svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ขอนแก่นอ่วม ปิดการจราจรหลายเส้นทาง

02 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สถานการณ์น้ำท่วมในเขตเมืองขอนแก่น ขณะนี้มีการปิดการจราจรไปหลายเส้นทาง รถเล็กไม่สามารถผ่านได้ และยังมีโรงเรียนคนตาบอดที่ตอนนี้น้ำท่วมทางเข้าโรงเรียนกว่า 1 เมตร นักเรียนต้องใช้เรือเข้า-ออก

วันที่ 2 ก.ย.62  บริเวณถนน มะลิวัลย์ บริเวณปั๊มน้ำมัน ปตท.ขาออกไป อ.ชุมแพ เจ้าหน้าที่ได้ปิดการจราจร 1 เลน เนื่องจากมีน้ำท่วมขังเป็นบริเวณกว้างและสูง กว่า 50 ซม. รถเล็กไม่สามารถผ่านได้ ซึ่งน้ำบริเวณนี้ไหลมาจาก ทางเข้าโรงเรียนคนตาบอดในเขตเทศบาลตำบลบ้านเป็ด อ.เมือง ที่เป็นแหล่งรับน้ำทุกปี  ทำให้ขณะนี้เองทางเข้าโรงเรียนคนตาบอดและหมู่บ้านบริเวณมกล้เคียงมีน้ำท่วมสูงกว่า 1 เมตร ซึ่งมีเจ้าหน้าที่เข้ามาให้ความข่วยเหลือตั้งแต่เวลา ตี 1 ที่ผ่านมา  โดยทางโรงเรียนคนตาบอดเองก็ได้มีมาตรการป้องกัน น้ำไม่ให้เข้าโรงเรียนคือมีการติดตั้งเครื่องสูบน้ำ 2 จุด และใช้กระสอบทรายกั้นบริเวณประตูโรงเรียน ซึ่งความเดือดร้อนขณะนี้คือ นักเรียนที่เรียนร่วม ไม่สามารถเดินทางไปเรียนได้ เนื่องจากครูเป็นห่วงหวั่นเกิดอันตรายระหว่างเดินทาง

ส่วนนักเรียนที่เรียนในโรงเรียน จะให้ครูจัดกิจกรรมแทนการเรียนการสอน เพราะครูหนึ่งคนต้องคอยดูแลนักเรียน หากเกิดภาวะฉุกเฉิน จะได้ช่วยเหลือได้ทันท่วงที  

ขอนแก่นอ่วม ปิดการจราจรหลายเส้นทาง


ซึ่งเช้าวันนี้ นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ก็ได้ลงสำรวจความเสียหาย ทั้งหมู่บ้านโดยรอบ และภายในโรงเรียนคนตาบอด โดยผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่นกล่าวว่าทุกครั้งที่เกิดน้ำท่วมในเขตเมืองขอนแก่น จุดนี้จะเป็นจุดที่น้ำท่วมสูงและยาวนานที่สุด ซึ่งที่โรงเรียนคนตาบอด เด็กก็มีข้อบกพร้อมทางร่างกาย ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้เป็นทุนเดิม เด็กจะยิ่งเป็นอันตราย ซึ่งทางจังหวัดต้องรักษาตรงนี้ไว้ให้ดีที่สุด ซึ่งถือว่าปีนี้โรงเรียนมีการวางมาตรการป้องกันไว้อย่างดี ปีนี้รั้วต่างๆ ที่เคยพังทลาย ก็ได้รับการซ่อมบำรุงแล้วด้วย

ฝนที่ตกลงมา ถือว่า จ.ขอนแก่น มีฝนตกหนักมากที่สุดในไทย ดังนั้นจึงยังมีปริมาณน้ำตกค้าง ส่วนที่บริเวณบึงหนองโคตรยังคงสามารถรับน้ำได้อีก 1.6 ล้าน คิว โดย ปภ.เขต 6 เตรียมจะรื้อเกาะกลางถนน บริเวณถนนมะลิวัลย์ เพื่อให้น้ำไหลลงที่บึงหนองโคตร แหล่งรับน้ำใน จ.ขอนแก่น
ส่วนบึงสำคัญๆ ของขอนแก่น ตอนนี้ยังมีพื้นที่รองรับน้ำได้อีกปริมาณมาก โดยทางจังหวัดเองก็พยายาม แชร์มวลน้ำ และรักษาสมดุลเพื่อไม่ให้เกิดน้ำขังที่ใดที่หนึ่งมากจนเกินไป ขณะนี้มีการวางเครื่องสูบน้ำ 11 จุด เขตเศรษฐกิจในขอนแก่น เพื่อเตรียมป้องกันน้ำท่วม เพราะคาดว่าฝนจะยังตกลงมาเพิ่มน้ำอีก

logoline