svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สุขภาพ และ ความงาม

คิดก่อนพูด....กับ 15 ประโยคต้องห้าม สำหรับผู้ป่วยโรคซึมเศร้า

12 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โรคซึมเศร้า เป็นโรคทางจิตเวชที่มีผู้ป่วยเป็นจำนวนไม่น้อย บางคนเป็นโดยที่ตัวเองก็ไม่รู้ ทำให้ไม่ได้รับการรักษาที่เหมาะสมและทันท่วงที และสิ่งที่เป็นตัวกระตุ้นทำให้ผู้ป่วยคิดว่าตนเองไม่มีค่า ทำให้ไม่มีความสุขและสุดท้ายอาจจะคิดสั้นได้นั่นก็คือ "คำพูด" ดังนั้นจะพูดอะไรออกไปควรคิดให้ดีก่อนว่าพูดแล้วทำให้รู้สึกดีขึ้นหรือว่าแย่ลง

คำพูดต้องห้าม สำหรับผู้ป่วยโรคซึมเศร้า



1.หยุดรู้สึกเสียใจได้แล้วเป็นคำพูดที่ทำร้ายจิตใจผู้ป่วยเป็นอย่างมาก ซึ่งคำพูดที่เหมาะสมก็คือ"ฉันเห็นแล้วว่า คุณกำลังรับมือกับมันอยู่ ฉันพอจะทำอะไรเพื่อช่วยคุณได้บ้างไหม"



2.คุณทำให้ฉันดูตกต่ำลงไปเรื่อยๆประโยคนี้เป็นคำพูดที่ทำร้ายจิตใจของผู้ป่วยโรคซึมเศร้าได้เป็นอย่างมาก และยิ่งทำให้อาการของเขาแย่ลงไปเรื่อยๆ อีกด้วย เพราะมันจะทำให้เขาตกอยู่ในความกังวลและเจ็บปวดมากกว่าเดิม คำพูดที่ควรพูดก็คือ"ฉันรู้สึกแย่มากที่เห็นคุณเป็นแบบนี้ และฉันจะสามารถช่วยคุณได้อย่างไรบ้าง"



3. ชีวิตมันช่างไม่ยุติธรรมเอาซะเลยนี่เป็นประโยคที่เราไม่ควรพูดกับคนที่เป็นโรคซึมเศร้าโดยเด็ดขาดเลย เพราะมันจะทำให้เขารู้สึกว่าชีวิตของตนเองนั้น ไม่มีอะไรดีเลย แย่มากๆ ดังนั้นประโยคที่เราควรจะพูดก็คือ"ฉันเสียใจด้วยกับสิ่งที่เกิดขึ้นกับคุณ แต่เราก็สามารถก้าวผ่านมันไปได้แน่นอน"



4.ฉันรู้ว่าคุณรู้สึกอย่างไร,ฉันรู้สึกหดหู่ใจไปกับคุณด้วยมันอาจจะทำให้คนที่ฟังนั้นรู้สึกได้ว่าเราเข้าใจเขาจริงๆ แต่สำหรับผู้ป่วยโรคนี้แล้วมันไม่ได้ทำให้เขารู้สึกดีขึ้นได้เลย บางทียิ่งทำให้แย่กว่าเดิมไปอีก ดังนั้นควรเปลี่ยนมาพูดแบบนี้แทน"ฉันพยายามจินตนาการเกี่ยวกับสิ่งที่คุณต้องเจอมา และฉันจะพยายามทำความเข้าใจกับมันให้ดีที่สุด"



5. ชีวิตยังคงต้องดำเนินต่อไปสำหรับคำพูดนี้ไม่ได้ช่วยทำให้ผู้ป่วยโรคซึมเศร้ารู้สึกดีขึ้นได้และสามารถจัดการปัญหาของตนเองได้เลย โดยในทางกลับกันแล้วเราควรที่จะพูดออกไปว่า"คุณมีเวลาในชีวิตอีกมากมาย และฉันจะคอยอยู่ข้างๆ คุณ เพื่อนที่จะช่วยทำให้คุณได้พบกับสิ่งใหม่ๆ หรือสิ่งที่ดีมากยิ่งขึ้น"




6.คุณต้องจัดการกับมันให้ได้ สำหรับประโยคนี้อาจจะดูเหมือนการไปกระตุ้นให้เขารู้สึกฮึกเหิม มีความมั่นใจมากยิ่งขึ้น แต่จริงๆ แล้วมันกลับไม่เป็นเช่นนนั้น เพราะมันจะทำให้ผู้ป่วยโรคซึมเศร้ารู้สึกว่าตนเองยังดีไม่พอ ส่วนประโยคที่เราควรพูดก็คือ"คุณไม่ต้องกลัวที่จะจัดการกับมันเพียงลำพังหรอก เพราะฉันจะคอยอยู่ข้างๆ คุณเอง"



7. คุณเป็นคนที่เห็นแก่ตัวมาก แน่นอนว่าสำหรับคำพูดนี้แล้ว ไม่เหมาะเป็นอย่างยิ่งที่จะพูดกับผู้ป่วยโรคซึมเศร้า เพราะว่าพวกเขาจะรู้สึกว่าเราเป็นคนที่ไม่ดีเอาซะเลย มีแต่คนว่า คนเกลียดชัง หรือบางคนอาจะคิดมากจนถึงขั้นคิดสั้นได้ ดังนั้นควรพูดว่า"ฉันจะพยายามเข้าใจคุณนะ มีอะไรที่ฉันพอจะช่วยคุณได้บ้าง ก็สามารถบอกได้เลยนะ"



8.ยังมีคนที่แย่กว่าคุณอีกเยอะนะ แทนที่เราจะพูดคำนี้ ให้เราเปลี่ยนเป็นคำว่า"ฉันเสียใจจริงๆ กับความเจ็บปวดของคุณ ฉันจะช่วยคุณได้อย่างไรบ้าง"ซึ่งมันจะช่วยทำให้เขากล้าที่จะระบายความรู้สึกของตนเองออกมาให้เราได้รับรู้มากกว่า



9.คุณจะรู้สึกดีขึ้นอย่างแน่นอน ถึงแม้ว่าคำพูดนี้อาจจะทำให้หลายๆ คนรู้สึกดีขึ้นก็จริง แต่สำหรับผู้ป่วยเป็นโรคซึมเศร้า มันไม่ได้ช่วยทำให้เขารู้สึกดีขึ้นได้เลย เพราะด้วยความที่โรคนี้ไม่สามารถหายได้เพียงในวันเดียว แต่ต้องใช้เวลาในการรักษา โดยทางที่ดีเราควรที่จะพูดว่า"คุณต้องใช้เวลาให้เต็มที่ไปเลย ไม่ว่าจะทำอะไร ฉันจะคอยอยู่เคียงข้างคุณเอง แล้วทุกอย่างมันจะผ่านพ้นไป"



10. อะไรที่ทำให้คุณรู้สึกกดดัน เป็นประโยคคำถามที่ไม่ควรพูดกับผู้ป่วยโรคซึมเศร้านี้เลย แต่ถ้าหากว่าเราต้องการทราบจริงๆ ก็ควรเป็น"ฉันรู้สึกเสียใจ ฉันไม่รู้จริงๆ ว่าคุณกำลังต้องพยายามรับมือกับมันอยู่ แต่ตอนนี้ฉันอยู่ตรงนี้แล้ว มีอะไรบอกกันได้เลย"



11.ลองออกไปหาความสุขให้กับตัวเองบ้างเถอะ สำหรับคนที่ป่วยเป็นโรคนี้ เขาจะรู้สึกว่าทุกวันเป็นวันที่แย่และเลาร้ายมาก รู้สึกไม่มีความสุขในทุกสิ่งที่เจอ ซึ่งคำพูดที่ควรจะพูดกับเขาคือ"ฉันชอบที่จะใช้เวลาอยู่กับคุณมากนะ และก็ยินดีที่จะให้คุณพึ่งพาได้เสมอ"


12.คนอื่นยังสามารถจัดการชีวิตของตนเองได้เลย แล้วทำไมคุณถึงทำไม่ได้ ซึ่งคำนี้เป็นสิ่งที่ไม่ควรพูดกับผู้ป่วยเด็ดขาด เพราะฉะนั้นให้เปลี่ยนมาพูดว่า"ดูเหมือนคุณกำลังต้องเผชิญหน้ากัยช่วงเวลาที่ลำบากอยู่นะ ฉันแค่อยากจะบอกคุณว่า ฉันอยู่ตรงนี้เสมอ"



13. คุณต้องออกจากบ้าน ไปข้างนอกเสียบ้าง การพยายามที่จะให้ผู้ป่วยโรคซึมเศร้าออกไปไหนมาไหนบ้างนั้น ไม่ใช่ทางเลือกที่ดีเอาซะเลย แถมยังไม่ได้ช่วยให้อะไรดีขึ้นอีกด้วย และสำหรับประโยคที่ควรพูดก็คือ "ฉันไม่ชอบให้คุณทำอะไรเพียงลำพังเลย บางทีเราน่าจะออกไปไหนมาไหนด้วยกันบ้างนะ"



14.คุณควรหาเวลาไปออกกำลังกายบ้าง ถึงแม้ว่าการออกกำลีงกายอาจจะช่วยทำให้วัน เวลา อันแสนทรมาน เลวร้ายของคุณดีขึ้นได้บ้างนั้น แต่ถึงยังไงก็ไม่สามารถทำได้ทุกวันอยู่ดี ดังคำพูดที่ดีก็คือ"ฉันอยากมีเพื่อนไปเดินเล่นด้วยกันสักหน่อย คุณอยากจะไปด้วยกันไหม"



15. คุณต้องเข้มแข็งเอาไว้ สำหรับคนที่เป็นโรคซึมเศร้า จะรู้สึกอ่อนแอและทำอะไม่ถูก ซึ่งถ้าหากใครมีคนใกล้ตัวที่เป็นโรคนี้ เราต้องคอยให้กำลังใจเขา และควรพูดให้กำลังใจเขาว่า"ฉันเชื่อมั่นในตัวคุณ ฉันรู้ว่าคุณสามารถก้าวผ่านเรื่องนี้ไปได้ ฉันจะคอยอยู่กับคุณเอง"



ที่มา :campusstar

logoline