svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เป็นไปได้สูง "รัฐบาลบิ๊กตู่" อยู่ครบเทอม

30 ธันวาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สมศักดิ์" ชี้ เสียงปริ่มน้ำ ต้องคุยกันมากขึ้น รับ เป็นธรรมดา "งูเห่า" ตามมา เกิดทุกรัฐบาล ไม่เว้นการเมืองสหรัฐฯ เชื่อ เป็นไปได้สูง "รัฐบาลบิ๊กตู่" อยู่ครบเทอม

เมื่อเวลา 10.00 น. ที่ร้านโกลเด้น เพลส สาขาชวนชม ถ.งามวงศ์วาน นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม ในฐานะแกนนำพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงเสียงส.ส.ของรัฐบาลที่ยังปริ่มน้ำ ว่า อาจต้องพบปะพูดคุยกันมากขึ้นก่อนที่จะพิจารณาญัตติสำคัญ และเมื่อมีเสียงที่ปริ่มน้ำก็เป็นธรรมดาที่จะเห็นงูเห่าเกิดขึ้นมาได้ ที่ผ่านมาทุกรัฐบาลก็เคยเกิดขึ้น ยกตัวอย่างการเมืองในสหรัฐอเมริกาที่จะมีการถอดถอนประธานาธิบดี ก็อาจจะมีงูเห่า เป็นเรื่องคณิตศาสตร์ เพื่อนฝูงต่างพรรคก็อาจช่วยกัน จึงไม่ใช่เรื่องใหม่เลย มีเกิดขึ้นมาตลอดในทุกรัฐบาลในอดีต ส่วนที่มีการขับไล่ ส.ส.ออกจากพรรค อาจส่งผลให้เสียงของรัฐบาลที่ปริ่มน้ำอาจสมบูรณ์ขึ้นจากเดิมพอสมควร

เป็นไปได้สูง "รัฐบาลบิ๊กตู่" อยู่ครบเทอม


ผู้สื่อข่าวถามถึงเสียงวิจารณ์ว่ารัฐบาลยังไม่ได้ทำตามนโยบายที่หาเสียงไว้ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า เมื่อเป็นรัฐบาลผสมนโยบายก็จะต้องมาแลกเปลี่ยนกัน ก็อาจทำรโยบายของแต่ละพรรคไม่ได้100เปอร์เซ็น แต่หากทำเต็มที่แล้วเชื่อว่าประชาชนจะเข้าใจโดยประชาสัมพันธ์ผลงานที่ทำไปแล้ว
เมื่อถามย้ำว่า การอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลหรือปัญหาต่างๆ จะเป็นผลให้เกิดการปรับครม.ตามมาหรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า การปรับครม.ไม่น่าตกใจเพราะเป็นไปตามสถานการณ์ และปรับเพื่อเติมในส่วนที่คิดว่าการทำงานยังไม่แน่น แต่ก็ไม่รู้ว่านายกฯคิดอย่างไร ซึ่งในประเพณีปฏิบัติก่อนหรือหลังการอภิปราย ผู้บริหารสูงสุดก็จะมองเห็นถึงจุดอ่อนและจุดแข็งของการทำงานไปตามสถานการณ์ แต่คงไม่ใช่สาเหตุเพราะถูกอภิปราย หรือมีกิจกรรมการทางการเมืองอะไร

เป็นไปได้สูง "รัฐบาลบิ๊กตู่" อยู่ครบเทอม


เมื่อถามว่า รัฐบาลจะอยู่ครบ 4 ปีหรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า เป็นสูตรตายตัวไม่ได้ แต่มีความเป็นไปได้สูงที่รัฐบาลจะอยู่ครบเทอม และหากเลือกตั้งบ่อยก็อาจบอบช้ำไปด้วย จึงควรใช้เวลานี้ทำประโยชน์ให้กับฝ่ายค้านไปก่อน เช่น แก้ไขรัฐธรรมนูญ และเป็นไปได้ที่ผู้บริหารอาจจะอยากอยู่นานหรือไม่นานได้ทั้งนั้น

logoline