svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

แก้ไขปัญหาของกลุ่มสมัชชาคนจน

18 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 17 ตุลาคม 2562 เวลา 11.00 น. ณ ห้องประชุมสำนักงานปลัดสำนายกรัฐมนตรี นายสมพาศ นิลพันธุ์ ที่ปรึกษาสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พร้อมด้วยนายเกิดโชค เกษมวงศ์จิตร รองอธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ รวมทั้งเจ้าหน้าที่กรมคุ้มครองสิทธิฯ และเจ้าหน้าที่กรมบังคับคดี ได้เข้าร่วมประชุมรับฟังปัญหาความเดือนร้อนและหารือแนวทางการแก้ไขปัญหาของกลุ่มสมัชชาคนจน ตามบัญชาของ ท่านพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่เร่งรัดให้ทุกกระทรวงเร่งช่วยเหลือปัญหาความเดือดร้อนของพ่อแม่พี่น้องสมัชชาคนจน ซึ่งท่าน สมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่ากระทรวงยุติธรรม ได้มอบให้ นาย สามารถ เจนชัยจิตรวนิช ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงยุติธรรม ลงรับฟังปัญหาความเดือดร้อนของสมัชชาคนจน ได้ข้อเรียกร้องดังนี้


แก้ไขปัญหาของกลุ่มสมัชชาคนจน


1) กรณีพนักงานเอกชน ถูกบริษัท ซูซูกิ  (ประเทศไทย) จำกัด บอกเลิกจ้างและจ่ายค่าชดเชยไม่เป็นธรรม จนมีการฟ้องร้องต่อศาลแรงงาน  ปัจจุบันคดีอยู่ระหว่างขั้นตอนการบังคับคดี ทั้งนี้แนวทางการช่วยเหลือมอบหมายให้กองทุนยุติธรรม ให้ความช่วยเหลือกลุ่มผู้ร้องดังกล่าวต่อไป

แก้ไขปัญหาของกลุ่มสมัชชาคนจน


2) กรณีกลุ่มชาวบ้าน ถูกกรมป่าไม้ ฟ้องคดีแพ่งและคดีอาญา ขับไล่ให้ออกจากพื้นที่ ปัจจุบันคดีอยู่ในชั้นบังคับคดี โดยข้อเรียกร้องของผู้ร้องขอให้ทุเราหรือชะลอการบังคับคดี อย่างไรก็ตามประเด็นข้อเรียกร้องดังกล่าว กรมบังคับคดีรับไว้ดำเนินการและจะได้ตรวจสอบข้อมูลเพิ่มเติมและให้ความช่วยเหลือต่อไป(แก้ไขและเพิ่มเติมล่าสุดครับ)

แก้ไขปัญหาของกลุ่มสมัชชาคนจน


ซึ่งในวันพรุ่งนี้ ทางกระทรวงยุติธรรม จะร่วมกับ กระทรวงแรงงานหารือในการแก้ปัญหาช่วยเหลือต่อไปในเวลา 11:00 น ที่ศูนย์ร้องทุกข์ทำเนียบรัฐบาล โดยหลังจากหารือกับกลุ่มแกนนำเสร็จ ได้รับการตอบรับจากแกนนำกลุ่มสมัชชาคนจน นาย สามารถ ได้พาเจ้าหน้าที่จากกระทรวงยุติธรรมลงพื้นที่คุยกับชาวบ้านที่เดินทางมาปักหลักชุมนุม โดยบรรยากาศเป็นไปด้วยรอยยิ้ม โดยมีชาวบ้านได้ปรบมือขอบคุณท่านสามารถ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงยุติธรรม และ ข้าราชการทุกคนที่เดินทางมารับฟังปัญหา โดยช่วงท้ายท่านสามารถ ได้เน้นว่าท่าน นายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา สั่งการให้เร่งช่วยเหลือพี่น้องทุกคนอย่างเร่งด่วน โดยกระทรวงยุติธรรมมีสายด่วน 1111 กด 77 พ่อแม่พี่น้องมีปัญหาอะไร เกี่ยวข้องกับกระทรวงยุติธรรมโทรได้ตลอด24 ชม ทั้งนี้ท่าน สมศักดิ์ เทพสุทิน  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมได้เร่งให้การช่วยเหลือพ่อแม่พี่น้องประชาชนทุกชนชั้นอย่างเท่าเทียม กระทรวงยุติธรรมมีศูนย์ยุติธรรมสร้างสุข ที่ได้ทำตามบัญชาของนายกรัฐมนตรีว่าทุกกระทรวงจะต้องมีศูนย์ในการรับเรื่องของพ่อแม่พี่น้องประชาชน ดังนั้นจะเห็นได้ว่าท่านนายกรัฐมนตรีจริงใจในการแก้ปัญหา ของพ่อแม่พี่น้องประชาชน ชาวบ้านที่ได้มาฟังมีรอยยิ้มเสียงหัวเราะ ทำให้บรรยากาศการพูดคุยเป็นไปได้ราบรื่น

แก้ไขปัญหาของกลุ่มสมัชชาคนจน

logoline