svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ส่อไม่ง่าย "4 ส.ส.งูเห่า" ย้ายพรรค

18 ธันวาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จนถึงขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนเต็มร้อยว่า "4 ส.ส.งูเห่า" ที่ถูกขับพ้นพรรคอนาคตใหม่ เตรียมเก็บข้าวของย้ายไปอยู่ชายคาพรรคไหนต่อ หลายคนมองง่ายๆ ว่า น่าจะเข้าค่ายพลังประชารัฐ หรือพรรคร่วมรัฐบาล แต่ล่าสุดก็เริ่มมีบางคนในกลุ่ม 4 ส.ส.งูเห่า ออกมาบอกแล้วว่าอาจจะตัดสินใจย้ายเข้าพรรคเล็กมากกว่า

ต้องบอกว่าปัญหาของการย้ายพรรคหลังถูกขับรอบนี้ไม่ง่าย เพราะทั้ง 4 ส.ส.งูเห่า มีชะนักติดหลัง ถูกกล่าวหาเรื่องโหวตแหกมติเพราะผลประโยชน์ โดยพาดพิงไปถึงพรรคแกนนำรัฐบาลอย่างพรรคพลังประชารัฐ และโยงคำเปรียบเปรยเรื่อง "แจกกล้วย" ที่รัฐมนตรี ธรรมนัส พรหมเผ่า ผู้ปิดดีลพรรคเล็ก เคยออกมาบอกเอาไว้ 

ส่อไม่ง่าย "4 ส.ส.งูเห่า" ย้ายพรรค


ฉะนั้นถ้า 4 ส.ส.งูเห่า ย้ายเข้าพลังประชารัฐแบบง่ายๆ ก็จะเข้าทางพรรคอนาคตใหม่หยิบมาโจมตีต่อ หนำซ้ำยังอาจซ้ำดาบสอง ด้วยการร้องให้ กกต.และศาลรัฐธรรมนูญ ตรวจสอบตามมาตรา 46 กฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ที่บัญญัติห้ามไม่ให้พรรคการเมือง และสมาชิกพรรคการเมือง เรียกรับทรัพย์สินเพื่อแลกกับการตั้งบุคคลใดเข้าดำรงตำแหน่งทางการเมือง 
การกระทำนี้มีบทลงโทษตามมาตรา 116 ให้จำคุกตั้งแต่ 10 ปีถึง 20 ปี และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งด้วย ซึ่งเมื่อกฎหมายเขียนไว้แบบไม่กำหนดระยะเวลา อาจตีความได้ว่าถูกตัดสิทธิ์ตลอดชีวิตอีกด้านหนึ่ง ดอกเตอร์ เชษฐา ทรัพย์เย็น เลขาธิการสมาคมสังคมศาสตร์แห่งประเทศไทย ซึ่งเกาะติดสถานการณ์การเมืองอย่างใกล้ชิด มองว่า การหาพรรคใหม่สังกัดของกลุ่ม 4 ส.ส.งูเห่า ไม่ใช่เรื่องง่าย โดยขอแยกอธิบายเป็น 2 กลุ่ม


กลุ่มแรก 3 คน เป็น ส.ส.จันทบุรี 2 คน (นายจารึก ศรีอ่อน กับ พันตำรวจโท ฐนภัทร กิตติวงศา) และอีก 1 คนเป็น ส.ส.ชลบุรี คือ นางสาวกวินนาถ ตาคีย์ อาจารย์เชษฐา บอกว่า ถ้ามองว่าพรรคพลังประชารัฐจะรับ 3 คนนี้เข้าพรรคทันที อาจจะมองง่ายเกินไป เพราะทั้ง 2 เขตในจันทบุรีและ 1 เขตในชลบุรี มีกลุ่มการเมืองเจ้าของพื้นที่เดิมประจำจังหวัดนั้นๆ ที่สังกัดพรรคพลังประชารัฐอยู่แล้ว คือ ที่ชลบุรีอยู่ภายใต้อิทธิพลของตระกูลคุณปลื้ม ส่วนที่จันทบุรีอยู่ภายใต้อิทธิพลของตระกูลอนามพงษ์ ซึ่งทั้งสองตระกูลเป็นเจ้าของพื้นที่เดิม และยังสังกัดพลังประชารัฐอยู่ เพียงแต่คนของตัวเองที่เป็นอดีต ส.ส. ไม่ได้รับเลือกตั้งในรอบที่ผ่านมา เพราะพ่ายกระแสอนาคตใหม่ 

ส่อไม่ง่าย "4 ส.ส.งูเห่า" ย้ายพรรค


ดังนั้นถ้าพลังประชารัฐรับ ส.ส. ทั้งสามคนนี้เข้าไป อาจกระทบกระทั่งกับ 2 ตระกูลดังประจำจังหวัด ด้วยเหตุนี้ จึงมีความเป็นไปได้ที่พรรคพลังประชารัฐจะไม่รับ ส.ส. 3 คนนี้ แล้วอาจบีบให้พรรคร่วมรัฐบาลอื่นไม่รับด้วย เพื่อให้พ้นสภาพ ส.ส. แล้วจัดเลือกตั้งซ่อม ซึ่งหากมีการเลือกตั้งซ่อม เจ้าของพื้นที่เดิมมีแนวโน้มกลับมาแน่ เหมือนการเลือกตั้งซ่อมที่นครปฐม "กลุ่มสะสมทรัพย์"ฟื้นกลับมาได้หลังเคยพ่ายแพ้พรรคอนาคตใหม่ในการเลือกตั้งใหญ่ 24 มีนาคม ส่วน ส.ส.เชียงใหม่ อย่าง นางสาวศรีนวล บุญลือ มีโอกาสเข้าสังกัดพรรคภูมิใจไทย เพื่อผลักดันนโยบายด้านสาธารณสุข เพราะเคยแอบไปพบหารือกันมาแล้ว ขณะเดียวกันหากย้ายเข้าสังกัดพรรคพลังประชารัฐ จะหาเสียงยากมากในพื้นที่เชียงใหม่ เนื่องจากมีกระแสต่อต้านไม่น้อย อาจส่งผลกระทบต่ออนาคตทางการเมืองของ ส.ส.ศรีนวลเอง 

ส่อไม่ง่าย "4 ส.ส.งูเห่า" ย้ายพรรค

logoline