svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ไฟไหม้ป่าแก่งกระจานวอด 3,000 ไร่

22 กุมภาพันธ์ 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หน่วยพญาเสือ บินตรวจสอบพื้นที่ภายในเขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน พบไฟไหม้ป่าเป็นบริเวณกว้างพื้นที่เสียหายไม่น้อยกว่า 3,000 ไร่ และการบุกรุกพื้นที่ ไม่น้อยกว่า 400 - 500 ไร่

นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการ พนัชกร โพธิบัณฑิต เจ้าหน้าที่หน่วยเฉพาะกิจปฏิบัติการพิเศษผู้พิทักษ์อุทยานแห่งชาติและสัตว์ป่า หรือ หน่วยพญาเสือ รายงานอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ ธัญญา เนติธรรมกุล ถึงผลการบินตรวจสอบพื้นที่บุกรุก ในเขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานบริเวณป่าแม่คะเมยบน ป่าหุบสาริกา ป่าห้วยกระซู่ บริเวณแม่น้ำบางกลอย หลังจากที่ดำเนินการตรวจยึดพื้นที่บุกรุกภายในเขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน 

ไฟไหม้ป่าแก่งกระจานวอด 3,000 ไร่


วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2563 คณะพนักงานเจ้าหน้าที่หน่วยพญาเสือ ได้บินตรวจสอบพื้นที่บุกรุกภายในเขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน พบมีการโค่นต้นไม้ใหญ่ กอไผ่ขนาดใหญ่ แล้วเผาเพื่อเตรียมพื้นที่ จำนวนหลายจุด จากการตรวจสอบจากเฮลิคอปเตอร์พบว่ามีประมาณ 40 - 50 จุด เนื้อที่ไม่น้อยกว่า 400 - 500 ไร่ เมื่อนำพิกัดพื้นที่ที่พบการบุกรุกแผ้วถางดังกล่าวมาตรวจสอบบนภาพถ่ายทางอากาศ ปี 2560 - 2561 พบว่าพื้นที่ดังกล่าวยังมีสภาพป่าที่สมบูรณ์
การบินสำรวจ ยังตรวจพบไฟไหม้ป่าเป็นบริเวณกว้างพื้นที่เสียหายไม่น้อยกว่า 3,000 ไร่ สาเหตุเกิดจากการเผาต้นไม้ที่ตัดฟันโค่นล้มในพื้นที่บุกรุกใหม่เพื่อเตรียมพื้นที่แล้วลุกลามเข้าสู่ป่าสมบูรณ์

จากการตรวจสอบข้อมูลของอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน พบว่า พื้นที่ที่ราษฎรทำการบุกรุกแผ้วถางใหม่ดังกล่าว อยู่ในพื้นที่ที่อุทยานแห่งชาติฯ ทำการสำรวจข้อมูลการแจ้งครอบครองทำประโยชน์ ระหว่างปี 2545 - 2557 (พื้นที่ก้อนที่ 2) แต่เมื่อตรวจสอบข้อมูลกับภาพถ่ายทางอากาศ ปี 2560 กลับพบว่ามีสภาพเป็นป่าสมบูรณ์ จากการตรวจสอบข้อมูลแปลงคดีที่ได้ดำเนินการตรวจยึดจับกุมไว้แล้วกับอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน พบว่า ปัจจุบันยังมีการลักลอบเข้าไปทำประโยชน์ในพื้นที่ดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง แสดงให้เห็นว่า อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานปล่อยปะละเลย ไม่ได้ทำการ ตรวจสอบการลักลอบเข้าทำประโยชน์ในพื้นที่ตรวจยึดจับกุมไว้แล้วแต่อย่างใด
หน่วยพญาเสือฯ พิจารณาแล้วเห็นว่า เห็นควรตรวจสอบข้อมูล/ข้อเท็จจริง และส่งเรื่องให้สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี แต่งตั้งคณะทำงานตรวจสอบข้อเท็จจริงและดำเนินการสนธิกำลังเข้าตรวจยึดจับกุมการกระทำผิด ต่อไป

ไฟไหม้ป่าแก่งกระจานวอด 3,000 ไร่

ไฟไหม้ป่าแก่งกระจานวอด 3,000 ไร่

ไฟไหม้ป่าแก่งกระจานวอด 3,000 ไร่

ไฟไหม้ป่าแก่งกระจานวอด 3,000 ไร่

logoline