svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นศ.ฮ่องกงเตรียมหยุดเรียนประท้วง 2 สัปดาห์

23 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การประท้วงต่อต้านร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนในฮ่องกงที่ยืดเยื้อเกือบ 3 เดือนขยายวงกว้างขึ้นอีก เมื่อนักเรียนมัธยมปลายหลายร้อยคนออกมาร่วมชุมนุมช่วงบ่ายวานนี้ และนักศึกษามหาวิทยาลัยนัดหยุดเรียนประท้วงสองสัปดาห์ช่วงเปิดภาคเรียนเดือนหน้า ขณะที่ภาคธุรกิจพากันปรับตัวรับผลกระทบและร้องขอให้คืนความสงบสู่ฮ่องกง

นักเรียนมัธยมปลายหลายร้อยคนชุมนุมที่จตุรัส เอดินเบิร์ก เพลซ ในย่านเซ็นทรัลเรียกร้องให้รัฐบาลทำตามข้อเรียกร้อง 5 ข้อของผู้ประท้วง ซึ่งรวมถึง ถอนร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน และบางคนตะโกนด้วยว่า "ปลดแอกฮ่องกง" และพวกเขาจะร่วมสนับสนุนการหยุดเรียนประท้วงของนักศึกษาระดับอุดมศึกษาด้วยสหภาพนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยหลายแห่งนัดหยุดเรียนประท้วงนานสองสัปดาห์ช่วงเปิดภาคเรียนเดือนหน้า และขีดเส้นตายว่า หากรัฐบาลไม่ทำตามข้อเรียกร้องของผู้ประท้วงภายในค่ำวันที่ 13 ก.ย. พวกเขาจะยกระดับการเคลื่อนไหว ซึ่งอาจรวมถึง การหยุดเรียนอย่างไม่มีกำหนด

ขณะที่ธนาคารยักษ์ใหญ่ของฮ่องกงอย่าง เอชเอสบีซี, สแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ และแบงก์ ออฟ อีสต์เอเชีย ลงโฆษณาในหนังสือพิมพ์ภาษาจีนหลายฉบับในฮ่องกงมีเนื้อหาเรียกร้องให้คืนความสงบเรียบร้อยสู่ฮ่องกง

ส่วนโรงแรมในฮ่องกงได้รับผลกระทบยอดจองห้องพักตกลงอย่างมากจากการประท้วง จนบางแห่งเลือกใช้วิธีบังคับให้พนักงานบางส่วนหยุดงานโดยได้รับหรือไม่ได้รับค่าจ้าง ขณะที่สายการบินแควนตัสของออสเตรเลียเตรียมเปลี่ยนใช้เครื่องบินที่มีขนาดเล็กลงสำหรับเที่ยวบินไปฮ่องกง ซึ่งจะลดที่นั่งผู้โดยสารลง 7% ตั้งแต่เดือนหน้า หลังยอดผู้โดยสารไปฮ่องกงลดลง 10% เนื่องจากการประท้วง นอกจากนี้กระทรวงศึกษาธิการสิงคโปร์แนะนำให้มหาวิทยาลัยของรัฐ 6 แห่งเลื่อนการเดินทางไปฮ่องกงทั้งหมด เช่น การเยือน โครงการนักศึกษาแลกเปลี่ยน และการฝึกงาน ด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย

logoline