svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ศาลฎีกาเลื่อนอ่านคำพิพากษาคดี นปช.บุกบ้านสี่เสาฯ เหตุ "วีระกานต์" ป่วย

31 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วีระกานต์-ณัฐวุฒิ-วิภูแถลง-หมอเหวง" ลุ้นคำตัดสินศาลฎีกา คดี 7 นปช. นำผู้ชุมนุมนับพันปิดล้อม สี่เสาเทศร์ กดดัน "ป๋าเปรม" ลาออกองคมนตรี ปี 2550 หลังชั้นอุทธรณ์ สั่งจำคุก 2 ปี 8 เดือน ยกฟ้อง 2 นปช.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 31 ก.ค. ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก มีนัดอ่านคำพิพากษาในชั้นฎีกา คดีหมายเลขดำ อ.3531/2552 ตามที่พนักงานอัยการ เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เป็นจำเลย 7 ราย ประกอบด้วย
นายนพรุจ หรือ นพรุฒ วรชิตวุฒิกุล แกนนำกลุ่มพิราบขาว 2006 นายวีระศักดิ์ เหมะธุลิน นายวันชัย นาพุทธา นายวีระกานต์ มุสิกพงศ์ อดีตประธาน นปช. นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เลขาธิการ นปช. นายวิภูแถลง พัฒนภูมิไท อดีตส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย(พท.) และนพ.เหวง โตจิราการ อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรค พท. เป็นจำเลยที่ 1-7 ตามลำดับในความผิดฐานมั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ใช้กำลังประทุษร้าย ก่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง โดยมีอาวุธ โดยเป็นหัวหน้า หรือผู้มีหน้าที่สั่งการ, ร่วมกันต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงานโดยใช้กำลังขู่เข็ญ และเมื่อเจ้าพนักงานสั่งให้ผู้ที่มั่วสุมเลิกไปแล้วไม่เลิก ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา138วรรคสอง,215 , 216 , 297 , 298ประกอบมาตรา33 , 83 และ 91 จากเหตุการณ์ชุมนุมปิดล้อมบ้านพักสี่เสาเทเวศร์ ของ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ เมื่อวันที่ 22 ก.ค.2550
เหตุการณ์ดังกล่าว แกนนำและแนวร่วม นปช. ได้นำผู้ชุมนุมหลายพันคน จากเวทีปราศรัยเคลื่อนที่สนามหลวง ไปยังบ้านพักสี่เสาเทเวศร์ เพื่อเรียกร้องให้ พล.อ.เปรม ลาออกจากตำแหน่ง ซึ่งระหว่างเหตุการณ์ชุมนุมดังกล่าวมีการต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงาน โดยใช้กำลังขู่เข็ญ ซึ่งนายนพรุจ จำเลยที่ 1 ใช้ไม้เสาธงทำร้ายร่างกาย ร.ต.อ.ทวีศักดิ์ นามจันทร์เจียม อดีตรอง สวป.ทุ่งมหาเมฆ ที่เข้าปฏิบัติงานดูแลความสงบบริเวณบ้านสี่เสาเทเวศร์ เป็นเหตุให้กระดูกข้อมือแตก
ทั้งนี้ ศาลชั้นต้นมีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 16 ก.ย. 2558 ให้จำคุกนายนพรุจ จำเลยที่ 1 เป็นเวลา 2 ปี 8 เดือน จากความผิดฐานทำร้ายร่างกายเจ้าพนักงานซึ่งปฏิบัติหน้าที่ฯ ส่วนนายวีระกานต์ นายณัฐวุฒิ นายวิภูแถลง และ นพ.เหวง จำเลยที่ 4-7 ให้จำคุกคนละ 4 ปี 4 เดือน ฐานมั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ใช้กำลังประทุษร้ายฯ และเป็นผู้ใช้ให้ผู้อื่นขัดขวางการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าพนักงานฯ โดยให้ยกฟ้องนายวีระศักดิ์ และนายวันชัย จำเลยที่ 2-3 พร้อมให้ริบของกลางทั้งหมดต่อมานายนพรุจ จำเลยที่ 1 ยื่นอุทธรณ์ต่อสู้ว่า ไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์ ส่วนนายวีระกานต์ นายณัฐวุฒิ นายวิภูแถลง และ นพ.เหวง จำเลยที่ 4-7 ยื่นอุทธรณ์ต่อสู้ว่า การกระทำผิดนั้นเป็นความผิดเพียงกรรมเดียวและเป็นการกระทำเพื่อปกป้องการถูกคุกคาม ซึ่งเป็นข้อยกเว้นในการลงโทษ ส่วนนายวีระศักดิ์และนายวันชัย ซึ่งศาลยกฟ้องนั้น อัยกาไม่ได้ยื่นอุทธรณ์
กระทั่ง วันที่ 9 ก.ค.2560 ศาลอุทธรณ์พิจารณาเห็นว่า นายวีระกานต์ นายณัฐวุฒิ นายวิภูแถลง และนพ.เหวง จำเลยที่ 4- 7 มีความผิดฐานเป็นผู้สนับสนุน ต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงานฯ ตามมาตรา 138 วรรคสอง ให้จำคุกคนละ 1 ปี และมีความผิดฐานมั่วสุมตั้งแต่ 10คนขึ้นไป ก่อให้เกิดความวุ่นวายโดยเป็นหัวหน้าสั่งการ ซึ่งเจ้าพนักงานสั่งให้เลิกแล้วไม่เลิก ตามมาตรา 215 วรรคหนึ่งและวรรคสาม,มาตรา 216 ประกอบมาตรา 83 ซึ่งเป็นการกระทำกรรมเดียวแต่ผิดกฎหมายหลายบท ให้ลงโทษตามมาตรา 215 วรรคสาม 1 กระทง ให้จำคุกคนละ 3 ปี รวมจำคุกคนละ 4 ปี แต่คำให้การเป็นประโยชน์ต่อการพิจารณาคดีอยู่บ้าง ลดโทษให้ 1 ใน 3 คงจำคุกจำเลยที่ 4-7 คนละ 2 ปี 8 เดือน นอกเหนือจากที่แก้ให้เป็นไปตามคำพิพากษาศาลชั้นต้น ซึ่งในส่วนของนายนพรุจจำเลยที่ 1 คงจำคุก 2 ปี 8 เดือน
หลังศาลอุทธรณ์พิพากษา ศาลอนุญาตให้ประกันตัวจำเลยทั้ง 5 หลังมอบหมายให้ทนายความยื่นหลักทรัพย์ประกันตัวคนละ 5 แสนบาท พร้อมเงื่อนไขเดิมคือ ห้ามเดินทางออกนอกราชอาณาจักรเว้นแต่ได้รับอนุญาต

ล่าสุด ศาลฎีกาเลื่อนอ่านคำพิพากษาคดี นปช.บุกบ้านสี่เสา ปี 2550 เป็นวันที่ 23 ก.ย.เวลา 09.00 น. เพราะจำเลยที่ 4 วีระกานต์มุสิกพงศ์ป่วย แพทย์ให้พักรักษาตัว จึง ไม่ได้เดินทางมาศาล และขอเลื่อนการอ่านคำพิพากษา

logoline