svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

จุรินทร์สั่งส่งมอบสินค้าที่ลงเอ็มโอยูให้ทัน ธ.ค.

04 ธันวาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"จุรินทร์" ถกวอร์รูมด้านการส่งออก เร่งรัดการส่งมอบสินค้าที่เคยไปเซ็นเอ็มโอยู สินค้าที่มีการตกลงเจรจาจับคู่ธุรกิจ ยอดรวมกว่า 7 หมื่นล้านบาท และสินค้ากลุ่มอื่นๆให้เร็วขึ้นภายในเดือนธ.ค.นี้ หวังเพิ่มยอดการส่งออกในช่วงโค้งสุดท้ายของปี และให้เร่งรัดต่อเนื่องไปจนถึงต้นปี 63

นายจุรินทร์ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์เปิดเผยภายหลังการประชุมวอร์รูมด้านการส่งออก ร่วมกับผู้แทนสภาหอการค้าแห่งประเทศไทยสมาคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) และภาคเอกชนเพื่อเร่งรัดการส่งมอบสินค้าที่ได้มีการจัดทำบันทึกความตกลง (เอ็มโอย) สินค้าที่มีการเจรจาจับคู่ธุรกิจและการผลักดันการส่งออกสินค้ากลุ่มที่สามารถเร่งรัดให้มีการส่งมอบได้เร็วขึ้น ว่าจากการตรวจสอบมีสินค้าที่ได้ลงนามเอ็มโอยูซื้อขายจำนวน 35 ฉบับ มียอด 44,722ล้านบาท และการเจรจาจับคู่ธุรกิจ 26,244 ล้านบาท รวมวงเงิน 70,966 ล้านบาทโดยได้มีการเร่งรัดให้มีการส่งมอบสินค้าเร็วขึ้นภายในเดือนธ.ค.2562และต่อเนื่องถึงต้นปี เพื่อผลักดันการส่งออกอย่างเร่งด่วน


                "สภาหอฯ และสภาอุตฯได้รับที่จะไปประชุมร่วมกับสมาชิกรายสำคัญเพื่อเร่งรัดการส่งมอบสินค้าภาคเอกชนที่ได้เดินทางไปเปิดตลาดร่วมกับกระทรวงพาณิชย์และมีการลงนามในเอ็มโอยูการซื้อขายรวมถึงเอกชนที่เข้าร่วมเวทีเจรจาธุรกิจและมีการจับคู่ธุรกิจตกลงซื้อขายกันได้ก็จะไปดูว่าจะเร่งรัดการส่งมอบในเดือนธ.ค.นี้ได้เท่าไร และต่อเนื่องถึงต้นปี ม.ค.ก.พ. และมี.ค. ตัวเลขเป็นยังไง ซึ่งถือเป็นความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชนที่ช่วยกันเร่งทำรายได้เข้าประเทศในภาวะที่เศรษฐกิจชะลอตัว"

 

                สำหรับสินค้าที่จะมีการส่งมอบได้เร็วขึ้นเช่น ยางพารา ที่เคยไปขายให้อินเดียและตุรกี จะเร่งรัดส่งออกจากที่ส่งมอบ 2,800ตัน เพิ่มเป็น 3,500 ตัน หรือการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) จะเร่งรัดส่งมอบ 5,000ตัน ภายในสัปดาห์ที่ 3 หรือ 4 ของเดือนธ.ค.นี้ บริษัท ดีสโตน จำกัดจะเร่งรัดการส่งออกยางรถยนต์ 1,200 ตู้ในเดือนธ.ค. และม.ค.-มี.ค.2563จะส่งออกเพิ่มเป็น 1,700 ตู้ต่อเดือน


ส่วนข้าวที่ไปขายที่ตุรกีและเยอรมนี บริษัท โตมี อินเตอร์เทรด จำกัด จะเร่งรัดส่งมอบ 1,000ตัน ในเดือนธ.ค. และม.ค.-ก.พ.2563 จะส่งมอบอีกเดือนละ 1,000 ตัน บริษัท ยูนิเวอร์แซลไรซ์จำกัด จะเร่งส่งมอบให้ได้ 200 ตันในเดือนธ.ค. จากสัญญาซื้อขาย 5,000 ตันและเครือซีพี จะเร่งส่งมอบข้าวที่ขายให้กับผู้ซื้อที่สิงคโปร์ 1,500 ตันในเดือนธ.ค. ส่วนมันสำปะหลัง มีทำสัญญาซื้อขายไว้มาก แต่ไม่มีของที่จะส่งต้องรอปลายม.ค.2563 ที่ผลผลิตฤดูใหม่จะออกมา ขณะที่ไก่สดและแปรรูป ซีพีจะเร่งรัดการส่งออกเพิ่มขึ้นอีก 1 หมื่นตันจากปกติเดือนธ.ค.ที่ต้องส่งออก 4หมื่นตัน

 

จุรินทร์สั่งส่งมอบสินค้าที่ลงเอ็มโอยูให้ทัน ธ.ค.


                ขณะที่สินค้าอุตสาหกรรมเช่น อิเล็กทรอนิกส์ ได้รับที่จะไปเร่งรัดการส่งออก รถยนต์ เช่น โตโยต้าแจ้งว่าเดือนธ.ค. จะส่งออกเพิ่มจากปกติอีก 1,000 คัน ฮอนด้าแจ้งว่าจะส่งออกเพิ่มขึ้นในช่วงต้นปี 2563 เพราะมีการส่งออกรถยนต์ไฮบริดเพิ่มขึ้นและน้ำมัน บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) แจ้งว่า จะส่งออกได้เพิ่มขึ้นตัวเลขจะชัดเจนในปี 2563 เพราะขณะนี้รัฐบาลมีการส่งเสริมการใช้พลังงานทดแทนทำให้มีน้ำมันเหลือส่งออกมากขึ้น

logoline