svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

แม่ชีสุดทน!...แฉแหลก วัดดีลทัวร์จีน สร้างโบสถ์ปลอม ตุ๋นขายของขลัง

31 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มาตามกันต่อกับประเด็น "ทัวร์ศูนย์เหรียญ" หรือ "ทัวร์ต่ำกว่าทุน" ที่พานักท่องเที่ยวจีนเข้าไปทำบุญภายในวัดแห่งหนึ่งใน อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี มีการสร้างโบสถ์ปลอม เพื่อรอรับทัวร์จีนโดยเฉพาะ ภายในมีการทำพิธี และให้เช่าพระเครื่อง วัตถุมงคล ตลอดจนเครื่องรางของขลังในราคาแพงกว่าปกติมาก ถึงระดับชิ้นละหลายหมื่นบาท

"ทีมข่าวเนชั่นทีวี" ลงพื้นที่เพื่อหาความจริงเกี่ยวกับเรื่องนี้ แล้วก็พบว่าการดีลธุรกิจกับทัวร์จีนไม่ได้มีแค่วัดที่เป็นข่าวตามที่เพจดังออกมาแฉ แต่ยังมีวัดในอำเภอบางละมุงอีกหลายแห่งที่ทำในลักษณะเดียวกัน ที่สำคัญวัดเหล่านี้ ไม่อนุญาตให้คนไทยเข้าไปภายในด้วย

ทีมข่าวตระเวนไปตามวัดต่างๆ ในตำบลหนองปรือ อำเภอบางละมุง และได้มีโอกาสพูดคุยกับแม่ชีท่านหนึ่ง แม่ชีเล่าว่า การนำนักท่องเที่ยวจากทัวร์จีนเข้ามาทำบุญตามวัดต่างๆ เพื่อสักการะพระพุทธรูป และให้เช่าพระเครื่องที่สร้างขึ้นใหม่ หรือสร้างเทียมขึ้นมา ถือว่าไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่มีมานานเกิน 10 ปี แล้ว แรกๆ มีเพียงไม่กี่วัดที่ทำธุรกิจลักษณะนี้ แต่ภายหลังได้รับความนิยมของกลุ่มนักท่องเที่ยว จึงทำให้ธุรกิจนี้ขยายตัวออกไป

แม่ชียังอธิบายเพิ่มว่า ปมการแฉวัดแห่งหนึ่งตามที่เป็นข่าว น่าจะมีเรื่องของการขัดผลประโยชน์กันขึ้นระหว่างบริษัททัวร์จีนด้วยกันเอง จึงทำให้เรื่องนี้ถูกเผยแพร่ออกไป

แม่ชี ยังเล่าต่อว่า เดิมทีวัดของแม่ชีที่แม่ชีจำวัดอยู่ ก็เคยทำธุรกิจนี้ แต่จุดประสงค์เพื่อเผยแผ่พระพุทธศาสนา วิธีการคือให้บริษัททัวร์เช่าพื้นที่ทำธุรกิจ ทางวัดก็จะได้เงินมาทำนุบำรุงวัด แต่หลังๆ มานี้ทางวัดไม่สามารถควบคุมการประกอบธุรกิจของบริษัททัวร์ได้ จึงจำเป็นต้องยกเลิกสัญญา แต่ก็ยังมีวัดอื่นๆ ประกอบธุรกิจนี้อีกมาก

"ทีมข่าวเนชั่นทีวี" ยังเดินทางไปสำรวจวัดอื่นๆ ในย่านอำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี ไม่ต่ำกว่า 5 วัด พบว่าเกือบทุกวัดทำธุรกิจในรูปแบบเดียวกัน นอกจากนั้นยังสังเกตเห็นว่า แต่ละวัดไม่มีคนไทยเข้าไปกราบไหว้สักการะบูชา หรือทำบุญเลยแม้แต่คนเดียว และเมื่อเดินเข้าไปภายในวัด ไม่เพียงตกเป็นเป้าสายตาเท่านั้น แต่คนไทยก็ไม่สามารถเข้าไปในห้องห้องหนึ่งได้ เชื่อว่าเป็นห้องประเภทขายความเชื่อหรือทำพิธีต่างๆ ซึ่งคิดค่าบริการ และขายเครื่องรางของขลังในราคาแพง

logoline