svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

59 จังหวัดพร้อมรับมือฝนตกหนักถึง 1 ก.ย.นี้

31 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ประสาน 59 จังหวัดภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ เตรียมพร้อมรับมือภาวะฝนตกหนักและคลื่นลมแรงในช่วงวันที่ 31 สิงหาคม 1 กันยายน 2562 นี้

นายชยพล ธิติศักดิ์อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เปิดเผยว่ากองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกลาง (กอปภ.ก.)โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ได้ติดตามสภาพอากาศกับกรมอุตุนิยมวิทยาพบว่า พายุ"โพดุล" ยังคงปกคลุมบริเวณจังหวัดเลย เคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกอย่างช้าๆ ประกอบกับกรมทรัพยากรธรณีให้เฝ้าระวังน้ำป่าไหลหลากและดินถล่ม เนื่องจากประเทศไทยมีฝนตกหนักต่อเนื่องและมีฝนตกหนักมากถึงหนักมากหลายพื้นที่อาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากน้ำท่วมขัง ดินถล่ม และคลื่นลมแรง ในช่วงวันที่ 31 สิงหาคม 1 กันยายน 2562


ทั้งนี้กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกลาง (กอปภ.ก.)โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) จึงได้ประสาน 59 จังหวัดเสี่ยงภัย แยกเป็นพื้นที่ที่ต้องติดตามผลกระทบจากฝนตกหนักและลมกระโชกแรงประกอบด้วย ภาคเหนือ ได้แก่ แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย พะเยา แพร่ น่านอุตรดิตถ์ พิษณุโลก เพชรบูรณ์ และตาก ภาคกลาง ได้แก่ สุโขทัย กำแพงเพชร พิจิตรอุทัยธานี นครสวรรค์ ชัยนาท กาญจนบุรี ราชบุรี สุพรรณบุรี ลพบุรี สระบุรีสิงห์บุรี อ่างทอง พระนครศรีอยุธยา นครนายก และเพชรบุรี ภาคตะวันออก ได้แก่ ชลบุรีระยอง จันทบุรี และตราด ภาคใต้ ได้แก่ ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล พื้นที่ต้องติดตามสถานการณ์น้ำท่วมขังประกอบด้วย ภาคเหนือ ได้แก่ จังหวัดแพร่ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้แก่ อุดรธานีสกลนคร กาฬสินธุ์ ขอนแก่น มุกดาหาร ร้อยเอ็ด ยโสธร อำนาจเจริญ นครราชสีมามหาสารคาม สุรินทร์ และอุบลราชธานีพื้นที่ต้องติดามสถานการณ์น้ำท่วมฉับพลันน้ำป่าไหลหลาก และดินถล่ม ประกอบด้วย ภาคเหนือ ได้แก่ แม่ฮ่องสอน น่าน อุตรดิตถ์พิจิตร เพชรบูรณ์ พิษณุโลก ภาคกลาง ได้แก่ สุโขทัย ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้แก่ ขอนแก่นชัยภูมิ มุกดาหาร มหาสารคาม กาฬสินธุ์ และร้อยเอ็ด ภาคใต้ ได้แก่ ระนอง และพังงา พื้นที่ต้องติดตามสถานการณ์ผลกระทบจากคลื่นลมแรงประกอบด้วย ภาคตะวันออก ได้แก่ ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด ภาคใต้ ได้แก่ ระนองพังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล รวมถึงศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขตในพื้นที่เสี่ยงภัยเตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์ภัยในช่วงดังกล่าว โดยจัดเจ้าหน้าที่ติดตามสภาพอากาศปริมาณฝน ระดับน้ำ และแนวโน้มสถานการณ์ภัยอย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชั่วโมงพร้อมจัดเตรียมชุดเคลื่อนที่เร็ว เครื่องมืออุปกรณ์ประจำพื้นที่เสี่ยงให้พร้อมปฏิบัติการเผชิญเหตุและช่วยเหลือผู้ประสบภัยพร้อมแจ้งเตือนประชาชนระวังอันตรายจากฝนตกหนัก ฝนตกสะสมโดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาและพื้นที่ลุ่มต่ำ

59 จังหวัดพร้อมรับมือฝนตกหนักถึง 1 ก.ย.นี้

นอกจากนี้ได้ประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้มงวดมาตรการความปลอดภัยทางทะเลจัดเตรียมเครื่องมือประจำเรือและอุปกรณ์ช่วยชีวิตทางน้ำให้พร้อมใช้งานชาวเรือควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง เรือเล็กควรงดออกจากฝั่งอีกทั้งกำชับสถานประกอบการในพื้นที่ริมชายฝั่งทะเลแจ้งเตือนนักท่องเที่ยวห้ามประกอบกิจกรรมทางทะเลทุกประเภทในช่วงที่มีคลื่นลมแรงรวมถึงขอให้ประชาชนที่อาศัยในพื้นที่เสี่ยงภัยติดตามพยากรณ์อากาศและปฏิบัติตามประกาศเตือนภัยอย่างเคร่งครัด

logoline