svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สุขภาพ และ ความงาม

รู้จัก 5 สมุนไพร รักษาความดันโลหิตสูง

12 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ความดันโลหิตสูงเป็นโรคที่รักษาไม่หาย แต่สามารถควบคุมได้ด้วยการดูแลตนเองอย่างถูกวิธี และรับประทานยาสม่ำเสมอตามแพทย์แนะนำ ซึ่งจะส่งผลให้สุขภาพดีและช่วยลดความเสี่ยงต่อโรคแทรกซ้อนอื่นๆ เช่น โรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง โรคตา หรือโรคไตได้

ความดันโลหิต คือ ความดันในหลอดเลือดแดงที่ประกอบด้วยความดันตัวบนและตัวล่าง ความดันตัวบนเกิดจากความดันขณะหัวใจบีบตัว ความดันตัวล่างคือความดันขณะหัวใจคลายตัว คนปกติจะมีค่าความดันโลหิตประมาณ 120/80 มิลลิเมตรปรอท หากวัดได้ตั้งแต่ 140/90 มิลลิเมตรปรอทขึ้นไป ถือว่ามีความดันโลหิตสูง ซึ่งหากวัดค่าความดันโลหิตได้สูง 1 ครั้ง ควรวัดซ้ำอีกสัปดาห์ละ 1 ครั้ง เป็นเวลา 2-3 สัปดาห์ เพื่อวินิจฉัยให้แน่นอนว่าเป็นโรคความดันโลหิตสูงหรือไม่ สำหรับคนที่ไม่ได้เป็นโรคความดันโลหิตสูงอาจวัดค่าความดันได้สูงเป็นครั้งเป็นคราวหากมีความเครียด กังวล ตื่นเต้น รวมถึงคนที่เพิ่งออกกำลังกายมาใหม่ๆ เพิ่งสูบบุหรี่ ดื่มกาแฟหรือเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน หรือเพิ่งดื่มสุรา อาจวัดค่าความดันโลหิตได้สูงเช่นกัน แต่เมื่อได้พักให้หายเหนื่อย หายเครียด หรือหมดฤทธิ์ของบุหรี่ กาแฟ เครื่องดื่มคาเฟอีน หรือแอลกอฮอล์แล้วค่าความดันก็จะลดลงเป็นปกติหากไม่ได้เป็นโรคความดันโลหิตสูง
โดยความดันโลหิตสูงสามารถรักษาเบื้องต้นได้ง่ายๆ ด้วยการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิต ไม่ว่าจะเป็นลดความเครียด งดสูบบุหรี่ หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ นอนพักผ่อนให้เพียงพอ รวมถึงการหันมาเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ เช่น ผัก ผลไม้ที่มีกากใยสูง ธัญพืช ปลา ฯลฯ เป็นต้น ด้วยเหตุนี้จึงมีสมุนไพรมาแนะนำ ซึ่งมีสรรพคุณรักษาโรคมาฝากดังนี้

1.กระเทียม

รู้จัก 5 สมุนไพร รักษาความดันโลหิตสูง


สรรพคุณต่างๆ มากมายของกระเทียม หนึ่งในนั้นคือช่วยรักษาโรคความดันโลหิตโดยวิธีการรับประทานให้ซอยกระเทียมสดประมาณครึ่งช้อนชา รับประทานพร้อมอาหารวันละ 2-3 ครั้ง หรือจะรับประทานสดหลังมื้ออาหารก็ได้ แต่ไม่ควรรับประทานตอนท้องว่าง เพราะกระเทียมมีฤทธิ์ร้อนอาจทำให้แสบกระเพาะได้
2.บัวบก

รู้จัก 5 สมุนไพร รักษาความดันโลหิตสูง


อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุต่างๆ เช่น วิตามินเอ, วิตามินบี, วิตามินเค, แคลเซียม, แมกนีเซียม ฯลฯ โดยบัวบกมีสรรพคุณต่างๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็นแก้อ่อนเพลีย แก้ร้อนใน บำรุงสายตา ช่วยบำรุงหัวใจ ช่วยบำรุงโลหิต ช่วยรักษาโรคเบาหวาน อีกทั้งยังช่วยรักษาโรคความดันโลหิตสูง วิธีการคือนำต้นสด 1-2 กำ ต้มกับน้ำ ดื่มแทนน้ำชา หรือรับประทานสดร่วมกับมื้ออาหาร
3.กระเจี๊ยบแดง

รู้จัก 5 สมุนไพร รักษาความดันโลหิตสูง


กระเจี๊ยบแดงมีสรรพคุณช่วยลดความดันโลหิตสูงได้ โดยวิธีการรับประทานให้ใช้กลีบแห้งต้มน้ำ เป็นชากระเจี๊ยบดื่ม นอกจากนี้แล้ว กระเจี๊ยบแดงยังช่วยลดคอเลสเตอรอล ลดไข้ ช่วยแก้อาการร้อนใน ฯลฯ 
4.มะรุม

รู้จัก 5 สมุนไพร รักษาความดันโลหิตสูง


มะรุม อุดมไปด้วย โปรตีน คาร์โบไฮเดรต วิตามินเอ วิตามินบี วิตามินซี ธาตุเหล็ก แคลเซียม โพแทสเซียม ฟอสฟอรัส แมกนีเซียม ฯลฯ โดย "ใบ" และมีสรรพคุณสามารถช่วยลดความดัน รักษาโรคความดันโลหิตสูงได้ นอกจากนี้ ส่วนต่างๆ ของมะรุม อาทิ "ดอก" ยังมีสรรพคุณเป็นยาบำรุงร่างกาย ขับพยาธิในลำไส้, "ฝัก" มีสรรพคุณลดไขมันและคอเลสเตอรอลในร่างกาย, "เมล็ด" แก้อาการปวดตามข้อ บรรเทาอาการหวัด ช่วยให้การขับถ่าย, "เปลือก" ช่วยขับลมในลำไส้ ช่วยย่อยอาหาร ป้องกันโรคมะเร็ง และ "ราก" ใช้บรรเทาอาการบวม บำรุงหัวใจ และรักษาโรคไขข้อได้ ฯลฯ เป็นต้น
5.ขึ้นฉ่าย

รู้จัก 5 สมุนไพร รักษาความดันโลหิตสูง


ขึ้นฉ่ายอุดมไปด้วยคาร์โบไฮเดรต โปรตีน ธาตุเหล็ก สังกะสี แคลเซียม แมกนีเซียม ฟอสฟอรัส โพแทสเซียม วิตามินเอ วิตามินบี วิตามินซี วิตามินเค เบตาแคโรทีน เป็นต้น ซึ่งขึ้นฉ่ายมีสรรพคุณช่วยลดความดันโลหิต และควบคุมระดับความดันโลหิตได้เป็นอย่างดี โดยนำขึ้นฉ่ายมาคั้นสดๆ เอาแต่น้ำ หรือจะใช้ต้นสดนำมาตำให้ละเอียดผสมกับน้ำ กรองเอากากออก ใช้รับประทานก่อนอาหารครั้งละ 1-2 ช้อนโต๊ะ หรือจะรับประทานสดๆ ร่วมกับอาหารก็ได้เช่นกัน นอกจากนี้ยังมีสรรพคุณช่วยลดปริมาณของคอเลสเตอรอล ระดับน้ำตาล ไตรกลีเซอไรด์ และไขมันในเส้นเลือด ช่วยบำรุงหัวใจ ป้องกันโรคหัวใจขาดเลือด และช่วยล้างพิษในร่างกายด้วย

logoline