svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ผู้ป่วยโควิด-19 ล้น ร.พ.อิตาลี

11 มีนาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การระบาดที่รวดเร็วของโควิด-19 ในอิตาลี รวดเร็วจนแพทย์กลายเป็นผู้ตัดสินชะตาว่าใครจะอยู่ ใครจะตายและใครจะได้รับการดูแลอย่างเข้มข้น มีเคสผู้ป่วยเจียนตายไม่ได้รับการรักษา บุคลากรทางการแพทย์ทำงานมือเป็นระวิงตลอดทั้งวัน-ทั้งคืน มาตรการปิดเมืองทั่วประเทศทำสถานที่ท่องเที่ยวเกือบร้าง ผู้คนไม่กล้าเข้าใกล้กันในรัศมี 3 ฟุต

แพทย์อิตาลีเตือนผ่านเฟซบุ๊คว่า สาธารณชนอาจประเมินหายนะด้านการระบาดวิทยาต่ำเกินไป เพราะคำเตือนไม่ให้ตื่นตระหนก ขณะที่ผู้ป่วยโควิด-19 ล้นโรงพยาบาล จนแพทย์ต้องตัดสินใจว่า ใครจะอยู่ ใครจะตายและใครจะได้เข้าถึงการรักษาที่เข้มข้น ซึ่งเคสไม่ใช่โควิด-19 ถูกกันไม่ให้รักษาด้วยยาบางชนิด แพทย์บางคนได้รับใบปลิวที่แจ้งให้ทำงานที่ต้องอาการความเชี่ยวชาญเฉพาะทางที่พวกเขาไม่ถนัด จนเกิดเคสผู้ป่วยหลอดเลือดสมองไม่ได้รับการรักษา และผู้ป่วยที่อายุ 65 ปีขึ้นไป ไม่ได้รับการประเมินอาการ / แพทย์บอกว่า เคสโควิด-19 เข้ามาวันละ 15-20 คน จนแผนกฉุกเฉินรับมือไม่ไหว แพทย์ต้องทำงานทั้งวันทั้งคืน บุคลากรการแพทย์บางคนเริ่มป่วย 
ส่วนบรรยากาศการปิดล็อคเมืองทั่วประเทศ ส่งผลให้สถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ที่รวมทั้งแกลลอรี่ที่มิลานกับบันไดสเปนที่กรุงโรม แทบจะร้าง หลังจำนวนผู้ป่วยพุ่งขึ้นเป็น 10,149 คน และเสียชีวิตแล้ว 631 คน แม้ประชาชนที่ตื่นตระหนกจะแห่กันไปซื้อของจำเป็นที่ซูเปอร์มาร์เก็ต แต่ก็ยืนห้างกันประมาณ 3 ฟุต ตำรวจลาดตระเวณตามถนนในเมืองเนเปิลส์ และเมืองส่วนใหญ่ปิดเงียบเพราะประชาชนอยู่กันแต่ในบ้าน 

logoline