svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

วิจารณ์แซ่ด! มีแววเปลี่ยนโฆษกรัฐบาล

14 มกราคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อีกเรื่องที่ลือกันให้แซ่ดในทำเนียบรัฐบาล ก็คือบทบาทของ "โฆษกรัฐบาล" อาจารย์แหม่ม นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ หลังถูกวิจารณ์อย่างหนักเรื่องงานสื่อสารประชาสัมพันธ์ของรัฐบาลที่ยังไม่เข้าเป้า ไม่เข้าตา พ่ายแพ้คู่แข่งทางการเมืองอย่างพรรคอนาคตใหม่จนหมดรูป

"อาจารย์แหม่ม" เข้ามาเป็นโฆษกรัฐบาลตั้งแต่ปลายเดือนกรกฎาคมปีที่แล้ว ด้วยดีกรี "ศาสตาจารย์ดอกเตอร์" จากอเมริกา และเคยเป็นอาจารย์สอนอยู่ที่นิด้า หรือสถาบันบัณฑิตพัฒนาบริหารศาสตร์ด้วยความหวังที่ให้เป็นโฆษกที่สื่อสารกับสังคมได้อย่างรวดเร็ว ฉับไว ขยายข่าวผลงานรัฐบาลได้อย่างกว้างขวาง เข้าใจง่าย ขณะเดียวกันก็ตอบโต้ทางการเมืองน้อยๆ และใช้ความเป็นผู้หญิงลดความแข็งกร้าว และลดการปะทะแรงๆ ในทางการเมือง 

วิจารณ์แซ่ด! มีแววเปลี่ยนโฆษกรัฐบาล

แต่ด้วยความที่ปัจจุบันเป็นโลกยุคสื่อสาร และมีสื่อหลากหลายแพลตฟอร์ม ปรากฏว่า "อาจารย์แหม่ม" ยังทำผลงานได้ไม่เข้าตา ผลงานด้านการประชาสัมพันธ์ของรัฐบาลดูนิ่งๆ ทั้งๆ ที่มีผลงานไม่น้อย แต่เรื่องดีๆ มักไม่ค่อยไปถึงหูชาวบ้าน โดนเฟคนิวส์เล่นงานไม่เว้นแต่ละวัน ขณะที่คู่แข่งทางการเมืองอย่างพรรคอนาคตใหม่ ใช้การสื่อสารผ่านสื่อสมัยใหม่จนสร้างแฟนคลับได้มากมาย แถมยังคุมทิศทางข่าวต่อกรกับรัฐบาลได้แบบสบายๆ อย่างการให้สัมภาษณ์ หรืออภิปรายในสภาของแกนนำพรรค จะมีการนำคำพูดมาเรียบเรียงใหม่ ทำเป็นแบนเนอร์สวยๆ หรือทำคลิปไวรัล เรื่องที่เข้าใจยากก็นำมาย่อยเป็น "อินโฟกราฟฟิก" สวยๆ ที่เข้าใจได้ทันที ขณะที่การสื่อสารของรัฐบาลยังทำเป็นแบบโบราณ และไม่ทันสถานการณ์ เน้นแต่การนั่งแถลง นี่ยังไม่นับงานใหญ่อย่างการปรับลุคท่านผู้นำ อย่างนายกรัฐมนตรี ซึ่งถือว่าโฆษกรัฐบาลไม่ได้ทำเลย 
นอกจากนั้น การพยายามใช้สื่อใหม่หลายกรณียังทำให้เกิดผลลบกับรัฐบาลและตัวนายกรัฐมนตรีเองด้วย เช่น การโพสต์ภาพรับประทานข้าวกล่อง ด้วยเจตนาที่จะทำให้เห็นว่านายกฯเป็นคนติดดิน ทำงานตลอดเวลาจนไม่มีเวลาไปนั่งโต๊ะทานอาหาร แต่ปรากฏว่าภาพที่โพสต์ดันเป็นกล่องโฟม หรือกล่องพลาสติก แทนที่คนจะชื่นชมนายกฯ กลับด่าแทน อย่างนี้เป็นต้น 
มีข่าวว่าแกนนำรัฐบาลได้พูดคุยกันเพื่อเปลี่ยนตัวโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แต่ยังหาตัวผู้ที่เหมาะสมไม่ได้ ที่ผ่านมามีการทาบทาม นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งเคยมีชื่อเป็นแคนดิเดตโฆษกรัฐบาลมาก่อน แต่มีข่าวว่าเจ้าตัวปฏิเสธ เพราะยังสนุกกับงานเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง 
ฉะนั้นก็คงต้องรอดูกันต่อไปว่า สุดท้ายจะมีการเปลี่ยนตัวโฆษกรัฐบาล หรือปฏิรูปงานสื่อสารประชาสัมพันธ์ของรัฐบาลแบบยกเครื่องหรือไม่ 

logoline