svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

DITP ขึ้นเหนือปั้นนักธุรกิจส่งออกรุ่นใหม่-วัยเกษียณ

25 ธันวาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ขึ้นเหนือติวเข้มผู้ประกอบการวัยเกษียณ ให้ความรู้ค้าออนไลน์เปิดช่องทางส่งออกต่างประเทศ พร้อมร่วมมือกับ 7 สถาบันการศึกษาในเชียงใหม่ วางเป้าให้ความรู้กลุ่มนักศึกษา สร้างแรงบันดาลใจ หวังปั้นเป็นนักธุรกิจรุ่นใหม่ ระบุยอดส่งออกของไทย 11 เดือน อยู่ 7.1 ล้านล้านบาท คาดจะใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 25 ธันวาคม 2562 ที่สถาบันพัฒนาผู้ประกอบการการค้ายุคใหม่ (NEA) จังหวัดเชียงใหม่ นายสมเด็จ สุสมบูรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เดินทางมามอบประกาศนียบัตรให้กับผู้ประกอบการรุ่นใหญ่ ในโครงการ 60+ ค้าออนไลน์ ขายทั่วโลก รุ่น 2 (ภาคเหนือ) พร้อมกล่าวว่า ภารกิจของกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) มี 4 ภารกิจหลักคือ 1.พัฒนาผู้ประกอบการด้านการค้าระหว่างประเทศ 2.พัฒนาสินค้าและธุรกิจบริการเพื่อสนองตอบความต้องการของตลาดต่างประเทศ 3. ผลักดันสินค้าให้ออกสู่ตลาด และ 4. บริการด้านข้อมูลให้กับผู้ประกอบการได้อย่างถูกต้องและรวดเร็ว เพื่อให้ผู้ประกอบการได้นำข้อมูลวิเคราะห์และตัดสินใจดำเนินการในขั้นต่อไป

DITP ขึ้นเหนือปั้นนักธุรกิจส่งออกรุ่นใหม่-วัยเกษียณ


ปัจจุบันกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ได้มีความร่วมมือกับสถาบันการศึกษา 7 แห่งได้แก่ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยพายัพ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ มหาวิทยาลัยราชมงคลลานนา มหาวิทยาลัยนอร์ทเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทิร์น และ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เพื่อพัฒนาผู้ประกอบการการค้าระหว่างประเทศยุคใหม่ โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นนักศึกษา โดยมองว่าการค้าระหว่างประเทศเข้ามามีบทบาทอย่างมากในธุรกิจการค้า จึงต้องการให้ความรู้ที่เหมาะสมและช่องทางการส่งออก เพื่อให้มีทักษะในการค้าระหว่างประเทศ เพื่อให้กลุ่มนักศึกษามีแรงบันดาลใจก้าวขึ้นเป็นผู้ประกอบกสนยุคใหม่ในอนาคต
สำหรับการส่งออกสินค้าเมื่อปี 2561 ที่ผ่านมา มีมูลค่าการส่งออก 8.1 ล้านล้านบาท สำหรับปีนี้ ระยะเวลาตั้งแต่ มกราคม -พฤศจิกายน 2562 มีมูลค่าการส่งออกประมาณ 7.1 ล้านล้านบาท โดยคาดว่าเมื่อถึงสิ้นปีมูลค่าการส่งออกจะไม่ต่างจากเมื่อปี 2561 มากนัก ส่วนเป้าหมายการส่งออกในปี 2563 ยังไม่ได้กำหนดออกมา โดยจะทำการประชุมเพื่อวางเป้าหมายประมาณเดือนกุมภาพันธ์ 2563นอกจากนี้ ยังได้มีการขยายกลุ่มเป้าหมายไปในกลุ่มผู้สูงอายุ หรือกลุ่ม 60+ ซึ่งได้มีการจัดอบรมให้ความรู้การประกอบการค้าการส่งออก สำหรับที่จังหวัดเชียงใหม่มีผู้เข้าร่วมอบรมจำนวน 40 คน เพื่อให้ลุ่มผู้ประกอบการที่มีอายุมากกว่า 60 ปี ได้มีโอกาสเรียนรู้เรื่องการค้าออนไลน์เพื่อการส่งออกสินค้าไปยังตลาดต่างประเทศ โดยจัดกิจกรรมสร้างความรู้และทักษะด้านการค้าออนไลน์ เพื่อให้กลุ่มผู้สูงวัยมีความรู้เท่าทันเทคโนโลยีออนไลน์

DITP ขึ้นเหนือปั้นนักธุรกิจส่งออกรุ่นใหม่-วัยเกษียณ


โดยมองว่าเชียงใหม่มีศักยภาพความพร้อมทั้งผู้ประกอบการ สินค้า ซึ่งได้เปรียบเนื่องจากมีการทำธุรกิจที่ติดต่อกับต่างประเทศมานาน กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ จึงเห็นว่ามีความเหมาะสมที่จะผลักดันให้กลุ่มผู้ประกอบการมีช่องทางในการส่งสินค้าออกไปจำหน่ายยังตลาดต่างประเทศได้เพิ่มมากขึ้น โดยมีการจัดกิจกรรมแสดงสินค้าทั้งในและต่างประเทศ เพื่อให้ตลาดต่างประเทศรู้จักสินค้าของประเทศไทยเพิ่มมากขึ้น
ปัจจุบันการแข่งขันทางการค้ามีค่อนข้างสูง กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ได้พยายามผลักดันให้สินค้าของไทยให้มีอัตราการเจริญเติบโตที่ก้าวหน้าขึ้น โดยเน้นพัฒนาผู้ประกอบการ และส่งเสริมการขาย เพื่อเร่งผลักดันให้มีช่องทางในการส่งออกได้มากยิ่งขึ้น ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล
สำหรับช่องทางการส่งออกสินค้า มีทั้งตลาดเดิมที่ไทยทำการส่งออกไปอยู่แล้ว ส่วนตลาดใหม่ทางกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ได้มีการจัดกิจกรรมเพื่อขยายเข้าไปใน อินเดีย แอฟริกา ตะวันออกลาง ซึ่งเป็นตลาดที่สินค้าของไทยยังเข้าไปได้น้อย นอกจากนั้นได้พยายามเจาะตลาดในประเทศที่ไทยส่งออกอยู่แล้วให้สินค้าเข้าไปครอบคลุมเพิ่มมากขึ้น เช่นในสาธารณะประชาชนจีน ซึ่งมีหลายมณฑลที่มีความน่าสนใจในการเข้าไปส่งเสริมการค้า

logoline