svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ชาวจีนแค้น สูญเสียหมอฮีโร่แฉ "ไวรัสอู่ฮั่น"

07 กุมภาพันธ์ 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันนี้ชาวจีนต้องสูญเสียหมอคนสำคัญที่เป็นคนแรกเตือนภัยเกี่ยวกับผู้ป่วยโรคปอดอักเสบในเมืองอู่ฮั่นว่าคล้ายกับโรคซาร์ส แต่เขากลับถูกตำรวจสั่งให้ปิดปากและเรื่องนี้ก็ถูกปิดเงียบจากทางการจนกระทั่งการระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ลุกลามเป็นวงกว้างไปยังส่วนอื่นของโลก แต่สุดท้ายคำเตือนของเขาที่ถูกกล่าวหาว่าเป็นข่าวลือข่าวปลอม ก็ได้รับการพิสูจน์ว่าเป็นความจริง การเสียชีวิตของเขาจึงยิ่งจุดชนวนความโกรธแค้น และเกิดกระแสเรียกร้องเสรีภาพการพูด

ชาวเน็ตในในจีนพากันชื่นชมยกย่องหลี่ เหวินเหลียง จักษุแพทย์ วัย 34 ปีผู้นี้ว่าเป็นวีรบุรุษจากการกล้าพูดความจริงเกี่ยวกับการระบาดของโรคปอดอักเสบในเมืองอู่ฮั่น โดยเมื่อวันที่ 30 ธ.ค.หมอหลี่แจังเตือนเข้ากลุ่มแชทที่มีสมาชิกเป็นหมอร่วมรุ่นว่า ผู้ป่วยหลายคนที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในอู่ฮั่น มีอาการป่วยคล้ายกับโรคซาร์ส และทุกคนถูกกักโรคอยู่ในแผนกฉุกเฉิน ขอให้หมอทุกคนป้องกันตัวอย่างรัดกุม
ในวันเดียวกันเจ้าหน้าที่สาธารณสุุขท้องถิ่นประกาศว่าเมืองอู่ฮั่นมีผู้ติดเชื้อไวรัสตัวใหม่ 27 ราย และส่วนมากเกี่ยวข้องกับตลาดอาหารทะเล และแจ้งองค์การอนามัยโลกในวันรุ่งขึ้น แต่ก็ช้าไปหลายสัปดาห์หลังจากเริ่มมีรายงานผู้ป่วยกลุ่มแรกๆตั้งแต่วันที่ 12 ธ.ค.
หมอหลี่ และหมอคนอื่นๆ อีก 7 คน ที่แชร์ข้อมูลเรื่องการระบาดถูกตำรวจเรียกตักเตือน และบังคับให้เซ็นเอกสารเมื่อวันที่ 3 ม.ค.ยอมรับว่าเผยแพร่ข้อมูลอันเป็นเท็จ รวมทั้งถูกขู่ว่า หากยังดื้อดึงพูดเรื่องนี้จะถูกลงโทษตามกฎหมาย ต่อมาเขาเริ่มมีอาการป่วยในวันที่ 10 ม.ค.และเมื่อวันที่ 31 ม.ค.เขาโพสในเวยป๋อตั้งข้อสงสัยเรื่องที่รัฐบาลบอกว่า ไม่พบการติดเชื้อจากคนสู่คนและไม่มีบุคลากรการแพทย์ติดเชื้อ ต่อมาเขาได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อ ก่อนเสียชีวิตในเช้าวันนี้

แต่การรายงานข่าวของทางการจีนเกี่ยวกับการเสียชีวิตของหมอที่สับสนกลับไปกลับมาก็ถูกตั้งคำถามจากสังคม เราจะไปพาย้อนดูลำดับเหตุการณ์กันเริ่มตั้งแต่ช่วง 4 ทุ่มตามเวลาจีน เริ่มมีข่าวสะพัดในโซเชียลมีเดียว่า นพ.หลี่เสียชีวิตด้วยไวรัสอู่ฮั่น อีก 40 นาทีต่อมา หนังสือพิมพ์ของทางการจีน ได้แก่ โกลบอล ไทมส์ และพีเพิล เดลี ทวีตว่า หมอเสียชีวิตแล้ว แต่ทวีตถูกลบทิ้ง และตอน 5 ทุ่มครึ่งอนามัยโลกทวีตแสดงความเสียใจ ซึ่งต่อมาลบทิ้งโดยชี้แจงว่ายังไม่มีข้อมูลชัดเจน จนกระทั่งหลังเที่ยงคืนได้ครึ่งชั่วโมง โรงพยาบาลอู่ฮั่น ต้นสังกัดของนพ.หลี่แจ้งว่า หมอยังไม่เสียชีวิตแต่อาการวิกฤต และใกล้ตีหนึ่ง โกลบอล ไทมส์ ทวีตว่า หมออยู่ในขั้นฉุกเฉินมีช่วงหัวใจหยุดเต้นตอน 3 ทุ่มครึ่ง และเวลา 3 48 น.โรงพยาบาลกลางอู่ฮั่นแจ้งว่า หมอหลี่เสียชีวิตในเวลา 2.58 น.
ข่าวการเสียชีวิตของเขาจุดกระแสโกรธแค้นให้แก่ประชาชนในโลกออนไลน์อย่างกว้างขวาง โดยแฮชแท็ก "ทางการอู่ฮั่นติดค้างคำขอโทษแก่ดร. หลี่ เหวินเหลียง" และ "เราต้องการเสรีภาพในการพูด" ติดเทรนด์ในเว๋ยป๋อ โดยต่างมีผู้เข้าดูหลายหมื่นครั้งก่อนถูกลบหายไป ต่อมาแฮชแท็ก "ฉันต้องการเสรีภาพในการพูด" มีผู้เข้าดูเกือบ 2 ล้านครั้งจนถึงช่วงเช้าวันนี้  และโพสในเวยป๋อที่ติดแฮชแท็กด้วยชื่อของหมอจะถูกบล็อก  ขณะที่โพสหนึ่งบอกว่า "กรณีของหมอหลี่จะเป็นความอัปยศในประวัติศาสตร์การต่อสู้โรคระบาดของจีน" และอีกโพสหนึ่งบอกว่า "หากใครโชคดีได้พูดต่อสาธารณชนในอนาคต หวังว่าคุณจะยังจำได้ดีถึงความโกรธแค้นในคืนนี้" ขณะที่หลายคนโพสภาพสเก็ตช์ของหมอกับข้อความไว้อาลัย

ล่าสุดคณะกรรมการสอบสวนวินัยของพรรคคอมมิวนิสต์จีนประกาศวันนี้จะส่งเจ้าหน้าที่ไปเมืองอู่ฮั่นเพื่อตรวจสอบทุกประเด็นเกี่ยวกับนายแพทย์หลี่ ก่อนหน้านั้นเมื่อปลายเดือน ม.ค.ศาลฎีกาในกรุงปักกิ่งก็วิจารณ์การกระทำของตำรวเมืองอู่ฮั่นต่อนายแพทย์ทั้ง 8 คนโดยระบุว่า หากเราเชื่อข่าวลือในเวลานั้น และดำเนินมาตรการป้องกัน สถานการณ์ก็คงไม่เลวร้ายอย่างที่เป็นอยู่ในขณะนี้

logoline