svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เร่งช่วยนทท.ต่างชาติ 266 คน ตกค้างที่พังงา กลับประเทศไม่ได้

19 เมษายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จังหวัดพังงาเร่งช่วยเหลือ นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ 266 คน ที่ตกค้างยังไม่สามารถกลับประเทศได้ เพราะการปิดการบิน ย้ำให้ทางโรงแรมดูแลนักท่องเที่ยวอย่างดี จนกว่าจะสามารถเดินทางกลับประเทศได้

วันที่ 19 เมษายน 2563 ที่โรงแรมบาบา บีช  คลับ หาดนาใต้ ต.โคกกลอย อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา นายโชตินรินทร์ เกิดสม รองผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา พร้อมด้วย นายสมพล เวียงสิมา ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดพังงา นายสมบัติ จินดาพล นายก อบต.โคกกลอย และเจ้าหน้าที่ศูนย์ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวจังหวัดพังงา(TAC) ได้ลงพื้นที่หาแนวทางรับมือและแก้ไขปัญหานักท่องเที่ยวชาวต่างชาติตกค้างในโรงแรมต่างๆ เนื่องจากปัญหาการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 

เร่งช่วยนทท.ต่างชาติ 266 คน ตกค้างที่พังงา กลับประเทศไม่ได้

ทั้งนี้ มี นส.เอมวดี  สุชาติพงษ์ ผู้จัดการด้านการบริการและฝ่ายการตลาดโรงแรมบาบาบีช คลับ ร่วมแจ้งปัญหาและหาแนวทางแก้ไข ซึ่งทางโรงแรมแจ้งว่ามีนักท่องเที่ยวตกค้างอยู่ในโรงแรม 12 คน เป็นชาวต่างชาติ 10 คนและชาวไทย 2 คน 
ทั้งหมดได้เข้าพักตั้งแต่ก่อนการประกาศปิดโรงแรมของจังหวัดพังงา และพักยาวถึงวันที่ 30 เมษายน 2563 ซึ่งเป็นที่หวั่นเกรงของนักท่องเที่ยวว่าหากครบกำหนดดังกล่าว สนามบินยังไม่เปิด ไม่สามารถเดินทางกลับประเทศได้ จะทำอย่างไรต่อไป โดยมีรายงานว่าในจังหวัดพังงามีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติตกค้างอยู่จำนวน 266 คน


นายโชตินรินทร์ เกิดสม กล่าวว่า ทางจังหวัดพังงาได้ดำเนินการหาแนวทางรับมือการดูแลนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่ยังตกค้างอยู่ในพื้นที่กว่า 200 คน ซึ่งเป็นนักท่องเที่ยวที่เข้ามาก่อนประกาศปิดโรงแรมของจังหวัดพังงา ส่วนใหญ่จะจองห้องพักแบบระยะยาว และบางส่วนครบวันเดินทางกลับแล้ว แต่ไม่สามารถกลับได้เพราะปิดการบินทั้งหมด 

เร่งช่วยนทท.ต่างชาติ 266 คน ตกค้างที่พังงา กลับประเทศไม่ได้


ดังนั้น ทางจังหวัดจึงเข้ามาอำนวยความสะดวก พร้อมกับขอให้ทางโรงแรมดูแลนักท่องเที่ยวให้เป็นอย่างดีจนกว่าจะเดินทางกลับประเทศได้ เพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของจังหวัดพังงาและของประเทศไทย  
สำหรับบางโรงแรมที่มีปัญหาในการให้บริการต่อหลังจากวันที่30 เมษายนนั้น ให้โรงแรมออกหนังสือสำรวจนักท่องเที่ยว ยื่นข้อเสนอการจัดหาที่พักให้มาอยู่ในจุดเดียวกันแต่นักท่องเที่ยวจะต้องรับผิดชอบในส่วนค่าใช้จ่ายเองทั้งหมด หากยินยอมทางจังหวัดจะดำเนินการประสานไปยังจุดที่พัก หรือโรงแรมที่ทางจังหวัดพังงาจัดหาไว้แล้วให้นักท่องเที่ยวได้เข้าพัก หลังจากหมดบุ๊คกิ้งต่อไป

เร่งช่วยนทท.ต่างชาติ 266 คน ตกค้างที่พังงา กลับประเทศไม่ได้

นส.เอมวดี  สุชาติพงษ์ เปิดเผยว่า ในฐานะผู้ประกอบการ ชาวพังงาและชาวไทย ทางโรงแรมได้ดูแลลูกค้าเป็นอย่างดีมีอาหารอย่างดีทุกมื้อ มีเจ้าหน้าที่คอยประสานงาน ซึ่งส่วนใหญ่จะมีการมาสอบถามเรื่องสนามบินเปิดแล้วหรือยังและการติดต่อต่างๆ ส่วนในเรื่องการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทางโรงแรมได้วางมาตรการเป็นอย่างดี ทั้งพนักงาน ลูกค้า หรือผู้ที่เข้ามาติดต่อ 
สำหรับสภาพจิตใจของนักท่องเที่ยวนั้นในตอนแรกค่อนข้างดี เขาอุ่นใจที่จะอยู่ที่โรงแรม แต่เมื่อมีการปิดสนามบินเขาก็เริ่มวิตกว่าจะกลับบ้านได้ยังไง เมื่อทางโรงแรมได้ดูแลพวกเขาเป็นอย่างดี ก็คลายความวิตก ขออยู่ต่อจนสามารถเดินทางกลับได้ 
เบื้องต้นนั้นหากนักท่องเที่ยวไม่สามารถเดินทางกลับได้ ทางโรงแรมสามารถยืดระยะเวลาให้อีกหนึ่งสัปดาห์ เพื่อให้นักท่องเที่ยวสามารถหาที่พักใหม่ได้ แต่ถ้าจังหวัดพังงามีความเห็นชอบให้โรงแรมสามารถรองรับนักท่องเที่ยวให้อยู่ต่อไปได้จนกว่าจะเขาสามารถเดินทางกลับบ้านได้ ทางโรงแรมยินดีที่จะนำเรื่องเข้าแจ้งบอร์ดผู้บริหาร เพื่อหาแนวทางช่วยเหลือนักท่องเที่ยวที่ยังติดค้างอยู่ที่โรงแรมอีกครั้งหนึ่ง

logoline