svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

หมอแล็บแพนด้า รักนะจึงเตือน ขนมปังขึ้นรา ไม่ควรกินต่อแล้วนะจ๊ะ!

27 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เพราะรักนะจึงเตือน หมอแล็บแพนด้า ได้โพสต์ห้ามกินขนมปังขึ้นรา ถึงพิษมันไม่ได้ร้ายแรงมากขนาดนั้น แต่อาจเสี่ยงในระยะยาวมันอาจจะเกิดผลเสียต่อร่างกาย และอาจสะสมจนอาจก่อมะเร็งได้

"ขนมปังขึ้นรา ไม่ควรกินต่อแล้วนะจ๊ะ"
เมื่อวานมีข่าวผู้หญิงคนนึงซื้อขนมปังไส้กรอกจากสนามบิน ปรากฏว่าเจอเชื้อราเต็มไปหมด แยกไม่ออกว่านี่ขนมปังไส้กรอกหรือจานเพาะเชื้อ 555555 แถมกัดเข้าไปแล้วหนึ่งคำแล้วด้วย อาโหร่ยยยยยยย

หมอแล็บแพนด้า รักนะจึงเตือน ขนมปังขึ้นรา ไม่ควรกินต่อแล้วนะจ๊ะ!


บางคนก็เคยเจอเชื้อราแบบนี้ แต่เสียดายไง ก็เลยฉีกขนมปังส่วนสีดำทิ้งไป แล้วเอาส่วนที่ไม่มีเชื้อรามากินต่อ เฮ้ย! ไม่ควรทำแบบนั้นนะครับ ถึงแม้ว่าเราจะตัดส่วนที่มีราออกไปแล้ว แต่ใยราที่เรามองไม่เห็นได้แผ่ขยายไปทั่วขนมปังและสร้างสารพิษล้อมเอาไว้หมดแล้ว รามันเป็นเส้นเล็กๆ และบางมากแทรกอยู่ไปทั่ว
ดังนั้น ถ้าเจอเชื้อราแค่จุดเล็กๆบนชิ้นขนมปัง ก็ให้โยนมันทิ้งไปให้หมดทั้งอัน
ราดำที่มักขึ้นบนขนมปังหรือหอมแดง มักจะเป็น เชื้อราไรโซปัส ทั้งหลาย เช่น Rhizopus nigricans R. oligosporus, R. stolonifer, A. flavus เอาเถอะ! มันจะชื่อ อะปานาเห้สะโป๊กกิมจึงอุย อะไรก็ช่างมัน ควรทิ้งไปเลย
รามันจะดูดซึมน้ำตาลที่อยู่ในขนมปัง และสร้างเส้นคล้ายๆรากต้นไม้เรียกว่าไรซอยด์ (Rhizoid) ชอนไชเข้าไปในเนื้อขนมปัง ทั้งขยายโคโลนีด้วยการสร้างเส้นใยสโตลอน ราพวกนี้ถ้าเผลอกินเข้าไปเล็กน้อยก็ไม่ถึงกับตายครับ พิษมันไม่ได้ร้ายแรงมากขนาดนั้น บางคนที่เป็นภูมิแพ้ก็อาจแพ้สารพิษนี้ แต่ที่น่าห่วงก็คือในระยะยาวมันอาจจะเกิดผลเสียต่อร่างกาย และอาจสะสมจนอาจก่อมะเร็งได้นะจ๊ะ

หมอแล็บแพนด้า รักนะจึงเตือน ขนมปังขึ้นรา ไม่ควรกินต่อแล้วนะจ๊ะ!


รักนะจึงเตือน
"จุดที่แย่ที่สุดไม่ใช่จุดดำของเชื้อรา แต่เป็นจุดที่คอยท่าแล้วเธอไม่มาสักที"

logoline