svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ศักดิ์สยาม" ถูกถล่ม เพราะขวางไอ้โม่งรับผลประโยชน์ "ไมโครบัส"

11 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังจากที่ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม มีข้อสรุปไม่บังคับให้ผู้ประกอบการรถตู้ต้องเปลี่ยนมาเป็นรถไมโครบัส แต่ใช้ความสมัครใจ จนถูกวิพากษ์วิจารณ์ ล่าสุด มีรายงานว่า ปมถูกถล่มเป็นเพราะ ไปขวางไอ้โม่งที่จะรับผลประโยชน์จากรถไมโครบัส ของจีน ที่จะนำเข้า 1 หมื่นคัน มูลค่ากว่า 2 หมื่นล้านบาท

คณะทำงานพรรคภูมิใจไทย ประจำกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า มติในเบื้องต้น นายศักดิ์สยาม ไม่ได้หวังเอาใจชาวรถตู้เพียงอย่างเดียว แต่พิจารณาสภาพความเป็นจริงของผู้เกี่ยวข้องทุกมิติ โดยคำนึงถึงความปลอดภัยของประชาชนที่โดยสารรถสาธารณะเป็นเป้าหมายหลัก พร้อมทั้งปิดช่องไม่ให้บุคคลใดหรือกลุ่มใด ได้ประโยชน์จากการเปลี่ยนรถตู้ไปเป็นรถไมโครบัส ตามนโยบายใหม่ที่ให้เลือกว่าจะเปลี่ยนหรือไม่"มีข่าวว่า ผู้วางแผนนำเข้ารถไมโครบัสจากจีน เข้ามาขายแทนการใช้รถตู้ กลัวจะเสียประโยชน์ จากสิ่งที่ รมว.คมนาคม บอกว่าไม่บังคับให้เปลี่ยนรถตู้เป็นไมโครบัสแต่ให้สิทธิผู้ประกอบการเลือก ว่าจะใช้รถตู้หรือรถไมโครบัสก็ได้ ซึ่งทราบว่าสั่งต่อรถไว้แล้ว มากกว่า 10,000 คัน ซึ่งหากมีการบังคับให้เปลี่ยนรถตู้เป็นรถไมโครบัส ทั้งหมด จะเสียเงินออกนอกประเทศ มากกว่า 20,000 ล้านบาท น่าจะกระทบภาวะเศรษฐกิจไทยตอนนี้"

"ศักดิ์สยาม" ถูกถล่ม เพราะขวางไอ้โม่งรับผลประโยชน์ "ไมโครบัส"

แหล่งข่าว กล่าวต่อว่า สำหรับข้อดีของการอนุญาตให้ใช้รถตู้ต่อไป เพราะรถประกอบในประเทศไทย มีการจ้างแรงงาน สร้างรายได้ให้คนไทย แต่รถไมโครบัส เป็นรถนำเข้าจากต่างประเทศทั้งคันหากใช้รถไมโครบัส 100% ก็จะส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการอุตสาหกรรมชิ้นส่วน และคนงานไทยที่จะไม่มีงานทำในสภาวะที่ปัญหาเศรษฐกิจปากท้องเป็นปัญหาหลักของประเทศ ตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีประกาศไว้ ว่าจะต้องเร่งแก้ไขด่วนนอกจากนี้หากมีการบังคับให้ปรับเปลี่ยนจากรถตู้เป็นรถไมโครบัสทั้งหมดจะทำให้เกิดปัญหาไม่มีรถให้บริการประชาชน เพราะผู้ประกอบการไม่มีกำลังซื้อรถไมโครบัส เพราะมีราคาสูงกว่ารถตู้ 1 เท่าตัว จากรถตู้ 1 ล้านบาทเศษ เป็น 2 ล้านบาทเศษภาวะเศรษฐกิจแบบนี้ ผู้ประกอบการไม่มีกำลังซื้อรถไมโครบัส และหากมีต้นทุนเพิ่ม ก็จะกระทบกับการบริการประชาชนทั้งราคาค่าโดยสารที่แพงขึ้น และรถที่ไม่เพียงพอ ดังนั้นการให้สิทธิเลือกเปลี่ยนรถตามความสมัครใจ ก็เเพื่อไม่เป็นการมัดมือชก หรือบังคับ ซึ่งจะทำให้เกิดปัญหาเศรษฐกิจและการลงทุนส่วนข้อกังวลเรื่องความปลอดภัย กระทรวงคมนาคม มีเหตุผลทางวิชาการสนับสนุนว่า อุบัติเหตุบนถนนเกิดจากผู้ขับขี่บกพร่อง และประมาท เมาแล้วขับมากกว่าเกิดจากยานพาหนะ สิ่งที่ต้องดำเนินการก็คือสร้างความเชื่อมั่นให้ประชาชน ด้วยการตรวจสอบผู้ขับขี่รถอย่างเข้มงวด และการตรวจสภาพรถอย่างเคร่งครัด รวมทั้งการรับผู้โดยสารตามจำนวนที่กฎหมายกำหนด เชื่อว่าจะเป็นปัจจัยสำคัญที่จะสร้างความปลอดภัยบนท้องถนนได้

logoline