svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

ถอดรหัสร้อน "บิ๊กแดง"

13 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทำทุกวิถีทางเพื่อไม่ให้ชาติและราชบัลลังก์ถูกทำลาย แม้นจะต้องปฏิวัติก็ไม่อาจปฏิเสธได้ การออกมาของ บิ๊กแดง พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ. เมื่อวันศุกร์ที่ 11 ตุลาคม 2562 จะถูกบันทึกไว้ในประวัติศาสตร์อีกครั้งหนึ่ง

นี่เป็นกองทัพยุคใหม่ที่ใช้ปัญญาในการทำความเข้าใจกับบริบททางการเมืองที่กำลังเกิดขึ้นในประเทศไทยการพูดของ บิ๊กแดง ไม่ได้พูดแค่ในฐานะผบ.ทบ.แต่พูดในฐานะคนไทยที่มีข้อมูล การเชื่อมโยงของ บิ๊กแดง ไม่ใช่การเชื่อมโยงแบบมโนหรือคิดเอาเองแต่เป็นการฉายภาพให้เห็นถึงความสัมพันธ์ของกลุ่มคนที่ซับซ้อนบิ๊กแดง เริ่มจากมาตรา 1พอพูดถึงมาตรา1 ตัวละครก็จะตามมาทันที ว่ามีใครบ้างนับแต่ ชลิตา บัณฑุวงศ์ และแกนนำ7พรรคการเมืองฝ่ายค้าน ซึ่งถูก กอ.รมน.แจ้งจับไปแล้ว7พรรคฝ่ายค้านมีมติร่วมกันว่าจะยกร่างรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับ เรียกว่าเอาทิ้งทั้งหมด เพราะที่ร่างมานั้นร่างโดยที่คณะคสช.แต่งตั้งมา เขาจะร่างใหม่ด้วยตัวเขาเอง
คำว่ายกร่างทั้งฉบับก็หมายความว่า ต้องเขียนใหม่ตั้งแต่มาตรา1ไปจนถึงมาตราสุดท้าย แน่นอนว่า มาตรา1ที่จะต้องเขียนใหม่ เรายังไม่ทราบว่าจะเขียนอย่างไรเพราะของเดิมเขียนว่า ประเทศไทยเป็นราชอาณาจักรอันหนึ่งอันเดียว จะแบ่งแยกมิได้ นั้น จะเขียนใหม่ว่า ประเทศไทย สามารถแบ่งแยกได้อย่างนั้นหรือบริบทของการพูดการเสวนาของ 7พรรคฝ่ายค้านและนักวิชาการ ที่ปัตตานีนั้น ไปเข้าทางโจรใต้ที่กำลังแบ่งแยกดินแดนอย่างช่วยไม่ได้ในอนาคตหากมีการแก้ไขมาตรา1แล้ว การแบ่งแยกดินแดนของ3จังหวัดชายแดนภาคใต้ก็ไม่ใช่เรื่องที่ผิดกฎหมายต่อไปเมื่อ3จังหวัดแบ่งได้ ภาคเหนือก็ขอแบ่ง ภาคอีสานก็ขอแบ่ง ทุกภาคแบ่งออกไปเป็นประเทศปกครองตนเอง ก็เทากับว่าขวานทองแห่งนี้ถูกแบ่งแยกไปจนหมดไม่เหลือความเป็นปึกแผ่นอีกต่อไปความพยายามของคนกลุ่มนี้เป็นเช่นนี้ไม่ใช่ต้องการทำลายประเทศไทย เพราะเมื่อแก้มาตรา1ได้ ก็ต้องแก้มาตราต่อไป หมวดต่อไปคือหมวด2สถาบันพระมหากษัตริย์ในเมื่อประเทศถูกแบ่งแยกอกไปแล้ว คำว่าประเทศไทยปกครองโดยระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ก็จะไม่มีอีกต่อไป เพราะประเทศถูกแบ่งเป็นหลยประเทศไปแล้วเป็นรูปแบบรัฐไทยแบบใหม่ที่อาจกลายเป็นสหพันธรัฐไทย แต่ละรัฐแต่ละประเทศก็ปกครองกันเอง จะเป็นประชาธิปไตยแบบประธานาธิบดี ก็เทากับทำลายสถาบันพระมหากษัตริย์ไปในตัวการที่ บิ๊กแดง พูดจึงไม่ใช่เรื่องจินตนาการ เพราะเมื่อแก้มาตรา1ได้ ก็ต้องแก้มาตราต่อไปคือสถาบันพระมหากษัตริย์เช่นนี้ บิ๊กแดง จึงต้องออกมาพูดเสียงดังๆว่าห้ามแก้มาตรา1แม้นตัวตายก็ไม่ยอมความคิดคอมมิวนิสต์ยังฝังหัวนักวิชาการ บางตคนไปเรียนในประเทศที่มีการเปลี่ยนแปลงล้มล้างสถาบันพระมหากษัตริย์ก็จะนำแนวคิดแบบนั้นมาใช้กับประเทศไทยฉะนั้นการที่นักการเมืองเคลื่อนไหวทำเรื่องนี้ ไม่ได้คิดเองทำเอง แต่ยังมีต่างชาติให้การสนับสนุน และการที่นักการเมืองไทย ไปฮ่องกง ไปสนับสนุนม็อบฮ่องกงของ โจ ชัว หว่อง ให้แยกตัวออกจากจีน ก็เท่ากับว่า กำลังตกเป็นเครื่องมือของสหรัฐฯที่ต้องการทำลายจีนคงเห็นว่ารัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา มีความใกล้ชิดสนิทสนมกับรัฐบาลจีน คงเห็นว่าราชวงศ์ไทย ได้รับการเคารพจากรัฐบาลจีน จึงมีความพยายามที่จะทำให้ไทยขัดแย้งกับจีนแม้นว่า ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรรอนาคตใหม่ จะออกมาพูดว่า เขาไปฮ่องกงให้สัมภาษณ์สื่อต่างประเทศในเรื่องประชาธิปไตย แล้วได้เจอกับ โจ ชัว หว่อง แค่5นาทีก่อนจะถ่ายภาพคู่กันจนมีวาทกรรมตามมาว่า"รูปถ่ายระหว่างผมกับโจ ชัว หว่อง เพียงภาพเดียวถูกนำมาขยายความต่อเกินความจริง โดยปราศจากหลักฐานยืนยันใดๆ สื่อ กลุ่มคนบางกลุ่ม รวมถึงผู้นำกองทัพ พยายามเชื่อมโยงผมกับความไม่สงบในฮ่องกงเพื่อสร้างความเกลียดชังในสังคมไทย"ทุกครั้งที่เกิดเรื่องกับ ธนาธร ล้วนแต่เป็นเรื่องที่ธนาธร สร้างขึ้นมาเองแทบทั้งสิ้น พอเห็นว่าจนแต้มและไม่ได้ประโยชน์ก็จะออกมาแก้ตัวอีกทาง
บิ๊กแดง นั้นมีข้อมูลว่า โจ ชัว หว่อง เข้าๆออกๆประเทศไทย ไปพบใครไปวางแผนอะไรไปสมคบกันทำอะไร ขณะที่ ธนาธร บอกว่าได้พบ โจ ชัว หว่อง ครั้งแรกเรื่องนี้ใครพูดจริงใครพูดเท็จ เหตุการณ์หลายอย่างที่ผ่านมาน่าจะให้คำตอบได้ดีความพยายามของ7พรรคฝ่ายค้านที่จะเข้าสู่อำนาจผ่านกลไกการเลือกตั้ง จึงเป็นหนทางเดียวที่ พรรคเหล่านี้ไม่มีทางเลือก หากฟังจากซุ้มเสียงของ ธนาธร เจ้าตัวยังบอกเองว่า ม็อบฮ่องกงคือแรงบันดาบใจ ทีแรกจะนำมวลชนทำแบบม็อบฮ่องกงเพื่อเปลี่ยนแปลง แต่อาจด้วยบริบทของสังคมไทยและบทเรียนของม็อบรับจ้างในอดีตทำให้ ธนาธร หันมาเล่นแบบถูกกฎหมายเพื่อเข้าสู่อำนาจแล้วนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงธนาธร กับ ปิยบุตร แสงกนกกุล คิดแค่เข้ามาบริหารประเทศหรือต้องการเปลี่ยนแปลงประเทศนั้น บิ๊กแดง รู้ดีและมีข้อมูลทั้งหมดการที่บิ๊กแดง ออกมาพูดเมื่อวันที่ 11ตุลาคม จะเห็นว่า บิ๊กแดง ไม่ได้มาคนเดียว บิ๊กแดง ยังมีกองทัพ มีรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ ให้การสนับสนุน และที่สำคัญมีสถาบันอันสูงสุดที่ บิ๊กแดง และคนไทยผู้รักชาติ จะต้องปกป้องจนสุดชีวิตทำทุกวิถีทางเพื่อไม่ให้ชาติและราชบัลลังก์ถูกทำลาย แม้นจะต้องปฏิวัติก็ไม่อาจปฏิเสธได้.

logoline