svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ขีดเส้นตาย! รถเมล์สาย 8 ทำผิด ยกเลิกสัญญาทันที

26 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ขสมก." เชิญผู้ประกอบการรถโดยสารเอกชนร่วมบริการ สาย 8 ทั้ง 4 บริษัท เข้าประชุมหารือ เพื่อกำหนดมาตรการในการกำกับดูแลพนักงานประจำรถให้ปฏิบัติตามกฎจราจร หากมีปัญหาด้านการให้บริการ ยกเลิกสัญญาทันที

วันนี้ (26 ก.ย. 62) องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เชิญผู้ประกอบการรถโดยสารเอกชนร่วมบริการ สาย 8 ทั้ง 4 บริษัท เข้ามาประชุมหารือ เพื่อร่วมกันกำหนดมาตรการในการกำกับดูแลพนักงานประจำรถให้ปฏิบัติตามกฎจราจร และสัญญาร่วมเดินรถกับ ขสมก. 
หลังจากหลายปีที่ผ่านมาเกิดปัญหาร้องเรียนจนสาย 8 กลายเป็นรถเมล์ขึ้นชื่อเรื่องการสร้างปัญหาให้กับผู้ใช้รถใช้ถนนและผู้โดยสาร
โดยนาย สุระชัย เอี่ยมวชิรสกุล ผู้อำนวยการ ขสมก. ระบุว่า หากมีปัญหาด้านการให้บริการ เป็นปัญหาร้ายแรง หรือเกิดจากความตั้งใจของผู้ขับขี่เกิดขึ้นอีก ขสมก.จะดำเนินมาตรการลงโทษขั้นสูงสุด คือการยกเลิกสัญญาร่วมเดินรถกับ ขสมก. 
กำหนดวัดผลภายในสิ้นปีนี้ ก่อนรถเมล์ร่วมบริการทั้งหมด จะถูกโอนย้ายให้กรมการขนส่งทางบกเป็นผู้ดูแล ซึ่งหากผู้ประกอบการรายใดถูกยกเลิกสัญญาก่อนโอนย้าย ก็จะไม่สามารถให้บริการได้อีก พร้อมเตรียมขยายผลไปยังรถเมล์ร่วมบริการสายอื่นๆทุกสาย ซึ่งหากมีการยกเลิกจริง ขสมก. จะเดินรถเองทั้งหมดทดแทนสายที่ถูกยกเลิกไป

ด้านนายวีระพงษ์ วงแหวน ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ ขสมก. กล่าวว่า เห็นด้วยในมาตรการครั้งนี้ เพราะรถเมลล์ สาย 8 มีปัญหาในการให้บริการประชาชนและถูกร้องเรียนมาโดยตลอด โดยสหภาพแรงงาน ขสมก. ได้ทำหนังสือถึงองค์การให้มีการพิจารณาในการให้บริการ หากยังทำให้ประชาชนเดือดร้อนควรยกเลิกสัญญาทั้งหมดและให้องค์การจัดรถเข้าไปวิ่งบริการและสหภาพจะเข้าพบผู้อำนวยการเพื่อให้กำหนดมาตรการในการดำเนินการลงโทษอย่างจริงจัง
สำหรับบรรยากาศการหารือระหว่าง ขสมก. กับผู้ประกอบการสาย 8 เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ผู้ประกอบการยินดีน้อมรับ และกลับไปทำตาม แต่เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงสาเหตุของการให้บริการที่มีปัญหา ทางผู้ประกอบการ ไม่มีการให้สัมภาษณ์ และไม่มีข้อแก้ตัวแต่อย่างใด 
โดยผู้อำนวยการ สำนักปฏิบัติการรถเอกชนร่วมบริการ ขสมก. ระบุ หากพบการกระทำผิดจะตรวจสอบก่อน ว่าเป็นรถของบริษัทใด แล้วค่อยดำเนินการลงโทษเอกชนรายนั้น ซึ่งจะไม่ยกเลิกทั้ง 4 รายพร้อมกัน ซึ่งต้องจับตาดูต่อไปว่า หลังจากนี้ รถเมลล์ร่วมบริการสาย 8 จะมีการพัฒนาการให้บริการดีขึ้นหรือไม่

logoline