svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กู้เงินจากประกันสังคม​มาใช้ฉุกเฉิน​ ได้หรือเสีย?

16 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

น่าสังเกตว่าทำไมนายกรัฐมนตรีถึงมีแนวคิด ดังกล่าว เป็นแนวคิดที่จะช่วยเหลือประชาชนที่กำลังได้รับผลกระทบจากปัญหาเศรษฐกิจในขณะนี้หรือไม่ หรือเป็นเพียงแนวคิดที่ทำให้เงินในกองทุนประกันสังคมงอกเงยจากดอกเบี้ยที่ปล่อยกู้

มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ออกมาทันที หลังจากกระแสข่าวว่า นายกรัฐมนตรีเสนอแนวคิดให้มีการปล่อยกู้เงินประกันสังคม ซึ่งเป็นเงินที่มนุษย์เงินเดือนจะต้องจ่ายทุกเดือนเพื่อประโยชน์ในเรื่องของสิทธิพยาบาล และเป็นเงินเก็บยามเกษียณ

มนุษย์เงินเดือน จึงกังวลว่า การปล่อยกู้เงินจากกองทุนประกันสังคมที่จ่ายไปทุกเดือนนั้น อาจทำให้ความเกิดความไม่มั่นคงในกองทุน ซึ่งถือเป็นเงินเก็บออมและควรนำเงินประกันสังคม ใช้สร้างให้เกิดประสิทธิภาพในเรื่องของสิทธิการรักษาพยาบาลให้ดีกว่าที่เป็นอยู่

แต่หากพิจารณาจากรายละเอียดหนังสือ เลขาธิการ คณะรัฐมนตรี ด่วนที่สุดที่ นร.0505/ว 459 ลงวันที่ 8 พฤศจิกายน 2562 เรื่อง ข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี แจ้งรองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรี กระทรวง และกรม

ข้อ 2. ระบุว่า ให้กระทรวงแรงงาน "สำนักงานประกันสังคม" เป็นหน่วยงานหลัก ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงการคลัง กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ "พิจารณาความเป็นไปได้ในการกำหนดแนวทางและมาตรการในการบริหารจัดการเงินกองทุนประกันสังคมให้เกิดประโยชน์และตอบสนองแก่ความต้องการของผู้ประกันตนได้มากยิ่งขึ้น" เช่น

"การกู้ยืมเพื่อการลงทุน หรือการกู้ยืมเพื่อรายจ่ายจำเป็นอื่นๆ"

นั่นหมายความว่ารูปแบบการปล่อยกู้เงินประกันสังคม คือ ปล่อยกู้ให้กับผู้ประกันตน นำมาใช้จ่ายเพื่อการลงทุน หรือยามจำเป็นฉุกเฉิน ลักษณะเหมือนนำเอาเงินเก็บตังเองออกมาใช้ แต่ต้องเสียดอกเบี้ย คล้ายๆเงินฝากในสหกรณ์ออมทรัพย์ ที่ต้องหักเงินเดือนพนักงานที่เป็นสมาชิกทุกเดือน แต่ก็สามารถกู้ออกมาใช้ได้ในรูปแบบกู้ฉุกเฉิน

ความจริงแล้ว กองทุนประกันสังคมก็นำเงินของเราไปลงทุนในกลุ่มหุ้นต่างๆที่ให้ผลตอบแทนสูง มาก่อนหน้านี้แล้ว

มากไปกว่าการ "เห็นด้วย" หรือ "ไม่เห็นด้วย" กับการนำเงินประกันสังคมมาปล่อยกู้ให้กับผู้ประกันตนใช้เอง น่าสังเกตว่าทำไม นายกรัฐมนตรีถึงมีแนวคิด ดังกล่าว เป็นแนวคิดที่จะช่วยเหลือประชาชนที่กำลังได้รับผลกระทบจากปัญหาเศรษฐกิจในขณะนี้หรือไม่ หรือเป็นเพียงแนวคิดที่ทำให้เงินในกองทุนประกันสังคมงอกเงยจากดอกเบี้ยที่ปล่อยกู้

อย่างไรก็ตาม ล่าสุดรองนายกรัฐมนตรีด้านกฎหมาย นายวิษณุ เครืองาม บอกว่าหากจะปล่อยกู้เงินประกันสังคมจะต้องมีการแก้ไขกฎหมาย และตามกระแสข่าวที่ออกมา ไม่ใช่เป็นข้อสั่งของนายกรัฐมนตรี แต่เป็นเพียงข้อเสนอเพื่อศึกษารายละเอียดเท่านั้น ยังไม่มีการนำไปปฏิบัติจริง

เรื่องนี้ จึงยังคงจับตา และต้องอาศัยการวิเคราะห์จากนักวิชาการ นักเศรษฐศาสตร์ต่างๆ อย่างรอบด้าน แต่แน่นอนนี่เป็นครั้งแรก ที่มีการเสนอให้นำกองทุนประกันสังคมมาปล่อยกู้ฉุกเฉิน...

#วชิรวิทย์ #วชิรวิทย์รายวัน #Vajiravit #VajiravitDaily #NationTV #Nation

logoline