svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"เครดิตบูโร" แนะวิธีเช็คตัวเองก่อนคิดจะยื่นกู้เงิน

17 เมษายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สุรพล โอภาสเสถียร" ผู้จัดการใหญ่ บริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด (เครดิตบูโร) แนะนำประชาชน เตรียมพร้อมก่อนยื่นขอกู้กับธนาคารรู้จักภาระหนี้-ประวัติชำระหนี้ตนเอง

นายสุรพล โอภาสเสถียร ผู้จัดการใหญ่ บริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด (เครดิตบูโร) เปิดเผยว่า ได้แนะนำให้ประชาชนรู้จักการเตรียมตัวก่อนไปขอสินเชื่อที่คนส่วนใหญ่มักไม่คิดคำนึงถึง โดย

"เครดิตบูโร" แนะวิธีเช็คตัวเองก่อนคิดจะยื่นกู้เงิน


1.ต้องประเมินตนเองก่อนว่ามีความสามารถในการชำระหนี้มากพอสำหรับหนี้ที่มีอยู่เดิมและหนี้ก้อนใหม่หรือไม่ วิธีคือต้องนำจำนวนเงินงวดในการผ่อนบ้าน ผ่อนรถยนต์ ผ่อนบัตรเครดิต ผ่อนหนี้สินต่างๆ มาเป็นตัวตั้งแล้วหารด้วยจำนวนเงินที่เป็นรายได้ในแต่ละเดือน เช่น เงินที่ต้องผ่อนหนี้ 60-65 บาทต่อรายได้ที่ได้รับ 100 บาท จะทำให้ภาระหนี้มี 60-65% ทำให้หากก่อหนี้ใหม่และมีภาระเพิ่มเกิน 60-65% นั้นจะทำได้ค่อนข้างยาก เพราะหากมีรายรับ 100 บาท หนึ่งในสามจะเป็นค่าใช้จ่ายส่วนตัวในการดำรงชีวิต อีกหนึ่งในสามควรเก็บออม และหนึ่งในสามสุดท้ายควรเก็บไว้ใช้ยามฉุกเฉิน หากว่าสองส่วนหลังที่เก็บออมไว้นั้นต้องจ่ายหนี้ตามสัญญาแล้ว การมีหนี้เพิ่มจะไปเบียดเงินที่ต้องกินต้องใช้ในการดำรงชีวิต

2.ตรวจสุขภาพทางการเงินของตนเองก่อนไปขอเงินกู้ เพราะจะมีผลผูกพันกันไปอย่างน้อยเป็นปีขึ้นไป เป็นภาระที่ต้องบริหารจัดการ และท้ายสุดเป็นเรื่องของวินัยทางการเงิน รวมทั้งจะสามารถตอบคำถามในเวลาที่ผู้ให้กู้ถามว่า ท่านเคยค้างชำระสินเชื่อบ้านกับธนาคารแห่งหนึ่ง เหตุผลที่ค้างเพราะอะไรได้อย่างถูกต้องทั้งนี้หากการตอบคำถามถึงเรื่องในอดีตที่ไม่มีข้อมูลในมือ ไม่เตรียมตัวไปก่อน ทำให้ความน่าเชื่อถือลดลง อาจเป็นผลลบให้สินเชื่อที่กำลังขออยู่ก็ได้ เรื่องนี้แก้ไขได้ด้วยการตรวจสอบประวัติการก่อหนี้-ชำระหนี้ที่เรียกว่า ตรวจเครดิตบูโร หาข้อมูลเพิ่มใน www.ncb.co.th

logoline