svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ผลวิจัยจีน พบผู้ป่วยบางราย อาจไม่แสดงอาการไข้

04 มีนาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้เชี่ยวชาญโรคระบบทางเดินหายใจชื่อดังชาวจีน ได้เผยผลวิจัย ซึ่งได้มีการค้นพบว่าผู้ติดเชื้อไวรัส โคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) อาจไม่มีอาการเป็นไข้แสดงให้เห็น

คณะนักวิจัยจีนนําโดยผู้เชี่ยวชาญโรคระบบทางเดินหายใจชื่อดัง ค้นพบว่าผู้ติดเชื้อไวรัส โคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) อาจไม่มีอาการไข้หรือผลเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ (CT) ที่ผิดปกติ

ผลวิจัยจีน พบผู้ป่วยบางราย อาจไม่แสดงอาการไข้



การค้นพบดังกล่าวเผยแพร่ผ่านบทความในวารสารการแพทย์นิวอิงแลนด์ (New England Journal of Medicine) เมื่อ ไม่นานนี้ ซึ่งมีจงหนานซาน (Zhong Nanshan) ผู้เชี่ยวชาญโรคระบบทางเดินหายใจของจีนเป็นผู้เขียนหลัก

นักวิจัยพบว่าไข้และไอเป็นอาการที่พบมากที่สุด ส่วนอุจจาระร่วงหรือท้องเสียเป็นอาการที่พบไม่บ่อย โดยผู้ติดเชื้อราว ร้อยละ 43.8 ในการศึกษาครั้งนี้มีใข้เมื่อเข้าโรงพยาบาล และตัวเลขเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 88.7 หลังอาการของโรคเริ่ม รุนแรง

"กรณีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ไม่มีอาการไข้เกิดขึ้นบ่อยกว่ากรณีติดเชื้อไวรัสโคโรนาก่อโรคซาร์ส (SARS) และโรคเมอร์ส (MERS) จึงอาจทําให้ผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ไม่มีไข้หลุดรอดการเฝ้าระวังที่มุ่งเน้นการตรวจวัดไข้เป็นหลัก

ผลวิจัยจีน พบผู้ป่วยบางราย อาจไม่แสดงอาการไข้

การศึกษายังอธิบายลักษณะอาการทางคลินิกของการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยอ้างอิงข้อมูลจากผู้ติดเชื้อที่ได้รับการ ยืนยันผล จํานวน 1,099 ราย ซึ่งรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 552 แห่งของภูมิภาคระดับเทศบาลนคร เขตปกครองตนเอง และมณฑลทั่วจีน รวม 30 แห่ง

ผลวิจัยจีน พบผู้ป่วยบางราย อาจไม่แสดงอาการไข้



"ผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ราวร้อยละ 56.4 มีผลการเอกซเรยทรวงอกด้วยคอมพิวเตอร์ที่พบจุดขาวพร่าในปอด (GGO) แต่ไม่พบความผิดปกติดังกล่าวในผู้ติดเชื้อ 157 รายจาก 877 ราย ที่อาการไม่รุนแรง (17.9%) และไม่พบใน 5 รายจาก 173 ราย ที่อาการรุนแรง (2.9%)"
ขณะเดียวกันยังตรวจพบภาวะเม็ดเลือดขาวชนิดลิมโฟไซต์ต่ํา (Lymphocytopenia) ในผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่ โดยผู้ติดเชื้อ ในการศึกษาครั้งนี้มีอายุเฉลี่ย 47 ปี, ระยะฟักตัวของเชื้อไวรัสเฉลี่ย 4 วัน, ร้อยละ 41.9 เป็นผู้หญิง, และอัตราการเสีย ชีวิตร้อยละ 1.4 ซึ่งสอดคล้องกับสถิติทางการ
นอกจากนั้นมีผู้ติดเชื้อในการศึกษาครั้งนี้เพียงร้อยละ 1.9 ที่มีประวัติสัมผัสสัตว์ป่าโดยตรง ขณะที่ผู้ติดเชื้อที่ไม่ได้อาศัย ในอู่ฮั่นร้อยละ 72.3 เคยติดต่อใกล้ชิดกับคนจากอู่ฮั่น และร้อยละ 31.3 เคยเดินทางเยือนอู่ฮั่นอันเป็นศูนย์กลางการ ระบาด
ผลการศึกษาเสริมว่าอาจตรวจพบไวรัสโควิด-19 ในระบบทางเดินอาหาร รวมถึงน้ําลายและปัสสาวะของผู้ติดเชื้อบาง ราย จึงแนะนําให้มีการดําเนินมาตรการปกป้องสุขภาพที่เข้มงวดกวดขันยิ่งขึ้น
อนึ่ง นักวิจัยจีนกลุ่มนี้ไม่ปฏิเสธการมีอยู่ของ "นักแพร่เชื้อ" (Super-spreader)

ผลวิจัยจีน พบผู้ป่วยบางราย อาจไม่แสดงอาการไข้



ที่มาxinhuathai

logoline