svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กลาโหมให้กองทัพ อำนวยความสะดวกคัดกรองคนไทยกลับจากมาเลย์

18 เมษายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม กำชับกองทัพ ช่วยอำนวยความสะดวกคัดกรองคนไทยกลับจากมาเลเซีย และเร่งนำห้องผู้ป่วยแรงดันต่ำลงช่วยใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้.

พลโท คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า พลเอก ชัยชาญ ช้างมงคล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม และ พลเอก ณัฐ อินทรเจริญ ปลัดกลาโหม ประชุมร่วมกับ หน่วยขึ้นตรงกลาโหมและเหล่าทัพ ที่ศาลาว่าการกลาโหม เพื่อรับทราบการบริหารจัดการมาตรการกักตัวควบคุมโรคของรัฐ ( State Quarantine ) ในการดูแลคนไทยกลับจากต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง ซึ่งภาพรวมปัจจุบัน มีคนไทยกลับจากต่างประเทศ โดยสายการบินต่างๆ ผ่านเข้าสู่กระบวนการคัดกรองและยังคงพักอยู่ในความดูแลของรัฐตามมาตรการควบคุมโรค ณ อาคารรับรองทหาร และโรงแรมต่างๆที่กำหนด จำนวน 1,320 คน โดยครบกำหนดส่งกลับบ้านวันนี้ (18 เม.ย.63) จำนวน 431 คน ขณะเดียวกันคนไทยในสหรัฐฯ และนักเรียนไทยโครงการ AFS ได้เริ่มทยอยเดินทางกลับเข้าไทย ตั้งแต่ 17 - 19 เมษายน 2563 จำนวนกว่า 400 ชีวิต ใน 3 เที่ยวบิน 

กลาโหมให้กองทัพ อำนวยความสะดวกคัดกรองคนไทยกลับจากมาเลย์


โดยทั้งหมดจะผ่านกระบวนคัดกรองและเข้าสู่มาตรการควบคุมโรคของรัฐที่กำหนด โดย 2 เที่ยวบินแรก จำนวน 254 คน ลงที่สนามบินสุวรรณภูมิ เข้าพักโรงแรมรามาดา (รัชดาภิเษก กทม. ) สำหรับเที่ยวบินที่ 3 จำนวน 163 คน ลงสนามบินอู่ตะเภา เข้าพัก โรงแรมแอมบาสซาเดอร์จอมเทียน ส่วนวันนี้ พื้นที่ภาคใต้ ได้เปิดด่านชายแดนจำนวน 5 ด่าน รับคนไทยในมาเลเซีย ที่แจ้งความประสงค์ผ่านกระทรวงการต่างประเทศ และเริ่มทยอยเดินทางกลับเข้าประเทศไทยแล้ว จำนวน 262 คน ซึ่ง กอ.รมน.ภาค 4 ได้เข้าไปอำนวยการและสนับสนุนกระบวนการคัดกรอง และส่งต่อเข้าสู่มาตรการควบคุมโรคของรัฐ ที่แต่ละจังหวัดดำเนินการภายใต้การดูแลของสาธารณสุข ( Local Quarantine ) โดยในภาพรวมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

กลาโหมให้กองทัพ อำนวยความสะดวกคัดกรองคนไทยกลับจากมาเลย์

พลโท คงชีพ กล่าวต่อว่า พลเอก ชัยชาญ กล่าวย้ำว่า การปฏิบัติตามกระบวนการควบคุมโรคแห่งรัฐ เป็นความร่วมมือกันของหลายหน่วยงาน ทั้ง กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงกลาโหม กระทรวงมหาดไทย กระทรวงคมนาคม สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และ กทม. รวมทั้งภาคเอกชน จึงขอให้ทุกเหล่าทัพ ดำรงการสนับสนุนและทำงานร่วมเป็นหนึ่งเดียวกันกับทุกหน่วยงานอย่างเข้มข้นต่อเนื่องกันไป พร้อมทั้งขอให้ประสานเตรียมความพร้อมสถานที่ควบคุมโรคแห่งรัฐและระบบบริหารจัดการให้มีคุณภาพและปริมาณเพียงพอ รองรับคนไทยจากต่างประเทศที่ประสงค์จะเดินทางกลับเข้ามาอีกจำนวนมาก 

กลาโหมให้กองทัพ อำนวยความสะดวกคัดกรองคนไทยกลับจากมาเลย์

ทั้งนี้ ขอให้ประสานกระทรวงสาธารณสุข เพื่อรับมอบห้องผู้ป่วยแรงดันต่ำที่ร่วมกันผลิตแล้วเสร็จ จำนวน 44 ห้อง นำลงไปกระจายติดตั้งตามโรงพยาบาลต่างๆ เพื่อการควบคุมโรคและช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่มีอัตราการติดเชื้อจำนวนมาก พร้อมกันนี้ ขอให้ประสานกับกระทรวงพาณิชย์อย่างใกล้ชิด ช่วยสนับสนุนยานพาหนะขนส่งผลไม้ตามฤดูกาลในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ กระจายสู่ท้องตลาด เพื่อช่วยเหลือเกษตรกร ตามนโยบายของนายกรัฐมนตรีจากนั้น พลเอก ชัยชาญ เดินทางไปตรวจเยี่ยมการปฏิบัติหน้าที่ของหน่วยงานต่างๆในพื้นที่ควบคุมโรคของรัฐที่กำหนด ที่โรงแรมรามาดา และโรงแรมแอมบาสเดอร์ กรุงเทพฯ

logoline