svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เปิดการสอบสวนคดีพบ 39 รายในตู้คอนเทนเนอร์ ที่นิคมฯ ห่างจากกรุงลอนดอน 30 ก.ม.

24 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจอังกฤษเปิดการสอบสวนคดีฆาตกรรมหลังจากที่พบศพ 39 ศพ ซึ่งบางศพเป็นเด็กอยู่ในตู้คอนเทนเนอร์บนรถบรรทุกที่จอดอยู่ที่นิคมอุตสาหกรรม 30 กิโลเมตรห่างจากกรุงลอนดอนไปทางทิศตะวันออก


ตำรวจบอกกว่าตู้คอนเทนเนอร์เดินทางมาทางทะเลจากเมืองซีบรุกก์ ของเบลเยี่ยม และมาขึ้นฝั่งที่เมืองเพอร์ฟลีต ในเอสเซ็กส์ ของอังกฤษเมื่อคืนวันอังคาร และในอีกประมาณ 1 ชั่วโมงต่อมา ในเวลาประมาณ ตี 2 เจ้าหน้าที่รถพยาบาลได้ติดต่อตำรวจให้มาที่รถบรรทุกที่จอดอยูู่ในนิคมอุตสาหกรรมใกล้กับเมืองเกรย์ส
สำหรับคนขับวัย 25 ปีจากไอร์แลนด์เหนือถูกจับเพราะต้องสงสัยเรื่องการฆาตกรรม มีการระบุว่าเขาชื่อมอร์ริส โรบินสัน ปัจจุบันทางการกำลังสอบปากคำเขาอยู่
หลังจากที่มีการเปิดเผยเรื่องการพบศพ นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ของอังกฤษ ประกาศจะไล่ล่าคนที่มีส่วนร่วมกับอาชญากรรรมครั้งนี้ และนำตัวมาขึ้นสู่กระบวนการยุติธรรม
ด้านตำรวจอังกฤษบอกว่าตอนนี้ให้ความสำคัญเป็นลำดับแรกกับการค้นหาว่าผู้เสียชีวิตเป็นใคร มาจากที่ไหน โดยมีการเปิดสายที่รับแจ้งเบาะแสจากประชาชน ที่คิดว่าคนเหล่านี้อาจจะเป็นคนที่พวกเขารู้จัก
ขณะที่หลายฝ่ายมองว่าเรื่องที่เกิดขึ้น เกี่ยวข้องกับปัญหาการค้ามนุษย์ และเรียกร้องให้มีการนำคนผิดมาลงโทษ แต่ตำรวจยังไม่ยืนยันเรื่องนี้
ผู้เชี่ยวชาญบอกว่าตู้คอนเทนเนอร์มรณะนี้ น่าจะเป็นตู้เย็น ซึ่งหมายความว่าอุณหภูมิภายในอาจจะเย็นถึงติดลบ 20 หรือ 23 องศาเซลเซียสก็เป็นได้ ทำให้เป็นเรื่องยากที่คนที่ติดอยู่ภายใน จะรอดชีวิตหากไม่มีอุปกรณ์กันความหนาวเย็นอย่างดี
ขณะที่ทางการไอร์แลนด์ , ไอร์แลนด์เหนือ และบัลแกเรีย ก็มีความตื่นตัวที่จะค้นหาความจริงในเรื่องนี้ ในช่วงที่ทางการอังกฤษกำลังตรวจสอบเส้นทางของตู้คอนเทนเนอร์ก่อนที่จะมายังอังกฤษ
บัลแกเรียเปิดเผยว่ารถบรรทุกคันเกิดเหตุจดทะเบียนที่เมืองวาร์น่า ในบัลแกเรียในปี 2560 โดยชาวไอริช แต่จากนั้นมันก็ออกจากประเทศ แล้วไม่ได้กลับเข้ามาอีกเลย และก็เชื่อว่าศพที่พบในตู้คอนเทนเนอร์ไม่น่าจเป็นชาวบัลแกเรีย
ขณะที่ตำรวจไอร์แลนด์เหนือบอกว่ากำลังทำงานร่วมกับตำรวจอังกฤษ ส่วนไอร์แลนด์ ก็บอกว่าจะมีการสอบสวน หากมีข้อมูลว่ารถได้ผ่านมาทางไอร์แลนด์
ในช่วงไม่กี่ปีมานี้ ในอังกฤษและในประเทศยุโรป เกิดเหตุเกี่ยวกับการเสียชีวิตของคนกลุ่มใหญ่ ๆ ที่เสียชีวิตอยู่ในรถบรรทุกหรือตู้คอนเทนเนอร์หลายครั้ง อย่างในปี 2558 ศพผู้อพยพ 71 ศพถูกพบในรถบรรทุกที่ถูกจอดทิ้งไว้ในออสเตรีย และในปี  2543 ผู้อพยพชาวจีน 58 คนก็ถูกพบเป็นศพในรถบรรทุกในอังกฤษ

logoline