svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"จิรายุ" โวย "นายกฯ-รมว.คลัง" ไม่ตอบกระทู้สด!

27 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"จิรายุ" โวย "นายกฯ-รมว.คลัง" ไม่ตอบกระทู้สด ถูก "ถาวร" เหน็บคืน นช.หญิง-นช.ชาย" ไม่เคยมาตอบกระทู้สภาฯ บี้ "ชวน" ให้กำหนดมาตรการเอาผิด "รมต." หนีกระทู้ ด้าน "ถาวร" ท้าให้ยื่นถอดถอน

ในการรประชุมสภาผู้แทนราษฎร ช่วงหารือ นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กทม.พรรคเพื่อไทย ฐานะผู้ยื่นกระทู้ถามสดพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ฐานะหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ เรียกร้องให้สภาฯ กำหนดมาตรการกรณีที่นายกฯ หรือรัฐมนตรีไม่มาตอบกระทู้ถามสด ซึ่งตนเตรียมตัวตั้งแต่ 04.00 น.
เพื่อยื่นกระทู้ถามสด หลังจากที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบมาตรการกระทู้เศรษฐกิจ โดยใช้งบประมาณ กว่า 1.487แสนล้านบาท แต่หลังจากที่นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ เรียกตนไปสอบถามว่าจะถามเรื่องใด จากนั้นเวลา 12.30 น. ฝ่ายกฎหมายของสภาฯ แจ้งตนว่า รัฐมนตรีไม่สามารถมาตอบกระทู้ได้ ทั้งนี้ถือว่ากระทู้ถามดังกล่าวไม่ได้ตกไปตามข้อบังคับ เพราะมีเงื่อนไขเพียง ผู้ตั้งกระทู้ถามไม่อยู่,ส.ส.สิ้นสภา เพราะยุบสภาฯ, ครม. พ้นตำแหน่งทั้งคณะ ดังนั้นตนขอเสนอให้สภาฯ กำหนดมาตรการว่าหากรัฐมนตรีไม่มาตอบกระทู้ขอให้ปลดหรือไล่ออกจากตำแหน่ง

"จิรายุ" โวย "นายกฯ-รมว.คลัง" ไม่ตอบกระทู้สด!


"พออยากเป็นรัฐมนตรี ก็อยากเป็นจนตัวสั่น แต่ไม่ให้ความสำคัญกับสภาฯ ผมอยากถามถึงผลกระทบครม. เมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน ว่าโครงการแจกกระจาย ทำตัวเป็นซานตาครอส ขึ้นเฮลิคอปเตอร์ แจกเงิน ผมถามนายกฯ ฐานะหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ หากมาไม่ได้ต้องให้คนอื่นมาตอบ หากมอบให้รัฐมนตรีคลัง หากมาไม่ได้ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังก็ยังมี ผมขอให้สภาฯ กำหนดมาตรการหากรัฐมนตรีเบี้ยวไม่มาตอบจะทำอย่างาไร" นายจิรายุ อภิปรายด้วยน้ำเสียงที่มีอารมณ์โมโห


ขณะที่นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ฐานะประธานในที่ประชุม ชี้แจงว่า เป็นสิทธิของ ครม. หากไม่พร้อมหรือติดภารกิจ สามารถขอเลื่อนได้ เหมือนสมัยรัฐบาลของนายจิรายุ ที่เป็นแบบเดียวกัน โดยสมัยนั้นไม่มาชี้แจงต่อสภา ด้งนั้นอย่าตำหนิกัน ทั้งนี้ตนได้ประสานแล้วให้รัฐมนตรีมาตอบกระทู้ถามสดในวันที 4 ธันวาคม โดยรัฐมนตรีต้องมาตอบ

"จิรายุ" โวย "นายกฯ-รมว.คลัง" ไม่ตอบกระทู้สด!


ผู้สื่อข่าวรายงานว่าบรรยากาศการประชุมหลังจากช่วงดังกล่าว เริ่มมีความไม่เรียบร้อย เมื่อนายจิรายุ ขอใช้สิทธิพาดพิง ว่า ตนไม่เคยระบุว่าพล.อ.ประยุทธ์ ไม่มา แต่ควรมอบหมายให้ ครม. มาชี้แจง ซึ่งรัฐมนตรีที่นั่งอยู่ ทั้งนายถาวร เสนเนียม ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ ฐานะรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม และนายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ควรชี้แจงได้ หรือรัฐมนตรีทั้ง 2 คน แม้จะอยู่ในคณะเดียวกันตอบไม่ได้ เพระาเป็นคนละพรรค ทำให้งานไม่มีเอกภาพ เศรษฐกิจถึงดิ่งขนาดนี้ ทั้งนี้ตนขออภัยที่ต้องชี้นิ้วไปยังรัฐมนตรีด้วย
ทั้งนี้นายถาวร ซึ่งในห้องประชุม ลุกชี้แจงด้วยว่า เหตุผลที่รัฐมนตรีกระทรวงอื่นตอบไม่ได้ เพราะครม.ชัดเจนว่าจะแบ่งงานให้ใครทำ กรณีที่ติดภารกิจจะแจ้งให้ทราบ หากไม่มีเหตุผลส.ส.มีมาตรการดำเนินการได้ เช่น ยื่นถอดถอนจากตำแหน่ง ทั้งนี้ที่อภิปรายและชี้หน้า คงลืมไปว่า เวลาชี้นิ้วด่าคนอื่น อีก 3 นิ้วนั้นชี้เข้าหาตัวเอง ดังนั้นสิ่งที่เป็นมามักลืม อย่างนักโทษหญิง นักโทษชาย ยังไม่เคยมาตอบสภาฯ ตนขอเปรียบเทียบให้เห็นเท่านั้น


ทำให้นายชวน กล่าวตัดบทและชี้แจงว่า ทุกสมัยมีขอเลื่อนตอบ แต่หนีไม่พ้น เพราะเลื่อนไปญัตติกระทู้ต้องทับถมไปเรื่อยๆ ซึ่งการบรรจุญัตตินั้นเป็นไปตามอำนาจของประธานฯ ซึ่งตนอาจบรรจุ 6-7 กระทู้ได้ ดังนั้นรัฐมนตรีหนีไม่พ้น ต้องมาตอบ แต่กรณีไม่มาถือเป็นสิทธิตามกฎหมายและข้อบังคับ สำหรับการประชุมวันที่ 27 พฤศจิกายน กระทู้ของนายจิรายุ และน.ส.สิริกันยา ตันสกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ เรื่องเศรษฐกิจ รัฐมนตรีที่ได้รับมอบหมาแจ้งว่าติดภารกิจขอเลื่อนไปก่อน แต่ไม่ระบุวันที่จะมาตอบ แต่ตนจะติดตามให้มาตอบในสัปดาห์หน้า
ขณะที่นายจิรายุ ยังขอใช้สิทธิหารือโดยตำหนิการอภิปรายของนายถาวรว่าหากจะชี้แจงให้ชี้แจง แต่อย่าเหน็บแนม หรือเสียดสีต่อสภา
ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่าสำหรับกระทู้ถามสด ในสัปดาห์นี้มีเลื่อนออกไป 2 กระทู้ ซึ่งเป็นประเด็นเศรษฐกิจต่อมาตรการกระตุ้นเศรฐกิจ ซึ่งนายจิรายุ และ น.ส.สิริกันยา เป็นผู้ตั้งถามนายกฯ ส่วนกระทู้ด้านสังคม ต่อประเด็นการแก้ปัญหาปัญหาความรุนแรงต่อเด็กในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งถามพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ แต่ได้มอบหมายให้นายจุติเป็นผู้ตอบกระทู้แทน.

logoline