svasdssvasds
เนชั่นทีวี

คลิปเด็ด

"กลุ่มดะวะห์" ลั่นไม่ต้องกลัวโควิด ระบาดที่ไหนให้ไปที่นั่น!

10 เมษายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ขณะนี้ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้มีการเผยแพร่คลิปการรวมตัวของ "กลุ่มดะวะห์" หรือผู้เผยแผ่ศาสนา ซึ่งถูกระบุว่าเป็นคลิปเหตุการณ์ที่เกิดในประเทศอินโดนีเซีย โดย "ผู้นำกลุ่มดะวะห์" ประกาศให้ผู้เข้าร่วมชุมนุมทุกคนไม่ต้องกลัวโควิด-19 และถ้ามีการระบาดที่ไหน ให้ส่งมุสลิมไปที่นั่น

คลิปวีดีโอนี้ถูกระบุว่าบันทึกมาจากเหตุการณ์ชุมนุมทางศาสนา หรือ "โยร์" ในประเทศอินโดนีเซีย เมื่อไม่นานมานี้ ซึ่งมีกลุ่มดะวะห์จากหลากหลายประเทศไปร่วมกิจกรรม รวมถึงกลุ่มดะวะห์จากประเทศไทยด้วย แต่ไม่มีการยืนยันชัดเจนว่าเหตุการณ์ในคลิปนี้มีคนไทยร่วมอยู่ด้วยหรือไม่ 

"กลุ่มดะวะห์" ลั่นไม่ต้องกลัวโควิด ระบาดที่ไหนให้ไปที่นั่น!


เนื้อหาบางตอนของคลิป "ผู้นำกลุ่มดะวะห์" พูดเสียงดังในลักษณะปลุกใจ บอกว่าไม่ต้องกลัวเชื้อโควิด-19 ซึ่งผู้บรรยายเรียกว่า "ไวรัสโคโรนา" และเรียกร้องให้ "ญามาอะฮ์" ซึ่งหมายถึงบรรดาผู้รู้หรือปราชญ์ในศาสนาอิสลาม เดินทางไปยังที่ที่มีการระบาด เพราะ "ญามาอะฮ์" ไม่กลัวไวรัสโคโรนา 
โดยระหว่างที่ "ผู้นำกลุ่มดะวะห์" กำลังพูดด้วยเสียงอันดังนี้ ปรากฏว่ากลุ่มดะวะห์ที่เป็นผู้ฟังได้ตะโกนตอบรับ และส่งเสียงแสดงท่าทีสนับสนุนกันอย่างกว้างขวาง 

"กลุ่มดะวะห์" ลั่นไม่ต้องกลัวโควิด ระบาดที่ไหนให้ไปที่นั่น!


มีรายงานด้วยว่า ช่วงที่ผ่านมามีผู้นำศาสนาบางคนในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ออกมาพูดคล้ายๆ "ผู้นำกลุ่มดาวะห์" ที่อินโดนีเซียตามที่ปรากฏในคลิป ทำให้เกิดกระแสวิจารณ์ว่าน่าจะเป็นสาเหตุส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดการระบาดของเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่ชายแดนภาคใต้

"กลุ่มดะวะห์" ลั่นไม่ต้องกลัวโควิด ระบาดที่ไหนให้ไปที่นั่น!


ข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุข และฝ่ายความมั่นคงระบุว่า พื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ (ปัตตานี นราธิวาส ยะลา สงขลา และสตูล) ที่มีพี่น้องมุสลิมอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก มียอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 มากกว่า 230 คนแล้ว ถือเป็นพื้นที่ที่มีผู้ติดเชื้อมากเป็นอันดับต้นๆ ของประเทศรองจากกรุงเทพมหานครและปริมณฑล โดยผู้ติดเชื้อจำนวนไม่น้อยเป็นกลุ่มคนที่เดินทางกลับจากกิจกรรมชุมนุมของผู้เผยแผ่ศาสนา ทั้งในมาเลเซีย และอินโดนีเซีย

logoline