svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

รอเจ้าหน้าที่จีน สอบสาเหตุการตายของ "ช่วงช่วง"

17 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วราวุธ ศิลปอาชา" ระบุ สาเหตุการตายของ หมีแพนด้า "ช่วงช่วง" ต้องรอเจ้าหน้าที่จากประเทศจีนมาตรวจสอบ / เชื่อ อภิปรายทั่วไปของรัฐบาลจะสามารถผ่านไปได้....

จากกรณีเมื่อวันที่ 16 กันยายน 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา แพนด้าช่วงช่วง อายุ 19 ปี ได้ตายแล้ว ภายในสวนสัตว์เชียงใหม่
สำหรับช่วงช่วง เป็นชื่อของแพนด้ายักษ์เพศผู้ ที่สาธารณรัฐประชาชนจีน ให้ประเทศไทยยืมจัดแสดงที่ สวนสัตว์เชียงใหม่ ในฐานะทูตสันถวไมตรีไทย-จีน โดยจัดแสดงคู่กับ หลินฮุ่ย แพนด้ายักษ์เพศเมีย ตั้งแต่เดือนตุลาคม พ.ศ. 2546 มีชื่อไทยว่า "เทวัญ" และมีชื่อล้านนาว่า "คำอ้าย"
โดย ช่วงช่วง เกิดเมื่อวันที่ 6 สิงหาคมพ.ศ. 2543 ที่ศูนย์วิจัยและอนุรักษ์แพนด้ายักษ์ เขตอนุรักษ์วู่หลง เมืองเฉินตู มณฑลเสฉวน สาธารณรัฐประชาชนจีน เกิดจากแพนด้าตัวผู้ชื่อ ชิงชิง และแพนด้าตัวเมียชื่อ ไป่แฉว

รอเจ้าหน้าที่จีน สอบสาเหตุการตายของ "ช่วงช่วง"


ล่าสุด รัฐมนตรีกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม วราวุธ ศิลปอาชา ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนถึงการตายของหมีแพนด้า "ช่วงช่วง" ว่า ส่วนตัวรู้สึกเสียใจ ในเบื้องต้นคงยังต้องรอทางการจีน ส่งเจ้าหน้าที่มาพิสูจน์ซาก เพื่อหาสาเหตุการตายก่อนโดยการชันสูญน์ จะต้องเป็นเจ้าหน้าที่จากประเทศจีนเท่านั้น
เมื่อถามถึงว่าในส่วนของความเป็นไปได้ ที่จะมีหมีแพนด้าตัวอื่นมาแทนช่วงช่วงหรือไม่นั้น นายวราวุธ บอกว่ายังไม่ทราบ และยังเป็นห่วงหลินฮุ่ย ที่จะต้องดูแลไม่ให้เกิดอาการตรอมใจ ส่วนความเป็นไปได้ที่ทางการจีนจะขอคืนหลินฮุ่ยนั้น นายวราวุธ บอกว่าก็ยังไม่ทราบเช่นกัน ยกตัวอย่างในความรู้สึกหากประเทศไทยได้มอบช้างให้กับประเทศอื่น และมีตัวใดตัวหนึ่งตาย ตนก็อยากจะขอคืนอีกตัว ที่ยังมีชีวิตอยู่กลับมาดูแลต่อเอง
ในส่วนกรณีเสือโคร่งที่ตาย 86 ตัวที่วัดป่าหลวงตาบัว ญาณสัมปันโน จ.กาญจนบุรีนั้น นายวราวุธ ยืนยันว่าเสือที่ตาย เป็นสายพันธุ์ไซบีเรีย และตายเนื่องจากเป็นการผสมพันธุ์ในสายพันธุ์เดียวกัน ทำให้ภูมิคุ้มกันอ่อนแอลง ส่วนที่เจ้าอาวาส แจ้งว่าเขี้ยวเสือหรือชิ้นส่วนของเสือส่วนอื่นๆ ได้หายไปหรือไม่นั้น ตนเองจะลงไปดูสภาพซากเสือว่ายังสมบูรณ์หรือไม่ แต่ถ้าทางวัด จะนำกลับไปเลี้ยงดูนั้น เป็นไปไม่ได้เพราะเป็นเรื่องของคดีความ อย่างไรก็ตาม การนำเข้าเสือไซบีเรียมาเลี้ยงในประเทศไทย ก็ไม่ถูกต้องอยู่แล้วเพราะประเทศไทยเป็นเขตร้อนชื้น ไม่เหมาะกับการเลี้ยงเสือสายพันธุ์นี้
ทั้งนี้ รัฐมนตรีกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ยังได้พูดถึงการเปิดอภิปรายทั่วไปรัฐบาลของฝ่ายค้านในวันพรุ่งนี้ ว่า คณะรัฐมตรีทุกคน จะเข้าร่วมรับฟังการอภิปรายของฝ้ายค้านด้วย ส่วนตัวขอเป็ยกำลังใจให้นายกรัฐมนตรี มองว่าช่วงนี้เป็นเหมือนมรสุมทางการเมืองอีกลูกหนึ่ง แต่เชื่อว่าจะผ่านไปได้ "เพราะขุนศึกจะแข็งเกร่งได้ ย่อมมีบาดแผล" และตนเชื่อว่าในการอภิปรายในวันพรุ่งนี้ น่าจะมีสีสันในสภาเกิดขึ้น

logoline