svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"โจชัว หว่อง" บอกจะสู้ต่อไปหลังถูกจับอีกรอบ

30 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โจชัว หว่อง นักเคลื่อนไหวประชาธิปไตยของฮ่องกง ประกาศว่าจะไม่ยอมเลิกรา หลังจากที่เขาถูกตั้งข้อหาปลุกระดมให้คนอื่น ๆ เข้าร่วมในการประท้วงที่ด้านนอกสถานีตำรวจแห่งหนึ่งเมื่อเดือนมิถุนายน

เขาบอกกับผู้สื่อข่าวเมื่อได้รับการประกันตัวออกมา หลังจากที่ถูกตำรวจจับไปในช่วงเช้าว่า แม้ว่าวันนี้พวกเขาจะถูกจับ แต่พวกเขาก็ไม่กลัว และจะเดินหน้าความพยายามของเขาต่อไป เขาแสดงความหวังด้วยว่าชาวไต้หวันจะติดตามดูกรณีของฮ่องกงต่อไป เพราะเรื่องที่เกิดขึ้นหมายความว่า กรอบการปกครองแบบหนึ่งประเทศ สองระบบของจีน กำลังกลายเป็นหนึ่งประเทศครึ่งระบบ
เขาบอกว่า แม้ตัวเขาจะติดคุกมาแล้ว 3 ครั้ง แต่ก็จะไม่ยอมแพ้ และยังเรียกร้องให้นานาชาติ ช่วยกันสื่อไปยังผู้นำจีนว่าการแก้ปัญหาโดยการส่งทหารเข้ามา หรือการใช้มาตรการฉุกเฉินไม่ใช่ทางออกของปัญหา เพราะพวกเขาจะประท้วงกันต่อไป
โจชัว หว่อง ถูกจับพร้อมกับอักเนส โจว เพื่อนนักเคลื่อนไหวหญิง ซึ่งเธอก็บอกเหมือน ๆ กับหว่อง ว่าทางการพยายามจะทำให้คนฮ่องกงหวาดกลัว และหวังที่จะหยุดยั้งการประท้วงต่อต้านรัฐบาล แต่คนฮ่องกง จะไม่ล้มเลิกการต่อสู้ เธอขอให้นานาประเทศจับตาดูสถานการณ์ในฮ่องกงต่อไป และให้การสนับสนุนการต่อสู้ของพวกเธอต่อไป
ในช่วงหลัง ๆ มานี้ ผู้ประท้วงหลายคนได้ถูกต้องข้อหาที่เกี่ยวข้องกับการประท้วงที่เริ่มมาตั้งแต่เดือนมิถุนายน และดำเนินเรื่อยมาจนถึงปัจจุบันนี้

logoline