svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

"อริสมันต์" อยู่หนใด ศาลฎีกาฯออกหมายจับ 2 ใบซ้อน

14 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตั้งแต่มีกำหนดนัดจากศาลฏีกาให้มาฟังคำพิพากษาคดีบุกล้มการประชุมอาเซียน จากการชุมนุมของแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เมื่อปี 2552 ซึ่งมีการอ่านคำพิพากษาศาลฎีกาเมื่อวันที่ 11 ก.ย. ที่ผ่านมา

อริสมันต์ พงษ์เรืองรอง แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.)  ก็ขาดติดต่อจากสมาชิกนปช. มีเพียง นางระพิพรรณ พงศ์เรืองรอง ภรรยานายอริสมันต์ ได้โพสต์  เฟซบุ๊กเมื่อคืนวันที่ 10 ก.ย. ก่อนวันฟังคำพิพากษาเท่านั้น
โดยนางระพิพรรณ ระบุว่า.. พรุ่งนี้แล้วสินะ..วันที 11 กันยา เป็นวันที่ศาลพัทยานัดฟังคำพิพากษา แกนนำทุกคนคะ ไม่อยากลุ้นแล้วเหนื่อยล้าใจมาก ทำไมนอนไม่หลับเลย กังวนไปหมดไม่อยากคิดแล้ว รู้สึกอ่อนเพลียมาก ขอให้ออกมาเป็นบวก
บางครั้งเหมือนเราปลอบใจตัวเอง ทั้งๆทีรู้ว่าเป็นยังไง แต่บางครั้งเราตัองมีความหวังคะ..ถึงแม้ความหวังมันน้อย บรรยายความรู้สึกไม่ได้เลย เจ็บปวดสุดๆเป็นคืนที่ทรมานทีสุด..นอนไม่ได้เลย..นับเวลาถอยหลัง อีกไม่กี่ ชั่วโมงก็จะเข้า..วันนี้ช่วงบ่ายได้ไปทำบุญถวาย ปูน ทราย หิน 4 คันรถ ร่วมสร้างวิหารฟ้าทีวัดท่าไม้คะ ถ้า ท่านใดสนใจไปร่วมบุญได้นะคะ ทีวัดท่าไม้
ทว่า เมื่อถึงวันที่ 11 ก.ย. ไม่ปรากฎ "กีร์"  และพวก มาฟังคำพิพากษาจำคุก 4 ปีโดยไม่รอลงอาญา  ทำให้ศาลฏีกาต้องออกหมายจับ ขณะที่ ฝ่ายเจ้าหน้าที่ตำรวจ ก็มีการขึ้นบัญชีดำ ติดตามสกัดการเดินทางเข้าออกนอกประเทศ 
วานนี้ 13 ก.ย.62  เป็นอีกคดีที่"อริสมันต์" ตกเป็นจำเลย นั่นคือคดีทุจริตโครงการบ้านเอื้ออาทร  โดยศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง กำหนดนัดไต่สวนพยานคดีทุจริตโครงการบ้านเอื้ออาทรของการเคหะแห่งชาติ ซึ่งขณะนี้ยังเป็นการไต่สวนพยาน ฝ่ายโจทก์
ปรากฏว่า อริสมันต์  ไม่ได้เดินทางมาศาลเพื่อร่วมกระบวนพิจารณา ซึ่งทนายความแจ้งกับศาลว่า ไม่สามารถติดต่อได้
ศาลฎีกาฯ พิเคราะห์แล้ว เห็นว่า อริสมันต์มีพฤติการณ์น่าจะหลบหนี จึงให้ออกหมายจับเพื่อนำตัวกลับมาสู่กระบวนพิจารณาต่อไป โดยสั่งปรับนายประกันด้วยเต็มวงเงินประกัน 5 ล้านบาท
อย่างไรก็ดี จากกรณีดังกล่าว เมื่อผู้สื่อข่าวได้ติดต่อนายธำรงค์ หลักแดน ทนายความของ    อริสมันต์ ก็ระบุว่าวันนี้ อริสมันต์ไม่ได้เดินทางมาที่ศาลฎีกาฯ ซึ่งโดยปกติก็จะนัดหมายมาพบกันที่ศาล ต่างเดินทางกันมาเอง
"ผมไม่ทราบว่าอริสมันต์ไปไหน เมื่อวันนี้ไม่สามารถติดต่อและตามตัวนายอริสมันต์ให้มาศาลได้ จึงถูกออกหมายจับและปรับนายประกัน" ทนายความของกีร์  กล่าว  
ทั้งนี้ นายธำรงค์ยังระบุถึงการดำเนินกระบวนพิจารณาคดีบ้านเอื้ออาทรในส่วนของอริสมันต์ว่า แม้ศาลจะมีคำสั่งให้ออกหมายจับ แต่ไม่ได้มีคำสั่งจำหน่ายคดี (คือการพักพิจารณาคดีไว้ชั่วคราว) เนื่องจากตามกฎหมายใหม่ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พ.ศ.2560 (วิ อม.) ได้บัญญัติให้อำนาจศาลดำเนินกระบวนพิจารณาโดยไม่มีตัวจำเลย (ลับหลังจำเลย) ต่อไปได้ ซึ่งตนก็ยังคงปฏิบัติหน้าที่ในฐานะ ทนายความรักษาสิทธิของอริสมันต์  ในการต่อสู้คดีได้ต่อไป
เพียงแต่ถ้าไม่มีตัวอริสมันต์อยู่ จำเลยเองก็จะเสียสิทธิในการเข้าให้การต่อศาล แต่ก็ไม่กระทบต่อรูปคดีมาก เพราะตนในฐานะทนายความที่ได้รับการแต่งตั้งจากตัวความก็ยังนำพยานอื่นเพื่อให้ศาลไต่สวนได้
หมายจับสองคดี หนึ่งคดีพิพากษาแล้ว จำคุก 4 ปีไม่รอลงอาญา กับอีกหนึ่งคดีที่รอการไต่สวนพิจารณา   ทำให้ต้องออกหมายจับ สองใบซ้อน 
ตอนนี้ "อริสมันต์"  ไปอยู่ไหนแล้ว 
....................................
สำหรับคดีทุจริตโครงการบ้านเอื้ออาทร เป็นคดีหมายเลขดำ อม.42/2561 ที่อัยการสูงสุด เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายวัฒนา เมืองสุข อายุ 62 ปี อดีต รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ยุครัฐบาลทักษิณ 2 พรรคเพื่อไทย, นายมานะ วงศ์พิวัฒน์ อดีตกรรมการการเคหะแห่งชาติ (กคช.) และอดีตประธานอนุกรรมการพิจารณากลั่นกรองโครงการปี 25482549 
นายพรพรหม วงศ์พิวัฒน์ อดีตผู้อำนวยการฝ่ายการเงิน บริษัท ปริญสิริ จำกัด (มหาชน) ประกอบธุรกิจก่อสร้างที่พักอาศัย, นายอภิชาติ หรือเสี่ยเปี๋ยง จันทร์สกุลพร นักธุรกิจค้าข้าวรายใหญ่, นายอริสมันต์ หรือกี้ร์ พงศ์เรืองรอง อายุ 56 ปี อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยรักไทย
และกลุ่มเอกชน รวม 14 ราย เป็นจำเลยที่ 1-14ในความผิดฐาน เป็นเจ้าพนักงานใช้อำนาจในตำแหน่งโดยมิชอบ ข่มขืนใจหรือจูงใจเพื่อให้บุคคลใดมอบให้หรือหามาให้ซึ่งทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดแก่ตนเองหรือผู้อื่น ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 148 , เป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ
เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต มาตรา 157, ฐานเป็นพนักงานเรียก รับ หรือยอมจะรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดสำหรับตนเองหรือผู้อื่นโดยมิชอบ เพื่อให้กระทำการหรือไม่กระทำการอย่างใดในตำแหน่งไม่ว่าการนั้นจะชอบหรือมิชอบด้วยหน้าที่
ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 148 และตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดของพนักงานในองค์การหรือหน่วยงานของรัฐ พ.ศ.2502 มาตรา 6 , 11 และเป็นผู้สนับสนุนการกระทำผิด ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 83, 86, 91

logoline