svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

GPSC ทุ่ม 1.1 พันล้าน ผลิตแบตฯ ป้อนยานยนต์ไฟฟ้า

20 กุมภาพันธ์ 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จีพีเอสซี ทุ่มทุน 1,100 ล้านบาท สร้างโรงงานต้นแบบแห่งแรกของไทยผลิตแบตเตอรี่ Semi Solid ที่นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด ด้วยกำลังการผลิต 30 เมกะวัตต์ชั่วโมง ก่อนขยายเป็น 100 เมกะวัตต์ชั่วโมง ป้อนอุตสาหกรรมนิวเอสเคิร์ฟในอีอีซี คาดนำร่องเชิงพาณิชย์ปลายปี 63

การลงนามสัญญาระหว่างบมจ.โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ หรือ จีพีเอสซี และบริษัทไทยทากาซาโก จำกัด เพื่อก่อสร้างโรงงานแบตเตอรี่ Semi Solid (เซมิ โซลิด) ต้นแบบแห่งแรกของไทยในนิคมอุตสากรรมมาบตาพุด จังหวัดระยอง ด้วยงบลงทุน 1,100 ล้านบาท จะทำให้จีพีเอสซีก้าวไปสู่การเป็นผู้นำผลิตแบตเตอรี่ด้วยเทคโนโลยีขั้นสูงในประเทศและอาเซียน เพื่อรองรับความต้องการใช้ในอุตสาหกรรมเป้าหมาย หรือนิวเอสเคิร์ฟ ตามนโยบายของรัฐบาล
ชวลิต ทิพพาวนิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่จีพีเอสซี ผู้นำด้านธุรกิจไฟฟ้าของกลุ่มปตท. ระบุ โรงงานผลิตแบตเตอรี่ Semi Solid  คาดว่าจะผลิตแบตเตอรี่ชิ้นแรกออกมาในเชิงพาณิชย์ได้ภายในปลายปี 2563 ด้วยกำลังการผลิตในเฟสแรก คือ 30 เมกะวัตต์ชั่วโมง (MWh) แต่หากผลตอบรับเชิงพาณิชย์มีความต้องการเพิ่มขึ้นจะขยายกำลังการผลิตเป็น 100 เมกะวัตต์ชั่วโมง ภายในปีหน้า ส่วนในระยะยาวมีแผนที่จะลงทุนเพิ่มกำลังการผลิตถึง 2 กิกะวัตต์ชั่วโมง ตามความต้องการของตลาด 
ทั้งนี้ การผลิตแบตเตอรี่ช่วงแรก ยอมรับว่ายังมีต้นทุนสูง โดยกำลังการผลิตที่ 30 เมกะวัตต์ชั่วโมง จะมีต้นทุนอยู่ที่ 300 ดอลลาร์/เมกะวัตต์ชั่วโมง ซึ่งจุดคุ้มทุนจากผลศึกษาควรอยู่ที่ 100 ดอลลาร์/เมกะวัตต์ หากสามารถพัฒนาและขยายตลาดเพิ่มกำลังการผลิตเป็น 100 เมกะวัตต์ชั่วโมงได้ ต้นทุนก็จะลดลง  
สำหรับแบตเตอรี่ Semi Solid ที่จีพีเอสซีนำร่องผลิตนั้น ได้นำเทคโนโลยีของบริษัท 24M เทคโนโลยี จากสหรัฐฯมาใช้ ซึ่งมีจุดเด่นคือสามารถลดขั้นตอนการผลิตกว่าปกติ โดยมีการใช้ชิ้นส่วนผลิตลดลงถึง 40% และยังเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เบื้องต้นของการนำแบตเตอรี่มาใช้ทดสอบเชิงพาณิชย์ คือ จะผลิตเพื่อป้อนกับกลุ่มปตท. และนำมาใช้ในอุตสาหกรรมรถสามล้อไฟฟ้า และรถบัสไฟฟ้า ก่อนพัฒนาเพื่อป้อนเข้าตลาดยานยนต์ไฟฟ้า หรือรถอีวี ในอนาคต และรองรับอุตสาหกรรมนิวเอสเคิร์ฟในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรือ อีอีซี  รวมทั้งเมืองสมาร์ทชิตี้ในอีอีซี   





 

logoline