svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เปิด "ไทม์ไลน์" หนุ่มนักดนตรี เหยื่อ "โควิด-19" รายที่ 10 หลังรักษาได้เพียง 5 วัน

31 มีนาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากสถานการณ์โควิด-19 กำลังแพร่ระบาดอยู่ในหลายพื้นที่อย่างต่อเนื่อง ทำให้มีผู้ป่วยและผู้เสียชีวิต ล่าสุด สำนักงานสาธารณสุข จังหวัดมหาสารคาม พบ ผู้เสียชีวิตรายที่ 10 ของประเทศไทย และเป็นรายแรกของจังหวัดมหาสารคาม

วานนี้ (30 มี.ค.63) นพ.ภาคี ทรัพย์พิพัฒน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดมหาสารคาม เปิดเผยข้อมูลผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายแรกของ จ.มหาสารคาม ล่าสุดได้เสียชีวิตแล้ว โดยเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลได้เพียง 5 วัน แต่ด้วยร่างกายภูมิคุ้มกันต่ำจนระบบหายใจล้มเหลว

เปิด "ไทม์ไลน์" หนุ่มนักดนตรี เหยื่อ "โควิด-19" รายที่ 10 หลังรักษาได้เพียง 5 วัน

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดมหาสารคาม ได้รายงานข้อมูลว่า ผู้ป่วยรายนี้เสียชีวิตจากโควิด-19 โดยเป็นชายไทย อายุ 48 ปี ประกอบอาชีพเป็นนักดนตรีที่กรุงเทพมหานคร ที่อยู่ตามสำเนาทะเบียนบ้าน ที่ อ.บ้านกรวด จ.บุรีรัมย์จนกระทั่งเมื่อวันที่ 26 มี.ค.ที่ผ่านมา ผู้ป่วยได้เข้ารับการรักษา ณ โรงพยาบาลบาลพยัคฆภูมิพิสัย จากการ PUI หรือการสอบสวนโรค พบมีอาการไอเจ็บคอ มีเสมหะ หายใจเหนื่อยหอบ และมีไข้ จากประวัติชายรายนี้มีโรคประจำตัวคือโรคเบาหวาน มะเร็งลำไส้ (ได้รับการผ่าตัดและให้เคมีบำบัดแล้ว)ไวรัสตับอักเสบ เคยรักษาที่โรงพยาบาลตากสิน กรุงเทพมหานคร
ต่อมา ผู้ป่วยได้รับการเอ็กซ์เรย์ปอดที่โรงพยาบาลพยัคมภูมิพิสัย พบว่าปอดติดเชื้อทั้งสองข้าง เข้าได้กับอาการโรดปอดบวม จึงทำการเพาะเชื้อ ต่อมาผู้ปวยมีอาการหอบมากขึ้นในวันที่ 26 มี.ค. เวลา 14.25 น.แพทย์จึงส่งต่อมาโรงพยาบาลมหาสารคาม หลังจากนั้นผู้ป่วยมีอาการหอบและมีไข้ อุณหภูมิ 39 องศาเซลเซียส แพทย์ได้สั่งนอนในตึกเฉพาะโรค รักษาโดยให้ยาฆ่าเชื้อ ใส่สายออกซิเจน ในเช้าวันที่ 27 มี.ค. ผู้ป่วยมีอาการหอบมากขึ้น แพทย์ได้ใส่ท่อช่วยหายใจ ใช้เครื่องช่วยหายใจ และได้ให้ยานอนหลับและยาคลายกล้ามเนื้อ โดยคณะแพทย์โรงพยาบาลมหาสารคาม ได้รักษาโดยให้ยาต้านไวรัส และให้การรักษาตามแนวทางกระทรวงสาธารณสุขช่วงเช้าวานนี้ (30 มี.ค.63) ผู้ป่วยมีอาการทรุดลงเรื่อยๆ เนื่องจากมีโรคประจำตัวหลายโรค ทั้งโรคเบาหวาน ไวรัสตับอักเสบบี มะเร็งลำไส้ ซึ่งได้รับการผ่าตัด และเพิ่งได้รับเคมีบำบัดครบการรักษาไปแล้วไม่นาน ที่โรงพยาบาลในกรุงเทพมหานคร ทำให้ภูมิคุ้มกันร่างกายอ่อนแอ และเสียชีวิตเมื่อเวลาประมาณ 05.37 น.จากภาวะระบบหายใจล้มเหลว

เปิด "ไทม์ไลน์" หนุ่มนักดนตรี เหยื่อ "โควิด-19" รายที่ 10 หลังรักษาได้เพียง 5 วัน

ล่าสุดวันนี้เราได้รวบรวมไทม์ไลน์ทั้งหมดของนักดนตรีรายนี้ ตั้งแต่วันที่ 10 มีนาคม 2563 จนกระทั่งถึงวันที่เสียชีวิตดังนี้10 มีนาคม อยู่ที่ บ้านกรวด บุรีรัมย์
11 มีนาคม เดินทางไปกทม.
15-19 มีนาคม ทำงานเป็นนักดนตรีในผับ เวียนเล่นหลายร้าน ในย่านศิริราช ปิ่นเกล้า
20 มีนาคม เดินทางจาก กทม. ด้วยรถไฟ มาที่ สถานีรถไฟจังหวัดบุรีรัมย์ เพื่อไปอยู่ที่บ้านกรวดหลังจากนั้น พี่สาวแนะนำให้มาอยู่ที่พยัคฆ์
21 มีนาคม เดินทางด้วยรถบัส สายขอนแก่น สุรินทร์ จากแยกระกา จ.บุรีรัมย์ จนถึงพยัคฆภูมิพิสัยลงที่สถานีของผู้ประกอบการรถบัส โดยไม่ทราบสายรถที่แน่ชัดโดยมีรถที่สงสัยเข้าข่าย 2 คันได้แก่
รถป.1 281-10 ถึงพยัคฆภูมิพิสัยเวลา 7.25 น.
และ ป.2 281-2 ถึงพยัคฆภูมิพิสัยเวลา 8.25 น.
ช่วง 8.00-9.00 น. ผู้ป่วยเดินทางกลับบ้านที่พักอาศัย โดยรถกะบะรับจ้าง ตอนนี้ทราบชื่อคนชับรถแล้วซึ่งถือเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ทางโรงพยาบาลได้ดำเนินการติดตามคัดกรองและกักตัวแล้ว
9.00 น. แวะซื้อสินค้าที่ร้านแห่งหนึ่งหน้าที่ว่าการอำเภอพยัคฆภูมิพิสัยบริเวณดังกล่าว มีผู้สัมผัส 4 ราย ถือเป็นกลุ่มความเสี่ยงต่ำ
9.30 น. แวะซื้อเตียงนอนที่ร้านแห่งหนึ่ง ปากทางบ้านอีเม้ง มีผู้สัมผัส 1 ราย
22 มีนาคม ออกมาซื้ออาหารทื่ปากทางหน้าบ้านตนเอง มีผู้สัมผัส 1 ราย
23 มีนาคม ออกมาซื้อน้ำแข็งใสในหมู่บ้านใกล้ที่พัก มีผู้สัมผัส 1 ราย24-25 มีนาคม พักในบ้านพัก ไม่ได้ไปไหน
26 มีนาคม มีอาการผิดปกติ แจ้งอสม. โทรแจ้ง1669 แจ้งว่ามีอาการปวดท้อง ทีมกู้ชีพออกรับนำส่งโรงพยาบาบาลถือเป็นผู้สัมผัสความเสี่ยงสูง ตอนนี้ได้กักตัวและเฝ้าสังเกตอาการเจ้าหน้าที่ทั้งสองท่านนั้นแล้วที่ห้องฉุกเฉิน ผู้ป่วยแจ้งว่า ปวดท้องรุนแรง มีรอยแผลเป็นผ่าตัดที่หน้าท้อง แพทย์ซักประวัติและสั่ง X-ray หลังจากนั้นผู้ป่วยจึงค่อยมาแจ้งทีหลังว่าตนมีอาการ ไข้ ไอ หอบเหนื่อยเพิ่มเติม และทำงานอยู่ในพื้นที่เสี่ยงและมาจากกรุงเทพมหานคร (ในภายหลัง)
หลังจากนั้น ตรวจพบภาวะออกซิเจนต่ำ และแพทย์ก็ได้ดำเนินแนวทางคัดกรอง covid-19 ควบคุมการแพร่กระจายของเชื้อ และส่งตัวไปที่โรงพยาบาบลมหาสารคาม เพื่อตรวจการติดเชื้อมีผู้สัมผัสและอยู่ในกลุ่มความเสี่ยงสูงได้แก่แพทย์ พยาบาลที่ขึ้นปฏิบัติงานในห้องฉุกเฉินเวรเช้าวันที่ 26 มีนาคมและทั้งหมดได้มีคำสั่งกักตัวและเฝ้าระวังการติดเชื้อเป็นที่เรียบร้อยแล้วโดยการดูแลจากอายุรแพทย์ผลการติดเชื้อยืนยันทางห้องปฏิบัติการจากกรมวิทย์ ยืนยันว่า ผู้ป่วยมีการติดเชื้อ covid19จนกระทั่งเสียชีวิตเมื่อวันที่ 30 มีนาคม 2563
#คำแถลงการณ์นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดมหาสารคาม

logoline