svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

นบขพ.ชงครม.เคาะประกันรายได้ข้าวโพด 11 ธ.ค.

04 ธันวาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นบขพ. เคาะโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ กำหนดราคาประกันกิโลกรัมละ 8.50 บาท ให้สิทธิครัวเรือนละไม่เกิน 30 ไร่ ปลูกตั้งแต่ 1 ก.ค.62 จ่ายส่วนต่างรอบแรก 20 ธ.ค.นี้ รอชง ครม. 11 ธ.ค.นี้ พร้อมเห็นชอบมาตรการดันราคาชดเชยดอกเบี้ยให้สถาบันเกษตรกรและผู้ประกอบการที่ซื้อข้าวโพดเก็บสต๊อก 3% วงเงิน 1,500 ล้านบาท และตั้งคณะทำงานดูแลเรื่องการลักลอบนำเข้า

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวหลังการประชุมคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าวโพดเลี้ยงสัตว์(นบขพ) ว่าที่ประชุมได้มีมติให้ความเห็นชอบโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดโดยจะประกันรายได้ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ที่กิโลกรัม (กก.) ละ 8.50 บาท ที่ความชื้น14.5% ครอบครัวละไม่เกิน 30 ไร่ ปลูกตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.2562 เป็นต้นไปโดยตั้งเป้าจะนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 11 ธ.ค.2562และจ่ายเงินส่วนต่างงวดแรกในวันที่ 20 ธ.ค.2562 จากนั้นจะจ่ายอีกทุกเดือน

ทั้งนี้ที่ประชุมยังได้เห็นชอบให้มีมาตรการคู่ขนาน คือให้สถาบันเกษตรกรสามารถกู้เงินเพื่อเก็บรวบรวมข้าวโพดในช่วงที่ผลผลิตออกสู่ตลาดมากเพื่อไม่ทำให้ราคาตก โดยรัฐบาลจะช่วยเหลือดอกเบี้ย 3% มีวงเงิน 1,500 ล้านบาทรวมทั้งผู้ประกอบการก็เช่นเดียวกัน สามารถใช้สิทธิ์ในการกู้เงินเพื่อเก็บข้าวโพดไว้ในสต๊อกในช่วงที่ผลผลิตออกโดยต้องเก็บสต๊อกเกิน 2-4 เดือน และจะช่วยดอกเบี้ย 3% เช่นเดียวกัน

ขณะเดียวกันได้มอบหมายให้ตั้งคณะทำงานขึ้นมาชุดหนึ่ง เพื่อศึกษาเรื่องการลักลอบนำเข้าข้าวโพดเพราะพบว่ามีตัวเลขที่น่าจะมีการลักลอบนำเข้าในปริมาณที่ไม่น้อยไปกว่าการนำเข้าโดยถูกกฎหมายซึ่งคณะทำงานชุดนี้จะไปศึกษาว่าควรจะบริหารจัดการกับการลักลอบนำเข้าอย่างไรนอกจากมาตรการปกติที่ทำกันอยู่และให้พิจารณาถึงของกลางที่ยึดได้จากการกระทำความผิด จะบริหารจัดการอย่างไรซึ่งปัจจุบันนี้ เมื่อจับได้ จะส่งกรมวิชาการเกษตรตรวจถ้าพบว่าไม่มีคุณภาพหรือมีปัญหาเรื่องเชื้อโรค ก็จะนำไปทำลายทิ้ง แต่ถ้าถูกต้องก็จะนำมาประมูล โดยมีข้อสังเกตว่าเป็นมาตรการที่เหมาะสมแล้วหรือไม่เพราะในที่สุดก็เท่ากับเป็นการมาเพิ่มปริมาณข้าวโพดในประเทศและทำให้ข้าวโพดในประเทศราคาตก จึงให้ไปศึกษาหาวิธีว่าจะแก้ปัญหานี้ด้วย

logoline