svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"ดีเอสไอ" เล็งส่งกระดูกให้แลปตปท. หาดีเอ็นเอ "บิลลี่"

07 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง กล่าวถึงความคืบหน้าคดีฆาตกรรมนายพอละจี รักจงเจริญ หรือ บิลลี่ อดีตอบต.บ้านโป่งลึก-บางกลอย ว่า วันจันทร์ที่ 7 ตุลาคม นี้ เวลา 09.00 น. ดีเอสไอ จะประชุมคณะทำงานและพนักงานสอบสวนเพื่อติดตามความคืบหน้า ในส่วนของผลการตรวจดีเอ็นเอ จากเศษกระดูกที่พบในบริเวณที่เกิดเหตุนั้นอยู่ระหว่างการตรวจสอบพิสูจน์จากสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ซึ่งคาดว่า 2-3 วันจะทราบว่าสามารถสกัดดีเอ็นเอ จากเศษกระดูกที่ส่งไปได้หรือไม่ เนื่องจากเศษกระดูกที่ส่งไปจำนวน 8 ชิ้นนั้นได้รับความเสียหายอย่างมาก ซึ่งจะต้องใช้กรรมวิธีทางนิติวิทยาศาสตร์เพื่อสกัดดีเอ็นเอ ว่า จะปรากฏผลหรือไม่

อย่างไรก็ตาม หากยังไม่ปรากฏผลทางสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม ได้ประสานไปยังหน่วยงานต่างประเทศ ที่สามารถสกัดดีเอ็นเอ ได้อย่างเชี่ยวชาญ มีห้องปฏิบัติการและเครื่องมือที่ทันสมัยสามารถสกัดได้อย่างแน่นอนและเป็นเทคโนโลยีที่ทันสมัยมากในตอนนี้

พ.ต.อ.ไพสิฐ กล่าวว่า สำนวนการสอบสวนจากสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) ทราบว่า ป.ป.ท.ได้ส่งสำนวนให้ดีเอสไอ เมื่อช่วงเย็นวันศุกร์ที่ 4 ตุลาคม ที่ผ่านมา ดังนั้น ในวันที่ 7 ต.ค. คงมีการพูดคุยในเรื่องดังกล่าวในที่ประชุมอีกครั้ง หากมีความคืบหน้าจะให้รายละเอียดในช่วงหลังประชุม

รองอธิบดีดีเอสไอ พ.ต.ท.กรวัชร์ ปานประภากร กล่าวว่า ในวันที่ 7 ตุลาคม นี้ จะร่วมประชุมกับคณะทำงานคลี่คลายคดีดังกล่าวเพื่อรับทราบและรายงานผลความคืบหน้าทางคดีในแต่ละชุดทำงานที่มอบหมาย ทั้งนี้ ในวันที่ 10 ตุลาคมนี้ ตนและอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ จะเดินทางลงพื้นที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เพื่อตรวจสอบสภาพพื้นที่โดยรอบของอุทยาน

รายงานข่าวแจ้งว่าพนักงานสอบสวนดีเอสไอเตรียมขึ้นเฮลิคอปเตอร์ของตำรวจเพื่อตรวจสอบเส้นทางเข้าออกของอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ว่าสามารถเดินทางเข้าออกได้กี่เส้นทางเพื่อให้สอดคล้องกับการจำลองเหตุการณ์ที่เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนคดีได้ดำเนินการไว้แล้วในวันเกิดเหตุแต่ละจุด ทั้งนี้ข้อมูลดังกล่าวจะมีการนำเสนอประกอบสำนวนคดีเพื่อความรัดกุมอุดช่องโหว่ของคดี

logoline