svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เร่งระดมความช่วยเหลือผู้ประสบภัย ชาวอุบลฯ

15 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แม้สถานการณ์ในอุบลราชธานีจะเริ่มลดลงอย่างช้าๆ แต่ความเดือดร้อนของประชาชนยังได้รับผลกระทบเป็นวงกว้าง เนื่องจากเป็นที่สุดท้ายที่มวลน้ำายสายมาสมทบกันอยู่ที่อุบลราชธานี ติดตามสถานการณ์ล่าสุดกับคุณอิทธิพัทธ์ ปิ่นระโรจน์ อ.เมือง จ.อุบลราชธานี

เข้าสู่วันที่ 9 ที่สถานกาณ์อุทกภัยจังหวัดอุบลราชธานี ยังคงยืดเยื้อ หลังต้องเผชิญกับมวลแม่น้ำชี แม่น้ำมูล ที่ยังหลากระบายตามลำน้ำ ลำทุ่ง และ พื่นที่ไร่นา ทำให้ประชาชน ได้รับผลกระทบ 36,607 ครัวเรือน ใน25 อำเภอ โดยเฉพาะอ.เมือง และ วารินชำราบ ที่ผู้ได้รับผลกระทบมากที่สุด พื้นที่การเกษตรเสียหาย 639,556 ไร่
ทีมข่าวลงสำรวจ ชุมชนบ้านท่ากกแห่ ต.แจระแม อ.เมือง อุบลราชธานี กว่า100ครัวเรือน และ บ้านคูเดื่อ อีก320ครัวเรือน ยังต้องอพยพอยู่ศูนย์พักพิงผู้ประสบภัย เช่นเดียวจุดอพยพ บ้านทัพไทย ประชาชนอพยพ ออกมาบนถนนเป็นคืนที่9 กางเต็นอยู่บนที่สูงแต่ฝนตกลงมาทำให้ดินเละไม่สะดวกในการดำรงชีวิตกันอย่างลำบาก ปัญหาหลักตอนนี้ คือ สุขอนามัย ห้องน้ำขับถ่ายไม่เพียงพอ
ทีมข่าวลงสำรวจ วัดท่ากกแห่ และ ชุมนบ้านกกแห่ ยังมีน้ำท่วมสูง อโบสถจมน้ำสูงกว่า2เมตร กุฏิพระ บางหลัง จมน้ำมิดหลังคา ผู้ช่วยเจ้าอาวาส บอกว่า ได้รับความเสีหหายจำนวนมาก อาทิพิพิทธิภัณฑ์ นี้ยังวางแผนไม่ได้ ทำได้เท่าที่ทำไปก่อน ค่อยทำไป คเสียหายเยแะ ข้าวของเก็บไม่ทันกุฏฏิเจ้าอาวาส กุกุฎิพระจมน้ำ หลังคาเพิ่งโผล่ตินน้ำลด
ส่วนที่วัดคูเดื่อ ได้รับผลกระทบหนักเหมือนกัน ทั้งกุฎิพระ ศาลาจมน้ำ พระพุทฟธรูป
ชาวบ้านที่จะต้องอยู่กับน้ำนานนับเดือน บอกว่า ทำใจได้ หาทางคลายเครียดด้วยการฟังเพลงติดตามข่าวสาร แม้จะใช้ชีวิลำบากแต่ก็เ้าใ อดทน เพราะเป็นภัยธรรมาติ ส่วนการให้ความ่วยเหลือก็เพียงพอ
ขณะกู้ภัยจากทั่วประเทศ ภาคประชาชน ระดมหันเข้ามาให้ความช่วยเหลือประาชนที่ประสบภัยเพื่อลดผลกระทบ แผนของการให้ความช่วยเหลือ เพื่อไม่ให้ สิ่งของบริาคกระจุกตัว โดยทางมหาวิทยาลัยอุบลราธานี ได้ให้ประชานแจ้งขอความช่วยเหลือ ผ่านทางโซเชียลมีเดีย ที่จัดทำขึ้มาเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัย ขณะที่กลุ่มิตอาสา มีเเบเดลิเวอรี่ โทรเข้ามา เเล้วนำไปส่ง

logoline