svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

หูเป่ยเริ่มครั้งแรก ควบคุมไวรัสแบบช่วงเวลาสงคราม

14 กุมภาพันธ์ 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เขตหนึ่งในมณฑลหูเป่ยของจีนนำมาตรการควบคุมเข้มงวด แบบช่วงเวลาสงครามมาใช้ในการควบคุมการระบาดของโรค COVID-19 ซึ่งถือเป็นครั้งแรกของประเทศในวิกฤติการครั้งนี้

มาตการนี้หมายความว่า อาคารต่าง ๆ ทั้งเขต จะถูกปิดทั้งหมด ผู้ที่อยู่อาศัย ไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าหรือออกจากอาคารบ้านเรือน นอกเหนือจากเจ้าหน้าที่ที่เข้าไปต่อสู้กับการระบาด
มาตรการเด็ดขาดนี้ถูกนำมาใช้กับเขตจ้างหวัน เมืองซี่หยาง ตั้งแต่เมื่อเที่ยงคืนของวันที่ 12 ที่ผ่านมา และจะดำเนินไปเป็นเวลา 14 วัน ตามกำหนดระยะการฟักตัวของโรค
ความตั้งใจของเรื่องนี้คือการลดการไหลของผู้คน การไม่ให้เจอกับแหล่งของโรค และควบคุมการขยายตัวของการระบาดตามทางเข้าอาคารอพาร์ตเม้นต์ จะมีเจ้าหน้าที่คอยทำหน้าที่ป้องกันการเข้าออกของประชาชน   
ในส่วนของปัจจัยในการใช้ชีวิตต่าง ๆ ทางคณะกรรมการชุมชนจะนำสิ่งของจำเป็นไปจำหน่ายให้กับประชาชนถึงที่ในช่วงเวลาและในราคาที่กำหนดตายตัว และจะช่วยเหลือประชาชนในการออกไปซื้อยามาให้
หากมีความจำเป็นเร่งด่วน บางเขตมีการตั้งกลุ่มแช็ตออนไลน์ เพื่อตอบข้อซักถามและความต้องการของประชาชน รวมถึงประสานการจัดส่งอาหารและอื่น ๆ
การประกาศมาตรการควบคุมแบบช่วงเวลาสงครามมีขึ้นหลังจากที่มีรายงานว่าในเขตนี้มีผู้ติดเชื้อ 137 ราย มากที่สุดเป็นอันดับสองของเมือง
มณฑลหูเป่ยมีผู้ติดเชื้อมากที่สุดในจีน ขณะที่เมืองอู่ฮั่นถือว่าเป็นเมืองที่มีผู้ติดเชื้อมากที่สุดของมณฑล ส่วนชี่หยางอยู่อันดับ 11 ของมณฑล โดยพบผู้ติดเชื้อเกือบ 600 คน

ส่วนที่ญี่ปุ่น โรค COVID-19 ได้คร่าชีวิตผู้ป่วยรายแรกของประเทศแล้ว และถือเป็นรายที่ 3 นอกจีนแผ่นดินใหญ่ รองจากฟิลิปปินส์และฮ่องกง
รัฐมนตรีสาธารณสุข คาสึโนบุ คาโตะ เปิดเผยเมื่อวานว่าผู้เสียชีวิตเป็นหญิง ที่มีอายุอยู่ในวัยช่วง 80 ปี ที่เข้ารับการรักษาอยู่ที่โรงพยาบาลใกล้กับโตเกียวมาตั้งแต่ต้นเดือนหลังมีอาการ ส่วนการยืนยันการติดเชื้อมีขึ้นหลังจากที่เธอเสียชีวิตแล้ว เธอเป็นชาวจังหวัดคานากาวะ ไม่มีประวัติเดินทางไปเมืองจีน หรือเคยสัมผัสใกล้ชิดกับชาวจีนที่มาจากภูมิภาคที่มีการติดเชื้อ จึงกำลังสอบสวนว่าเธอติดเชื้อได้อย่างไร
ในญี่ปุ่นมีการยืนยันผู้ติดเชื้อ 247 คน รวมถึง 218 คนจากเรือสำราญที่ถูกกักโรคอยู่ที่เมืองโยโกฮาม่า ท่ามกลางความวิตกเรื่องการระบาดของไวรัสภายในเรือ เพราะในแต่ละวัน จะมีรายงานพบการติดเชื้อมากขึ้นทุกวัน วันละหลายสิบราย

logoline