนี้ ทุกเหล่าทัพได้ร่วมกับตำรวจ จัดกำลังคัดกรองการผ่านเข้าออกตามแนวชายแดน จัดตั้งจุดตรวจ จุดควบคุมและสายตรวจ เพื่อดูแลความปลอดภัยทุกพื้นที่ทั่วประเทศในภาพรวม รวมทั้งให้การช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ต่างๆ ทำสะอาดล้างสิ่งปนเปื้อนในพื้นที่สาธารณะ จัดทำหน้ากากผ้าแจกจ่ายให้ประชาชน สนับสนุนนำผลิตพันธ์การเกษตรออกจำหน่ายในราคาพิเศษแก่ประชาชน และจัดรถครัวสนามเคลื่อนที่กว่า 160 คัน กระจายประกอบอาหารแจกจ่ายตามชุมชนต่างๆ พร้อมทั้งยังคงความต่อเนื่องในการหมุนเวียนกำลังพลเข้าร่วมบริจาคโลหิตกับสภากาชาดไทย ในสภาวะการณ์โลหิตขาดแคลนแล้ว จำนวนรวมกว่า 1.5 ล้านมิลลิลิตร  

ทั้งนี้ กรมแพทย์ทหารบกได้สนับสนุนส่งมอบห้องผู้ป่วยความดันลบที่จัดทำขึ้น จำนวน 44 ห้อง ให้กระทรวงสาธารณสุข กระจายติดตั้งในโรงพยาบาลประจำจังหวัด ปัตตานี 17 ห้อง ยะลา 17 ห้องและ นราธิวาส 10 ห้อง เรียบร้อยแล้ว 

นายกฯ กำชับ กอ.รมน. ภาค4 สน. ดูแลคนไทยกลับจากมาเลย์


พลเอก ชัยชาญ กล่าวว่า นายกรัฐมนตรี ได้ย้ำขอให้ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ร่วมกันดูแลสร้างความเข้าใจและขอความร่วมมือคนไทยที่ทยอยเดินทางกลับจากมาเลเซียผ่านจุดผ่านแดนเข้ามาตรการควบคุมโรคในภูมิลำเนาของตนที่แต่ละจังหวัดกำหนด รวมทั้งดูแลผู้ลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมายด้วยหลักมนุษยธรรมและต้องเป็นไปตามมาตรการควบคุมโรคแห่งรัฐ พร้อมทั้งขอให้ทำงานร่วมกับ คณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัด องค์กรปกครองท้องถิ่น กำนันและผู้ใหญ่บ้านและเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่ สนับสนุนการดูแลพี่น้องชาวไทยมุสลิมในการปฏิบัติตน เพื่อป้องกันตนเองให้ปลอดภัยจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด -19
หลังจบประชุม พลเอก ชัยชาญ เดินทางไปตรวจเยี่ยมความพร้อมของสถานที่และการดำเนินการในพื้นที่ควบคุมโรคแห่งรัฐ ณ H2do Residence ซึ่งเป็นที่พักของพระสงฆ์ที่เดินทางกลับจากอินเดีย และ โรงแรมCinnamon ซึ่งเป็นที่พักของคนไทยที่เดินทางกลับจากตุรกีและมาเลเซีย รวมทั้ง โรงแรมPalazzo

นายกฯ กำชับ กอ.รมน. ภาค4 สน. ดูแลคนไทยกลับจากมาเลย์

นายกฯ กำชับ กอ.รมน. ภาค4 สน. ดูแลคนไทยกลับจากมาเลย์

logoline