svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

คนไทยกินน้ำตาลลด หลังเก็บ "ภาษีความหวาน" เพิ่ม

03 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ต้องบอกว่า เป็นอีกหนึ่งมาตราการที่จะช่วยให้คนไทยกินหวานลดลง โดยการ ขึ้นภาษีความหวานรอบใหม่ 1 ตุลาคม ซึ่งมีการมองว่าภาษีความหวาน จะช่วยปกป้องประชาชน ลดการเป็นโรค NCDs ได้ และผลจากการขึ้นภาษีความรอบแรก ยังส่งผลให้คนไทยกินหวานลดลง 4 ช้อนชาต่อคน

ทันตแพทย์หญิงปิยะดา ประเสริฐสม ผู้อำนวยการสำนักทันตสาธารณสุข กรมอนามัย ในฐานะประธานเครือข่ายเด็กไทยไม่กินหวาน เปิดเผยว่า ผลดีของการปรับขึ้นภาษีความหวานที่ผ่านมาตั้งแต่เดือนกันยายน 2560 พบว่าปัจจุบันคนไทยบริโภคน้ำตาลดลงอย่างเห็นได้ชัด จากเดิมประมาณ 100 กรัมต่อคนต่อวัน คิดเป็น 12 ช้อนชาต่อคนต่อวัน
แต่หลังจากปรับขึ้นภาษีความหวาน ตั้งแต่ปี 60 พบว่าคนไทยบริโภคน้ำตาลจากเครื่องดื่มลดลงเหลือ 8 ช้อนชาต่อคนต่อวัน จึงเป็นเรื่องดีที่ควรดำเนินการต่อเนื่องต่อไป โดยวันที่ 1 ตุลาคม 2562 จะมีการเก็บภาษีความหวานในอัตราแบบขึ้นบันได และจะปรับในทุก 2 ปี
โดยส่วนตัวมองว่า การปรับอัตราภาษีความหวาน เป็นการปกป้องประชาชน เพราะเป็นการกระตุ้นให้ผู้ประกอบการลดปริมาณน้ำตาลในเครื่องดื่มลง ผลที่ตามมาคือประชาชนได้รับความหวานจากเครื่องดื่มลดลง ทำให้โรคต่างๆ โดยเฉพาะโรคที่เกิดจาก NCDs  ซึ่งโรคนี้มีสาเหตุหนึ่งมาจากการบริโภคน้ำตาลเกินกว่าร่างกายต้องการ ดังนั้นจากการปรับภาษีน้ำตาล ในขณะนี้อาจทำให้ประชาชนเสี่ยงกับโรคนี้ลดน้อยลงด้วย

logoline