svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"อู่ฮั่น" จ่อยกเลิกล็อกดาวน์

19 มีนาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากกรณีคณะกรรมการสาธารณสุขแห่งชาติจีน รายงานว่า เป็นครั้งแรกที่มณฑลหูเป่ยศูนย์กลางการระบาดของโรคโควิด-19 ไม่มีผู้ติดเชื้อภายในประเทศหรือผู้ติดเชื้อจากต่างประเทศแม้แต่คนเดียว นับตั้งแต่เริ่มมีการระบาดเมื่อปลายปีที่แล้ว ขณะที่ทั่วประเทศมีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพียง 34 คน และทั้งหมดเป็นคนที่มาจากต่างประเทศ

โดยจีนรายงานวันนี้ว่า ไม่พบผู้ติดเชื้อไวรัสโรคโควิด-19 ที่เป็นการติดเชื้อภายในประเทศในวันพุธเป็นวันแรก ผู้เชี่ยวชาญจีนเผยหากเมืองอู่ฮั่น ศูนย์กลางการระบาด ไม่มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ติดต่อกันถึง 14 วัน จึงจะสามารถยกเลิกมาตรการปิดเมือง

"อู่ฮั่น" จ่อยกเลิกล็อกดาวน์



ลี่ หลานจวน นักระบาดวิทยาและผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการทางวิทยาศาตร์เพื่อการวินิจัยและการรักษาโรคิดเชื้อของจีน เปิดเผยว่า หากไม่มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ติดต่อกันนาน 14 วันในอู่ฮั่นหลังจากการพบผู้ติดเชื้อรายสุดท้าย ก็เชื่อว่าถึงเวลาที่จะทยอยยกเลิกมาตรการล็อกดาวน์ทีละขั้น  แต่มาตรการควบคุมและป้องกันโรคอย่างเข้มงวดยังจำเป็นต้องบังคับใช้ต่อไปเพื่อป้องกันการระบาดซ้ำ

"อู่ฮั่น" จ่อยกเลิกล็อกดาวน์

จีนเริ่มใช้มาตรการปิดเมืองอู่ฮั่น ซึ่งมีประชากรราว 11 ล้านคนตั้งแต่วันที่ 23 ม.ค. และขยายการล็อกดาวน์ทั่วมณฑลหูเป่ย ที่มีอู่ฮั่นเป็นเมืองเอกในวันต่อมาเพื่อหวังหยุดยั้งไม่ให้ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่แพร่กระจายออกสู่ภายนอก และมาตรการนี้ได้รับคำชื่นชมและการยอมรับจากนานาชาติอย่างมากว่าช่วยลดจำนวนผู้ติดเชื้อชะลอการแพร่ระบาด และทำให้พื้นที่อื่นๆมีเวลาเตรียมสรรพกำลังเพื่อรับมือ และหลังจากจำนวนผู้ติดเชื้อในมณฑลหูเป่ยลดลงอย่างต่อเนื่องมาพักใหญ่ ก็ได้ผ่อนปรนมาตรการจำกัดการเข้าออก โดยอนุญาตให้คนท้องถิ่นในพื้นที่ที่มีความเสี่ยงต่ำสามารถออกนอกมณฑลเพื่อไปทำงานได้

"อู่ฮั่น" จ่อยกเลิกล็อกดาวน์

logoline