svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

สรท.ถกแบงค์ชาติแนวทางแก้ปัญหาเงินบาทแข็งกระทบส่งออก

17 มกราคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สภาผู้ส่งออกจับมือแบงค์ชาติ ผ่อนคลายอุปสรรคและเพิ่มการใช้ประโยชน์บัญชี FCD และมุ่งลดต้นทุนแฝงของผู้ส่งออก"เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 16 มกราคม 2563 เวลา 09.00-10.30 น. นางสาวกัณญภัค ตันติพิพัฒน์พงศ์ ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) นำคณะผู้บริหาร เข้าพบ ดร.วิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย และคณะผู้บริหาร เพื่อหารือแนวทางการแก้ไขปัญหาวิกฤตค่าเงินบาทต่อภาคการส่งออก และการอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ประกอบการค้าระหว่างประเทศและธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง

โดยคณะกรรมการ สรท. ร้องขอ ธปท. แก้ไขปัญหาเรื่องต้นทุนแฝงที่เกิดขึ้นการกิจกรรการค้าระหว่างประเทศ ดังนี้ 1) ขอให้ช่วยบริหารจัดการต้นทุนทางการเงินที่เป็นต้นทุนแฝงและปรับปรุงกฎระเบียบที่เป็นอุปสรรคในการทำธุรกรรมทางการเงิน ปัจจุบันประเทศไทยยังคงมีต้นทุนแฝงที่ค่อนข้างสูงเมื่อเปรียบเทียบกับประเทศอื่นที่มีแนวโน้มของต้นทุนแฝงลดลงอย่างต่อเนื่อง อาทิ ค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรมของธนาคารพาณิชย์ อัตราดอกเบี้ยเงินกู้สำหรับผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม และค่าธรรมเนียมการโอนเงินตราต่างประเทศผ่านบัญชี FCD 2) สรท. เห็นด้วยกับมาตการ Counter flow ของธนาคารแห่งประเทศไทย มาตรการดังกล่าวจะช่วยลดแรงกดดันค่าเงินบาทด้วยการสนับสนุนให้เอกชนออกไปลงทุนในต่างประเทศมากขึ้น 2.1) สรท. เสนอให้มีการใช้ counter flow ในรูปแบบของการชำระค่าสินค้าและบริการเป็นเงินตราต่างประเทศทั้ง Supply chain แก่ผู้ประกอบการเพื่อลดลงแรงกดดันจากค่าเงินบาท เพิ่มเติมจากการส่งเสริมการลงทุนในต่างประเทศ2.2) สรท. มีข้อเสนอเพิ่มเติมว่าขอให้หน่วยงานภาครัฐของไทยเป็นผู้ออกลงไปลงทุนนอกประเทศด้วย เนื่องจากเม็ดเงินและความน่าเชื่อถือของภาครัฐจะมีมากกว่าเอกชน กอปรกับปัจจุบัน ธปท. ได้อนุญาตให้บุคคลธรรมดาสามารถเปิดบัญชี FCD ได้จึงเป็นโอกาสที่จะสามารถนำเงินออกไปลงทุนในต่างประเทศได้มากขึ้นสอดคล้องกับมาตรการดังกล่าว ขณะเดียวกัน ธปท. ควรพิจารณาให้บุคคลธรรมดาที่เปิดบัญชี FCD สามารถซื้อขายกรมธรรม์ด้วยสกุลเงินดอลลาร์ได้. 
ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย ตอบรับข้อเสนอของ สรท. ดังนี้ 1) ในปัจจุบัน ธปท. ได้อนุญาตให้ทำการชำระค่าสินค้าและบริการผ่านบัญชี FCD ได้แล้ว แต่จำเป็นต้องมีการปรับกระบวนการและเงื่อนไขของการใช้ประโยชน์จากบัญชี FCD ให้ง่ายและสะดวกมากขึ้นใกล้เคียงกับการใช้บัญชีเงินบาท รวมถึงจะทบทวนกฎเกณฑ์การแลกเปลี่ยนเงินเพื่อสนับสนุนให้ผู้ประกอบการสามารถทำธุรกรรมทั้งในประเทศและต่างประเทศได้ง่ายขึ้น 2) ธปท. จะหารือกับธนาคารพาณิชย์ในการอำนวยความสะดวกในการทำธุรกรรมผ่านบัญชี FCD ระหว่างธนาคาร อย่างไรก็ตาม ธปท. แนะนำให้ผู้ประกอบการทำการค้าระหว่างกันเปิดบัญชี FCD ในกลุ่มธนาคารพาณิชย์เดียวกัน เพื่อช่วยลดขั้นตอน เวลา และค่าธรรมเนียม ในการทำธุรกรรมให้น้อยลง 
แนวทางความร่วมมือของธนาคารแห่งประเทศไทยและสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย โดยจะเร่งประชาสัมพันธ์ข้อมูลที่เป็นประโยชน์กับการส่งออก-นำเข้า อาทิ 1. แนวโน้มค่าเงินบาท เช่น อัตราแลกเปลี่ยนรายวัน และทิศทางที่คาดการณ์ บทวิเคราะห์ปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่ออัตราแลกเปลี่ยน 2. การเปรียบเทียบต้นทุนการใช้เครื่องมือป้องกันความเสี่ยง โดยจะเปิดเผยข้อมูลค่าธรรมเนียม FCD ของธนาคารพาณิชย์ และ 3. การให้ความรู้พื้นฐานเครื่องมือในการป้องกันความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยน หลักเกณฑ์และเอกสารที่จำเป็นสำหรับการทำธุรกรรม ผ่านช่องทางออนไลน์ เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจแก่ผู้ประกอบการส่งออกและเพิ่มการเข้าถึงข้อมูลมากขึ้น นอกจากนี้ ทั้งสองหน่วยงานจะร่วมมือในการลดต้นทุนแฝงในการทำการค้าระหว่างประเทศ เพื่อช่วยยกระดับศักยภาพในการส่งออกไทย อาทิ ลดค่าธรรมเนียมทางการเงิน แก้ไขระเบียบจากภาครัฐที่เป็นอุปสรรคต่อความสามารถในการส่งออก ปรับปรุงระบบ National Single Window ให้เป็น Single Submission ที่สมบูรณ์ เชื่อมโยงทั้งระบบ และไม่ต้องใช้เอกสารในการดำเนินพิธีการส่งออกและนำเข้าซึ่งจะส่งผลต่อการลดต้นทุนโลจิสติกส์การค้าระหว่างประเทศ เป็นต้น
อย่างไรก็ตาม แนวทางของ ธปท. ในการสนับสนุนให้ผู้ประกอบการเร่งนำเข้าเครื่องจักร อุปกรณ์ เข้ามาเพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิตในช่วงสถานการณ์ค่าเงินบาทแข็งนั้น สรท. ได้ชี้แจงข้อเท็จจริงว่าการที่ผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดเล็กจะนำเข้าเครื่องมือเครื่องจักร โดยตรงจากต่างประเทศว่าเป็นเรื่องยาก เนื่องจากปริมาณและศักยภาพในการนำเข้าไม่มากพอจึงจำเป็นต้องนำเข้าผ่านตัวแทนหรือตัวกลางที่จำหน่ายเครื่องมือ เครื่องจักร ซึ่งต้องมีกำหนดราคาเพิ่มเติมค่าดำเนินการและกำไรของตัวแทนหรือตัวกลางอยู่ก่อนแล้ว ประกอบกับมีการคิดค่าบริการหลังการขายรวมอยู่ในราคาสินค้านั้น ทำให้ผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อมไม่ได้ประโยชน์จากการนำเข้าเครื่องจักรในช่วงสถานการณ์ดังกล่าว.

logoline