svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ลับ!! เผยภาพมุมสูงปฏิบัติการถล่มรังไอเอส

31 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศูนย์บัญชาการกลางของสหรัฐฯ เผยคลิปการบุกรังผู้นำไอเอส ของหน่วยรบพิเศษ เดลตา โดยมีเฮลิคอปเตอร์ติดอาวุธหนักคอยสนับสนุน ก่อนที่จะระเบิดผนังอาคารและบุกเข้าไปพร้อมกับสุนัขทหาร "เค-ไนน์" และนำไปสู่การฆ่าตัวตายของบัคห์ดาดี

พลเอกเคนเน็ธ เอฟ.แม็คเคนซี่ จูเนียร์ แห่งหน่วยนาวิกโยธิน เผยคลิปมุมสูงทางอากาศระหว่างแถลงข่าวที่กระทรวงกลาโหม เมื่อวันพุธ

ลับ!! เผยภาพมุมสูงปฏิบัติการถล่มรังไอเอส


แสดงให้เห็นปฏิบัติการบุกรังของอาบู บัคร์ อัล-บักห์ดาดี ผู้นำไอเอส ของหน่วยรบพิเศษเดลตา โดยมีเฮลิคอปเตอร์ติดอาวุธ 8ลำ ที่สนับสนุน พลเอกแม็คเคนซีย์ ซึ่งเป็นผู้บัญชาการปฏิบัติการครั้งนี้ โดยบอกว่า เมื่อมีความชัดเจนด้านข้อมูลข่าวกรองที่รวดเร็วและคืบหน้าเกี่ยวกับที่ซ่อน จึงได้พัฒนาแผนระดับปฏิบัติการที่ออกแบบมาเพื่อจับเป็นหรือจับตาย และเตรียมทีมปฏิบัติการพิเศษ
สำหรับภารกิจนี้ 
ในคลิปยังแสดงให้เห็นเฮลิคอปเตอร์ถูกโจมตีจากทางภาคพื้นดิน ที่แม้ไม่ใช่สมุนไอเอส แต่ก็เป็นภัยที่ต้องกำจัด หน่วยเดลตาระเบิดผนังอาคารเป็นช่องโหว่ก่อนบุกเข้าไปพร้อมสุนัขทหาร "เค-ไนน์" แต่ปฏิบัติอย่างมีมนุษยธรรมต่อพวกที่ไม่ใช่นักรบ รวมทั้งเด็ก 11 คน มีนักรบไอเอส 5 คน เป็นชาย 1 หญิง 4 ที่พยายามต่อสู้จนตัวตาย ส่วนบัคดาห์ดีพาลูก 2 คน อายุไม่ถึง 12 ปี หนีไปจนมุมในอุโมงค์ตัน ก่อนกดระเบิดฆ่าตาย 

ลับ!! เผยภาพมุมสูงปฏิบัติการถล่มรังไอเอส


ทำให้มีผู้เสียชีวิตในภารกิจครั้งนี้ มี 8 คน คือบัคห์ดาดี ลูก 2 คน และสมุนไอเอส 5 คน ส่วนสุนัขตำรวจที่บาดเจ็บจากภารกิจในครั้งนี้ กลับไปปฏิบัติหน้าที่ได้แล้ว แต่ที่ไม่มีการยืนยันคือ หนึ่งในผู้ชายที่ถูกนำตัวออกมา คือ สายที่ถูกส่งไปแฝงตัวใกล้ชิดบัคห์ดาดี และเป็นคนส่งข้อมูลที่นำไปสู่ปฏิบัติการ ที่ใช้เวลาราว 2 ชั่วโมง ชุดปฏิบัติการพิเศษได้เก็บตัวอย่างและเปรียบเทียบ DNA ของบัคห์ดาดี เคลียรพื้นที่ ก่อนยิงขีปนาวุธทำลายอาคารและทุกอย่างที่อยู่ข้างใน ส่วนศพบัคห์ดาดีถูกทิ้งทะเลภายใน 24 ชั่วโมง 

logoline