svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ขอ ส.ว. ตั้งกระทู้ถามปม "ตู้คีบตุ๊กตา" เป็นการพนัน

20 มกราคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เครือข่ายรณรงค์หยุดพนัน ยื่นหนังสือกรรมาธิการการพัฒนาสังคมและกิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ คนพิการและผู้ด้วยโอกาส วุฒิสภา ให้ตั้งกระทู้ถามรัฐบาลกรณียังมีตู้คีบตุ๊กตาตั้งในห้างสรรพสินค้า หลังมีคำพิพากษาจากศาลฎีกาว่าเป็นการพนัน

เครือข่ายรณรงค์หยุดพนัน นำโดยนายธนากร คมกฤส เลขาธิการมูลนิธิรณรงค์หยุดพนัน นายณัฐพงศ์ สำเภาแก้ว ผู้ประสานงานเครือข่ายเด็กรุ่นใหม่ไม่พนัน เดินทางเข้ายื่นหนังสือต่อนายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ ประธานคณะกรรมาธิการการพัฒนาสังคมและกิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ คนพิการและผู้ด้วยโอกาส วุฒิสภา ให้มีการตั้งกระทู้ถามต่อรัฐบาลถึงปัญหาตู้คีบตุ๊กตาที่ตั้งอยู่ตามห้างสรรพสินค้าต่างๆ ที่มีพฤติการณ์ชวนเด็กและเยาวชนเล่นการพนัน 

ขอ ส.ว. ตั้งกระทู้ถามปม "ตู้คีบตุ๊กตา" เป็นการพนัน

ซึ่งที่ผ่านมาศาลฎีกาได้มีคำพิพากษาอย่างชัดเจนแล้วว่าตู้คีบตุ๊กตาเป็นการพนัน อีกทั้งกระทรวงมหาดไทยก็ได้บอกว่าไม่เคยออกใบอนุญาตให้จัดการเล่นพนันแก่ผู้ประกอบการรายใด รวมถึงขอให้ทางคณะกรรมาธิการฯได้เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาชี้แจงถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาตู้คีบตุ๊กตาผิดกฎหมาย เพื่อร่วมกันหาทางออกอย่างยั่งยืน และขอให้มีการเชิญสมาคมห้างค้าปลีก ผู้ประกอบการ ห้างสรรพสินค้าที่อนุญาตให้ใช้สถานที่ตั้งตู้คีบตุ๊กตามาเพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้อง ร่วมรับผิดชอบต่อสังคม ไม่ละเลยให้เด็กและเยาวชนเข้าถึงการพนัน ทั้งนี้ นายวัลลภ ได้กล่าวขอบคุณเครือข่ายที่มายื่นข้อเสนอต่อคณะกรรมาธิการฯ โดยข้อเสนอหลักๆ ก็จะมีการตั้งกระทู้ถามรัฐบาลเกี่ยวกับการดำเนินการแก้ปัญหาเรื่องนี้ ซึ่งที่ผ่านมาฝ่ายรัฐบาลก็ให้ความร่วมมือ ยกตัวอย่างเรื่องรถแห่จัดคอนเสิร์ตที่ขายแอลกอฮอล์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยก็รับไปแก้ไขปัญหา และเรื่องตู้คีบตุ๊กตา ศาลฎีกาเคยชี้แล้วว่าเป็นการผิดกฎหมายชัดเจน จึงเหลือเพียงการบังคับใช้กฎหมายเท่านั้น

logoline